Phải đưa lái xe là đối tượng không phải cách ly y tế bắt buộc

QUÝ NGUYỄN
Giaothonghanoi - Đây là ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trong buổi giao ban trực tuyến hàng ngày giữa Bộ này và các địa phương diễn ra vào chiều 15/7.
 Tình hình giao thông tại các tỉnh phía Nam đang ngày một thông thoáng, ổn định.

Tình hình GTVT ngày càng ổn định, thông thoáng

Báo cáo tại buổi giao ban, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, ngày 15/7 cơ quan này đã công bố hướng dẫn tạo thuận lợi (tạo luồng xanh) lưu thông cho các phương tiện vận tải trong thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 trên phạm vi toàn quốc. Kèm theo đó là chi tiết các tuyến ưu tiên tạo luồng xanh. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá, trong ngày 15/7, tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến TP Hồ Chí Minh cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Tại một số chốt kiểm soát theo hướng từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh có xảy ra tình trạng ùn ứ, trong đó việc ùn ứ lâu nhất là tại Tây Ninh do bắt đầu từ ngày hôm nay tỉnh Tây Ninh áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện 3 tại chỗ tại các khu công nghiệp. Nguyên nhân là trong ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 15, và 16 tại tỉnh, số lượng phương tiện lưu thông tăng đột biến, gần 10.000 xe (trong đó xe vận tải hàng hóa là gần 6.000) so với khoảng 6000 xe/ngày trước đó. Ngay buổi sáng, tỉnh cũng đã có phương án phân luồng để giải phóng phương tiện.

Trong khi đó, tình hình giao thông tại Cần Thơ đã ổn định. Tại chốt vào TP Cần Thơ đã chấp nhận kết quả test nhanh Covid-19 có hiệu lực trong 3 ngày và không bắt buộc lái xe phải cách ly hoặc đổi lái. Thành phố cũng đã bố trí điểm xét nghiệm cho đội ngũ lái xe có nhu cầu. Tính đến nay, tất cả các tỉnh, TP thuộc khu vực phía Nam điều đã lập Chốt kiểm soát dịch Covid-19. Tổng số có 72 Chốt trên các tuyến QL đã được lập tại các vị trí giáp ranh giữa các tỉnh, TP.

Thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, tính đến 16 giờ ngày 15/7, đã có thêm 6 địa phương là Kiên Giang, Đồng Tháp, Long An, Hậu Giang, Bình Dương, Bình Phước có báo cáo phương án tổ chức giao thông cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông trong tỉnh. Trong khi đó, theo báo cáo của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, tính đến 15 giờ ngày 15/7 đã cấp 4.846 xe. Luỹ kế đến thời điểm báo cáo đã cấp được 29.533 xe cho 50 đơn vị.

Thí điểm lập chốt kiểm dịch tại các trạm dừng nghỉ. 

Thí điểm lập chốt kiểm soát dịch bệnh tại trạm dừng nghỉ

Một thông tin rất đáng quan tâm cũng được Tổng cục Đường bộ Việt Nam nêu ra trong cuộc họp trực tuyến chiều tối 15/7. Đó là cơ quan này đã đề nghị 2 tỉnh Tiền Giang và Long An thực hiện thí điểm tổ chức lập chốt kiểm soát dịch bệnh phục vụ hoạt động vận tải hàng hoá tại các trạm dừng nghỉ. Chốt kiểm soát dịch bệnh tại các trạm dừng nghỉ nêu trên và đưa vào hoạt động từ ngày 17/7/2021. Các công tác phòng, chống dịch tại các trạm dừng nghỉ được đảm bảo một cách nghiêm ngặt. Đội ngũ lái xe và người bốc dỡ hàng hóa đi theo xe phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch của Bộ Y tế đảm bảo không để lây lan dịch bệnh...

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu các địa phương xây dựng quy trình hướng dẫn phân luồng, điều tiết, bảo đảm giao thông; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, trả kết quả tại trạm; phân luồng và kiểm soát chặt chẽ các đối tượng ra, vào trạm để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Sở GTVT tỉnh Long An và Tiền Giang có trách nhiệm phối hợp với lực lượng kiểm soát dịch bệnh tại trạm để nghiên cứu, bố trí khu vực đỗ xe dành riêng cho xe vận tải hàng hoá, khu vệ sinh, khu chờ cho lái xe vào lấy mẫu xét nghiệm, khu lấy mẫu xét nghiệm, khu trả kết quả,… và nơi nghỉ tạm cho lái xe đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh...

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện cơ quan này đã rà soát và thống kê vị trí 19 Trạm dừng nghỉ trên các tuyến Quốc lộ trong khu vực các tỉnh phía Nam có khả năng là nơi tổ chức dừng đỗ, xét nghiệm y tế cho lái xe.  

Lái xe là đối tượng cần được ưu tiên đặc biệt. 

Lái xe là đối tượng cần được ưu tiên đặc biệt

Phát biểu kết luận cuộc giao ban trực tuyến, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá, tình hình GTVT tính đến thời điểm hiện tại là tương đối tốt. Đây là kết quả đạt được sau gần 1 tuần tổ chức giao ban hàng ngày, cũng như lập nhóm liên lạc chung qua ứng dụng thông minh. Ông Nguyễn Văn Thể đề nghị lãnh đạo Sở GTVT các tỉnh miền Nam, nhất là các tỉnh đang áp dụng giãn cách xã hội để phòng, chống Covid-19 có thể trao đổi học tập kinh nghiệm của các địa phương đã có kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động vận tải như Bắc Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn, TP Hồ Chí Minh.

Theo Bộ trường Bộ GTVT, để đảm bảo hàng hóa được lưu thông thuận tiện hơn nữa các địa phương phải lập tổ công tác giữa các Sở GTVT, Công thương, Sở Nông nghiệp… để trao đổi, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành. Các địa phương cũng cần công bố đầu mối chính thức hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi trong việc chấp thuận lưu hành cho phương tiện vận tải đi, đến địa phương, hướng dẫn cho phương tiện các điểm trả hàng hóa thiết yếu như thực phẩm, nông sản trong bối cảnh đã đóng cửa các chợ đầu mối.

Đối với việc vận hành luồng xanh, ông Nguyễn Văn Thể cho rằng, các địa phương khi công bố luồng xanh phải tính toán đấu nối với luồng xanh liên tỉnh, liên vùng, luồng xanh quốc gia và thông báo cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam để quản lý, điều tiết.

Đối với các DN, phương tiện vận chuyển hàng thực phẩm thiết yếu, nông sản dễ hư hỏng, ông Thể đề nghị trong giấy thông hành kèm theo mã QR CODE phải có dấu hiệu nhận biết riêng để tạo điều kiện thuận lợi nhất trong lưu thông, cung ứng nhanh nhất phục vụ nhu cầu của người dân.

Người đứng đầu Bộ GTVT nhấn mạnh, điều quan trọng nhất là phải công bố mọi thông tin chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn một cách nhanh nhất, đầy đủ và dễ tiếp cận nhất. Về thống nhất áp dụng các quy định y tế đối với lái xe, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết thêm, hiện nay Bộ Y tế đã công bố về hiệu lực giấy xét nghiệm theo phương pháp test nhanh và PCR là như nhau, đều có giá trị trong vòng 72h, nên các địa phương cần nắm rõ để kiểm soát và tạo điều kiện cho lái xe hoạt động. Đặc biệt, theo ông Nguyễn Văn Thể, phải đưa lái xe là đối tượng đặc biệt để ưu tiên tiêm chủng Vaccine, không phải cách ly y tế bắt buộc. Tăng cường quản lý việc chấp hành các quy định vận tải, quy định phòng, chống dịch của các DN vận tải, xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

 

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu