Đề xuất trường hợp ô tô được cấp giấy đăng kiểm tạm thời và khắc phục hư hại

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Bộ GTVT đề xuất một số trường hợp ô tô được cấp giấy chứng nhận tạm thời 15 ngày, và trường hợp được khắc phục một số hư hại đối với ô tô nhập khẩu trong quá trình vận chuyển từ nước ngoài về Việt Nam.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021 quy định về kiểm định ATKT & BVMT xe cơ giới và Thông tư 03/2018 quy định về kiểm tra chất lượng ATKT & BVMT ô tô nhập khẩu.

Tại quy định trường hợp xe cơ giới được cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định có thời hạn hiệu lực 15 ngày khi kiểm định đạt yêu cầu, Bộ GTVT đề xuất cho phép doanh nghiệp ngoài việc chạy tự kiểm tra trong đường nội bộ của nhà máy có thể phối hợp với cơ quan có thẩm quyền để thực hiện việc chạy thử tạo thuận lợi doanh nghiệp, giảm bớt chi phí.

Cụ thể, xe cơ giới có nhu cầu di chuyển để phục vụ nghiên cứu, thử nghiệm trước khi thực hiện chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, khi kiểm định chủ xe cần cung cấp: Văn bản cam kết của nhà sản xuất về việc chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong quá trình di chuyển để phục vụ nghiên cứu, thử nghiệm, trong đó bao gồm cả phạm vi, tuyến đường, thời gian hoạt động; bản khai thông số kỹ thuật.

Cùng đó là tài liệu chứng minh phương tiện đã được chạy thử trong đường nội bộ của nhà máy tối thiểu 3.000km và kết quả tự kiểm tra sau khi kết thúc quá trình chạy thử thể hiện xe đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Trường hợp phương tiện chưa được chạy thử, cần cung cấp báo cáo thử nghiệm toàn xe đạt yêu cầu quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của Bộ GTVT về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô.

Trong đó, trừ thử nghiệm khí thải; góc ổn định tĩnh ngang khi không tải; số khung; chỉ tiêu công suất động cơ cho 1 tấn khối lượng toàn bộ theo thiết kế và các linh kiện: gương chiếu hậu, kính, đèn chiếu sáng phía trước, lốp, vành hợp kim, vật liệu chống cháy, kết cấu an toàn chống cháy; bình chứa nhiên liệu LPG; bình chứa nhiên liệu CNG.

Trong Giấy chứng nhận kiểm định phải có ghi chú: "Chủ xe phải chạy đúng phạm vi, tuyến đường, thời gian hoạt động và chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển".

De xuat truong hop o to duoc cap giay dang kiem tam thoi va khac phuc hu hai - Hinh anh 1
 Một số lỗi hư hại của xe ô tô nhập khẩu sẽ được phép khắc phục trước khi đăng kiểm

Dự thảo Thông tư cũng sửa đổi, bổ sung quy định tại Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng ATKT & BVMT đối với ô tô nhập khẩu thuộc đối tượng của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, qua quá trình rà soát cũng như phản ánh của doanh nghiệp nhập khẩu về một số quy định chưa phù hợp như: các trường hợp bị hư hại trong quá trình vận chuyển từ nước ngoài về Việt Nam.

Theo đó, đề xuất trường hợp ô tô nhập khẩu bị hư hại trong quá trình vận chuyển từ nước ngoài về Việt Nam, người nhập khẩu được phép khắc phục một số hạng mục như: Thân vỏ, buồng lái, thùng hàng bị móp méo, có lớp sơn bị trầy xước hoặc ô xi hóa cục bộ nhưng không bị mọt, thủng; kính chắn gió, kính cửa, kính cửa sổ bị nứt, vỡ; hệ thống đèn chiếu sáng, tín hiệu bị nứt, vỡ; các rơ le điều khiển bị thiếu; gương chiếu hậu bị nứt, vỡ; gạt nước bị hư hại hoặc hoạt động không bình thường; ắc quy khởi động động cơ không hoạt động.

 

Tin liên quan