Ngành giao thông tập trung ứng phó khẩn cấp với bão số 4

NGUYÊN LÊ
Giaothonghanoi - Bộ GTVT vừa có Công điện số 21/CĐ-BGTVT gửi: Tổng cục Đường bộ VN; Các Cục: Hàng hải VN, Hàng không VN, Đường sắt VN, Đường thủy nội địa VN; Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; Sở GTVT các tỉnh, thành phố: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đà Nẵng; Trung tâm phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam; Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải VN yêu cầu tập trung ứng phó khẩn cấp với bão số 4
 Cảnh sát giao thông đường thủy Công an thành phố Đà Nẵng tuần tra, đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy không để xảy ra bất cứ sự cố nào đáng tiếc khi có bão.

Công điện nêu rõ: Bão số 4 (bão Noru) là cơn bão có cường độ rất mạnh, tốc độ di chuyển nhanh, dự báo từ ngày 26/9 bão gây gió mạnh, sóng lớn trên vùng biển giữa và bắc Biển Đông, chiều tối ngày 27/9 bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vùng ven biển và đổ bộ vào đất liền khu vực Trung Bộ, trọng tâm là từ Quảng Trị đến Bình Thuận, gây mưa lớn tập trung ở Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và Bắc Tây Nguyên.

Để chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả, hạn chế thiệt hại do bão số 4 và mưa lũ sau bão gây ra, triển khai Công điện số 855/CĐ-QG ngày 25/9 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương tiếp tục triển khai Công điện số 20/CĐ-BGTVT ngày 24/9/2022 của Bộ GTVT.

Các đơn vị tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 4 trên các bản tin dự báo, cảnh báo của cơ quan chuyên môn để chủ động trong công tác ứng phó.

Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam: tiếp tục chỉ đạo hệ thống Đài thông tin Duyên hải theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thường xuyên cập nhật, xử lý ngay thông tin và thông báo kịp thời diễn biến, hướng di chuyển của bão cho tàu thuyền biết để ra khỏi hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.

Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải rà soát, nắm chắc số lượng tàu thuyền thuộc khu vực quản lý; tổ chức kiểm tra, rà soát các khu neo đậu, tránh, trú bão, phối hợp với Ban chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương trong công tác hướng dẫn tàu thuyền vào tránh, trú ở các khu neo đậu; quản lý chặt chẽ việc rời cảng, bến của tàu thuyền, không cấp phép rời cảng cho tàu có hành trình đi vào vùng nguy hiểm, đặc biệt lưu ý những khu vực đã từng xảy ra các sự cố tàu vận tải khi có bão, lũ; triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho hệ thống cảng, bến, con người hoạt động trong phạm vi quản lý; Chỉ đạo Trung tâm phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam duy trì lực lượng, phương tiện chuyên dụng, sẵn sàng tham gia ứng cứu khi có lệnh; Phân công Lãnh đạo đến hiện trường để trực tiếp nắm tình hình và chỉ đạo công tác ứng phó với cơn bão số 4.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cần chỉ đạo các Cảng vụ đường thủy tiếp tục rà soát, nắm chắc số lượng tàu thuyền thuộc khu vực quản lý; tổ chức kiểm tra, rà soát các khu neo đậu, tránh, trú bão, phối hợp với Ban chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương trong công tác hướng dẫn tàu thuyền vào tránh, trú ở các khu neo đậu nhằm bảo đảm an toàn, đặc biệt là khu vực cửa sông; quản lý chặt chẽ việc rời cảng, bến của tàu thuyền, không cấp phép rời cảng, bến cho tàu thuyền có hành trình đi vào vùng nguy hiểm; chỉ đạo các đơn vị tổ chức điều tiết hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông đường thủy ở những vị trí trọng yếu; Phân công Lãnh đạo đến hiện trường để trực tiếp nắm tình hình và chỉ đạo công tác ứng phó với cơn bão số 4.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các Cục quản lý đường bộ II, III và các đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ thuộc khu vực chịu ảnh hưởng của bão bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư, thiết bị sẵn sàng ứng phó, khắc phục sự cố đảm bảo giao thông, đặc biệt là trên các tuyến cao tốc, các trục giao thông chính; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng của địa phương (Công an, Thanh tra giao thông…) trong việc tổ chức phân luồng, phân tuyến, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, đứt đường, đoạn đường bị sạt lở… nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông; Phân công Lãnh đạo đến hiện trường để trực tiếp nắm tình hình và chỉ đạo công tác ứng phó với cơn bão số 4.

Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam: Chỉ đạo các đơn vị bố trí vật tư, thiết bị và nhân lực ứng trực, sẵn sàng khắc phục hậu quả do mưa, bão gây ra và đảm bảo giao thông thông suốt; tăng cường tuần tra chốt gác các vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm (như: cầu đường yếu, khu vực dễ bị ngập nước, đoạn đường thường có đá rơi, đất sụt…); có phương án dừng tàu trong khu vực hay xảy ra sự cố ngập nước, lũ quét, đá rơi, đất sụt… do ảnh hưởng của bão gây ra; có phương án tăng bo, chuyển tải hành khách, hàng hóa trong trường hợp đường sắt bị sự cố; Phân công Lãnh đạo đến hiện trường để trực tiếp nắm tình hình và chỉ đạo công tác ứng phó với cơn bão số 4.

Đối với Cục Hàng không Việt Nam: Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị có liên quan tăng cường công tác bảo đảm an toàn bay, không cho phép tàu bay cất cánh, hạ cánh và hoạt động trong vùng nguy hiểm của bão; chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay nằm trong khu vực bị ảnh hưởng của bão triển khai ngay các biện pháp bảo vệ phương tiện, công trình nhà ga, kho hàng… để hạn chế thiệt hại do bão gây ra. Căn cứ vào tình hình diễn biến của cơn bão để xem xét dừng khai thác tại một số sân bay nằm trong vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của bão số 4.

Các Sở Giao thông vận tải: phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, các Cục Quản lý đường bộ và các đơn vị quản lý và sữa chữa đường bộ, đường sắt tập trung lực lượng, vật tư, thiết bị để triển khai khắc phục phục sự cố do mưa bão gây ra; tiến hành phân luồng, đảm bảo giao thông khắc phục hậu quả  bước 1 trên các quốc lộ ủy thác và đường địa phương; tổ chức hướng dẫn người và phương tiện qua lại tại các khu vực giao thông bị ngập nước, các bến đò để đảm bảo an toàn; phối hợp điều hành việc vận tải, tăng bo hành khách và hàng hóa… ngay khi lũ rút.

Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị nêu trên tổ chức trực ban 24/24h và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Bộ GTVT.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu