Sau 3 tuần đóng cửa sửa chữa, hầm Kim Liên dần “thay da, đổi thịt”

PHẠM CÔNG
Giaothonghanoi - Đưa vào khai thác từ năm 2009, sau 3 tuần “đóng cửa” sửa chữa, hầm Kim Liên đã mở cửa trở lại hướng Đại Cồ Việt đi Xã Đàn. Các điểm thấm nước đã được xử lý, bề mặt hầm được thảm lại… phương tiện lưu thông thuận lợi.

Hầm đường bộ cơ giới Kim Liên thuộc tuyến đường Vành đai 1 được đưa vào khai thác từ năm 2009. Trong quá trình vận hành khai thác, tình trạng nước mặt thẩm thấu qua các khe co giãn và vết nứt thành đáy hầm bê tông cốt thép gia tăng theo thời gian đã làm hỏng kết cấu mặt đường bê tông asphalt, gây mất an toàn giao thông và đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông khi đi qua hầm.

Từ 16h ngày 4/8, Sở GTVT Hà Nội cấm toàn bộ các phương tiện lưu thông trên một chiều của hầm Kim Liên để phục vụ công tác thi công sửa chữa 24/24 giờ trong ngày. Chiều còn lại các phương tiện lưu thông bình thường trong hầm. Thi công cuốn chiếu từng chiều hầm, hoàn thiện thi công xong mới chuyển sang thi công chiều hầm còn lại.

 Sau 3 tuần sửa chữa, hầm Kim Liên "mở cửa" một chiều để các phương tiện lưu thông. 

Theo phương án sửa chữa, đơn vị thi công sẽ cào bóc toàn bộ lớp bê tông nhựa mặt đường đã bị xuống cấp hư hỏng sau hơn 12 năm khai thác và bị ảnh hưởng của nước mặt thẩm thấu qua khe nứt; thi công sửa chữa, xử lý các vết nứt đáy hầm, sửa chữa khe co giãn hư hỏng, xử lý chống thấm đáy hầm, thảm bê tông nhựa asphlat toàn bộ mặt hầm sau khi đã xử lý tình trạng thẩm thấu nước ngầm. 

Trao đổi với PV Giaothonghanoi, ông Lê Thanh Hưng, Giám đốc xí nghiệp Xây dựng công trình cầu thủy lợi (Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội) cho biết: “Sau 12 năm đưa vào sử dụng, hầm có 24 khe nứt, rỉ nước gây nguy hiểm tới người tham gia giao thông cần được xử lý. Đồng thời, bề mặt hầm cũng bị hư hỏng khoảng 1.700m2. Đơn vị thi công sẽ bóc sạch mặt đường và tiến hành thảm lại và xử lý những khu vực bị thấm nước”.

Sau 22 ngày đóng cửa sửa chữa, đơn vị thi công đã hoàn thành xong một bên hầm, hướng Đại Cồ Việt đi Xã Đàn. Các phương tiện lưu thông thuận lợi dưới hầm. Mặc dù, chiều ngược lại chưa được hoàn thiện, tuy nhiên nhiều người dân ngỡ ngàng với diện mạo mới của hầm Kim Liên.

Anh Nguyễn Kim Sơn, thường xuyên di chuyển qua tuyến đường này, chia sẻ: “Sau nhiều ngày sửa chữa, diện mạo mới của hầm Kim Liên rất đẹp, mặt đường không còn trơn trượt như trước nữa. Hệ thống chiếu sáng trong hầm cũng được thay thế, đảm bảo để các phương tiện lưu thông”.

Dưới đây là một số hình ảnh PV Giaothonghanoi ghi lại được:

Đơn vị thi công đã hoàn thành xong một bên hầm, hướng Đại Cồ Việt đi Xã Đàn. 
 Nhiều người dân ngỡ ngàng sau khi hâm Kim Liên được sửa chữa.
Hầm Kim Liên được đưa vào sử dụng từ năm 2009.

 Đây là lần đầu tiên hầm Kim Liên được sửa chữa sau hơn 10 năm đi vào hoạt động.

 Những vết nứt, thấm nước đã được khắc phục.
 Hệ thống chiếu sáng trong hầm được thay thế.
 Các hạng mục được sơn sửa lại như mới.
 Phương tiện lưu thông qua hầm Kim Liên thuận lợi.
 Đang trong thời gian giãn cách xã hội nên lượng phương tiện lưu thông qua hầm không nhiều.
 Sau trận mưa lớn sáng ngày 26/8, bề mặt hầm vẫn khô ráo, không đọng nước.
 Hệ thống đèn điện trong hầm được bật 24/24 để đảm bảo ánh sáng cho các phương tiện lưu thông.
 Cột phản quang được lắp tại dải phân cách, phương tiện dễ dàng nhận biết.
Hầm Kim Liên có vai trò rất quan trọng, giải toả áp lực giao thông cho nút giao Lê Duẩn - Đại Cồ Việt, nơi có đường sắt Bắc - Nam chạy qua. 

 

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu