Hà Nội: 70% nhà xe bỏ bến, doanh nghiệp vận tải lao đao

 
Giaothonghanoi - Tình trạng đìu hiu tiếp tục tiếp diễn sau Tết Nguyên đán Tân Sửu khiến các nhà xe lao đao. Theo ghi nhận, có đến 70% nhà xe đang hoạt động tại bến xe Hà Nội bỏ bến, không hoạt động.
Tình trạng vắng khách tại bến xe Gia Lâm từ trước Tết Nguyên đán cho đến nay 

Ông Nguyễn Văn Bằng - Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát (nhà xe Sao Việt) cho biết, do không có khách, từ đầu năm đến nay, từ 20 lượt xe xuất bến mỗi ngày, hiện nhà xe này chỉ duy trì 5 lượt xe/ngày, giảm 75%. Kinh doanh tuyến cố định là vậy, đến mảng xe du lịch doanh nghiệp này còn bết bát hơn.

Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát chia sẻ, để chuẩn bị cho dịp cao điểm Tết và mùa du xuân sau Tết Tân Sửu, quý IV/2020 vừa qua, Công ty đã đầu tư 10 xe chở khách loại hiện đại nhất. Tuy nhiên, từ đầu năm 2021 đến nay, dịch bùng phát trở lại, lô xe mới đầu tư của nhà xe Sao Việt hiện phải nằm trong bãi, chưa được lăn bánh chở khách du lịch ngày nào.

“Để huy động được khoản tiền này, 70% số vốn trên chúng tôi phải vay ngân hàng. Theo hợp đồng cam kết với ngân hàng, Công ty có trách nhiệm trả cả gốc và lãi trong vòng 48 tháng (4 năm). Như vậy, tuy xe không chạy nhưng hiện mỗi tháng trung bình cả lãi và gốc đơn vị đang phải trả cho ngân hàng 900 triệu đồng. Đó là chưa kể, lương nhân viên, phí bến bãi...”, ông Bằng nói.

Cùng chung hoàn cảnh, Công ty TNHH vận tải Việt Thanh hiện đang có hơn 30 lốt xe hoạt động tại bến Mỹ Đình, chủ yếu chạy các tuyến Quảng Ninh, Hải Phòng. Khi dịch bùng phát, từ sau Tết toàn bộ các lốt xe này phải dừng hoạt động.

Ghi nhận thực tế tại các bến xe trên địa bàn, bến xe Mỹ Đình có 400 đến 500 lượt xe xuất bến/ngày (giảm khoảng 50%); Giáp Bát khoảng 300 - 400 xe xuất bến/ngày trên tổng số 800 lượt xe...

Hầu hết các doanh nghiệp vận tải hành khách còn đang đối mặt với nguy bị Sở GTVT Hà Nội phạt, cắt lốt vì bỏ bến quá 30% tần suất hoạt động. Đại diện nhiều doanh nghiệp cho biết, đây là tình huống bất khả kháng do bến không có khách phải dừng hoạt động chứ không phải doanh nghiệp tự bỏ bến.

Về các khó khăn của doanh nghiệp, Hiệp hội vận tải Hà Nội đã họp và đi đến thống nhất sẽ có văn bản đề nghị Sở GTVT, UBND thành phố Hà Nội, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan có trách nhiệm nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải vượt qua khó khăn. 

Thủy Nguyễn

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu