Dự án đầu tư xây dựng tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Tuyến có chiều dài 13,1km, khởi công ngày 10/10/2011. Đến nay, tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông về cơ bản đã hoàn thành tuy nhiên do còn một số vướng mắc, tuyến đường sắt này vẫn “bất động” chờ ngày đưa vào khai thác.
Dù chưa được nghiệm thu để đưa vào hoạt động, nhưng sau hơn 10 năm dự án này được khởi công xây dựng, nhiều hàng mục đã có những dấu hiệu xuống cấp. Lối đi vào nhà ga không được dọn dẹp trong thời gian dài dẫn đến tình trạng ngổn ngang rác thải. Nhiều tấm kính ở các nhà ga bị rạn nứt, vỡ vụn nhưng không được thay thế. Xung quanh nhà ga, nhiều người đổ trộm rác thải, vật liệu xây dựng. Có thể kể đến như ga La Khê, ga Hà Đông, ga Văn Quán, ga Phùng Khoang... Thậm chí, một số địa điểm còn xuất hiện tình trạng thấm nước.
|
Nhiều trụ đường sắt Cát Linh - Hà Đông khu vực hầm chui Thanh Xuân, nước không ngừng chảy nhiều ngày qua. |
Đáng nói, nhiều nhà ga của tuyến đường sắt này còn bị chiếm dụng để biến thành nơi để xe ô tô trái phép hoặc nơi kinh doanh. Điều này vừa gây mất mỹ quan, xâm phạm hành lang ATGT mà còn không đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy.
|
Để tránh tình trạng nước chảy ra đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đơn vị quản lý hầm chui Thanh Xuân đã phải đào hố để nước từ trụ đường sắt Cát Linh - Hà Đông chảy ra ngấm xuống nước. |
|
Một vị trí tại ga La Khê, bê tông bị mất, sắt hở cả ra ngoài. |
|
Nhiều vị trí xuống cấp, chắp vá. |
|
Tình trạng xuống cấp đã diễn ra nhiều ngày qua. |
|
Dưới chân ga Văn Khê bị chiếm dụng để tập kết rác thải. |
|
Trụ đường sắt Cát Linh - Hà Đông trở thành nơi treo biển quảng cáo. |
|
Rác thải ngổn ngang, tại khu vực ga Văn Khê. |
|
Phía dưới nhà ga, hàng quán bày bán bừa bãi. |
|
Nhiều hạng mục đường sắt Cát Linh - Hà Đông xuống cấp nghiêm trọng. |
|
Một tấm kính vỡ chưa được thay thế, sửa chữa. |
|
Gạch ốp mất, vỡ gây mất mỹ quan đô thị. |
|
Ga Cát Linh bị chiếm dụng thành nơi để xe. |
|
Phía trên ga Cát Linh, còn có bãi trông giữ xe máy. |