Tiếp tục đề xuất sân bay thứ 2 vùng Thủ đô tại Ứng Hòa

QUÝ NGUYỄN
Giaothonghanoi - Việc lựa chọn ví trí đặt sân bay thứ 2 vùng Thủ đô tại huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội sẽ thuận lợi cho đi lại với các tuyến giao thông đã cơ bản hoàn chỉnh.
 Sân bay thứ 2 vùng Thủ đô sẽ "chia lửa" với sân bay Nội Bài trong tương lai.

Chiều 14/7, đại diện Bộ GTVT cho biết, cơ quan này vừa nhận được văn bản của UBND TP Hà Nội đề xuất về việc quy hoạch sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô.

Trong văn bản trên, UBND TP Hà Nội đề xuất đưa vào quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài giai đoạn năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sân bay thứ 2 của vùng Thủ đô tại huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội.

Cụ thể, UBND TP Hà Nội đề xuất 2 phương án. Trong đó, phương án thứ nhất, nếu tới năm 2030, sân bay Nội Bài đạt công suất 65 triệu khách/năm, sân bay thứ 2 vùng Thủ đô đặt ở phía Nam Hà Nội sẽ có công suất tương đương.

Phương án thứ 2 là trong trường hợp tới năm 2030, sân bay Nội Bài nâng công suất đạt 100 triệu khách/năm, sân bay thứ 2 phía Nam Hà Nội sẽ có công suất 50 triệu khách/năm vào năm 2050.

Về vị trí đặt sân bay thứ 2 vùng Thủ đô, UBND TP Hà Nội đề xuất tại huyện Ứng Hòa. Đây là vị trí tạo sự thuận lợi, tính kết nối về mặt giao thông, từ đó thuận tiện cho việc đi lại khi các tuyến giao thông khu vực đã cơ bản hoàn chỉnh với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cao tốc phía Đông, đường vành đai 5, QL5, QL7, đường sắt Bắc – Nam, sông Hồng...

Theo UBND TP Hà Nội, sân bay thứ 2 của vùng Thủ đô cần được đặt trong phạm vi Thủ đô; có vai trò, tính chất và quy mô xứng tầm với vị thế của Thủ đô đồng thời làm động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho vùng Thủ đô.

Đồng thời, việc đưa vào quy hoạch sân bay thứ 2 vùng Thủ đô đặt trong Hà Nội là cơ sở để địa phương chuẩn bị quỹ đất, cập nhật vào các đồ án quy hoạch liên quan, đảm bảo thống nhất.

Đây là lần thứ 2 UBND TP Hà Nội đề xuất vị trí đặt sân bay thứ 2 vùng Thủ đô tại huyện Ứng Hòa. Trước đó, đề xuất này đã không được Bộ GTVT đưa vào dự thảo Quy hoạch cảng hàng không, sân bay Việt Nam giai đoạn tới năm 2030, tầm nhìn tới năm 2050.

Trong khi đó, nhiều tỉnh, TP cũng đã có những ý kiến khác nhau về việc đặt sân bay thứ 2 vùng Thủ đô tại địa phương mình. Trong khi TP Hải Phòng đề xuất đặt xây sân bay trên tại huyện Tiên Lãng thì tỉnh Hà Nam lại đề xuất không quy hoạch sân bay thứ 2 vùng Thủ đô tại huyện Lý Nhân do quỹ đất không đảm bảo.

Theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016, có tới 4 phương án xây dựng sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô gồm sân bay tại Ứng Hòa (Hà Nội), Lý Nhân (Hà Nam), Thanh Miện (Hải Dương) và Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm Hà Nội khoảng 120km.

Hiện nay, việc tìm vị trí đặt sân bay thứ 2 vùng Thủ đô đang có nhiều ý kiến không đồng nhất khiến cho vấn đề trên vẫn là câu chuyện kéo dài chưa có hồi kết.

 

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu