Bức tranh trái ngược của hàng không năm 2021

 
Giaothonghanoi - Năm 2020 được Hiệp hội vận tải hàng không thế giới (IATA) đánh giá là năm tồi tệ nhất trong lịch sử ngành hàng không dân dụng thế giới.
Bức tranh trái ngược của hàng không năm 2021 

Hàng không cắt giảm đội bay

 Theo tính toán từ Cơ sở dữ liệu đội bay của Trung tâm hàng không châu Á - Thái Bình Dương (CAPA), số lượng máy bay phản lực chở khách trên thế giới vào cuối năm 2020 đã quay trở lại mức năm 2008, chỉ còn dưới 16.700 chiếc, giảm 29% so với hơn 23.600 vào cuối năm 2019. Các chuyên gia tại PWC Ireland - công ty dịch vụ lớn nhất Ireland cho biết, nhiều hãng bay đang có quá nhiều máy bay sẽ tiếp tục phải cắt giảm đội bay.

Một số hãng hàng không lớn trên thế giới, bao gồm British Airways hoặc Qantas Airways đã công bố kế hoạch đưa đội bay Boeing 747 của họ nghỉ hưu sớm. Lufthansa cũng có kế hoạch tương tự.

Ngoài cắt giảm đội bay, nhiều hãng hàng không đã tìm đến bên cho thuê để được giúp đỡ. Phần đông tìm cách bán máy bay đang hoạt động và cho thuê lại. Đơn cử, mới đây, Lufthansa thông báo rằng họ đã thế chấp khoảng 5 chiếc Airbus A350 và 3 chiếc thuộc dòng A320 và chuyển thành tiền mặt thông qua hình thức bán và cho thuê lại tài chính, các khoản vay có bảo đảm và kỳ phiếu có bảo đảm. Số tiền huy động được của hãng này là khoảng 500 triệu Euro trong nửa cuối năm 2020.

Bên cạnh sự ảm đạm này, nhiều hãng bay khác vẫn công bố kế hoạch mở rộng đội bay, lạc quan tin rằng hàng không thế giới có thể tăng trưởng trở lại trong tương lai gần khi các chương trình tiêm chủng vacin phòng chống Covid-19 được triển khai trên toàn thế giới.

Ví dụ, hãng hàng không Ireland đã đặt hàng 75 máy bay phản lực Boeing 737 MAX khi kỳ vọng hàng không sẽ khôi phục vào năm 2021, hay Breeze Airways - một hãng hàng không mới của người sáng lập JetBlue, David Neeleman, đã nhận bàn giao chiếc máy bay E190 đầu tiên trong số 15 chiếc cho thuê từ Nordic Aviation Capital.

Hàng không nội địa - những kế hoạch trái ngược

 Tại Việt Nam, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Phạm Văn Hảo cho biết cơ quan này đã và đang phối hợp với các hãng bay nhằm khôi phục và thị trường một cách nhanh chóng, đồng thời đảm bảo ở mức cao nhất quy trình phòng chống dịch.

Về phía các hãng hàng không, cùng với lợi thế là những phục hồi đáng kể của thị trường nội địa từ 2020, mỗi hãng có những kế hoạch phát triển đội bay khác nhau như bán và thuê lại, đồng thời tiếp tục chờ vào tình hình thị trường.

Trong hoàn cảnh các hãng bay đều thận trọng với kế hoạch mở rộng mạng bay, riêng hãng hàng không tư nhân Bamboo Airways thể hiện sự quyết liệt mở rộng đội tàu, gia tăng khai thác bằng việc tiếp tục đón thêm tàu bay ngay đầu năm 2021.

Cụ thể, đầu tháng 2/2020 Bamboo Airways đã bổ sung thêm chiếc máy bay A321neo ACF (Air Cabin Flex) đầu tiên trong năm mới mang số hiệu VN-A222. Tàu bay này được đưa từ Hamburg, Đức ngay sau khi xuất xưởng đến Sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội và bắt đầu hoạt động ngay trong ngày hôm sau, kết nối các địa phương trong bối cảnh cao điểm Tết Nguyên Đán 2021.

Đây là dòng máy bay mới nhất thuộc dòng máy bay A320F, được trang bị động cơ đời mới, cho phép tiết kiệm ít nhất 16% nhiên liệu tiêu thụ, giảm thiểu tới 75% tiếng ồn và 50% lượng khí thải ra môi trường. Tàu bay có cấu trúc khoang khách được thiết kế cải tiến từ 244 ghế ban đầu xuống còn 223 ghế, nâng cấp nội thất phần cứng cũng như hiệu năng sử dụng nhằm mang lại trải nghiệm bay tối ưu cho hành khách.

Trong quý I và II/2021, Bamboo Airways sẽ tiếp tục tiếp nhận loạt máy bay hiện đại gia nhập hàng ngũ, bao gồm các dòng máy bay A321/A320neo và phản lực Embraer.

Với sự góp mặt của tàu bay mới, Bamboo Airways hiện đang vận hành đội tàu gồm 28 tàu bay, bao gồm các máy bay A320/A321neo, máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner và tàu phản lực Embraer 195. Dự kiến, Bamboo Airways sẽ mở rộng quy mô đội bay lên ít nhất 50 chiếc trong năm 2021. 

Thủy Nguyễn

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu