TP Hồ Chí Minh: Thí điểm xe đạp công cộng giá 5.000 đồng/30 phút

 
Giaothonghanoi - Hệ thống xe đạp công cộng tại TP Hồ Chí Minh sẽ được thí điểm cộng tại 43 vị trí thuộc khu vực quận 1, giá vé giai đoạn thí điểm là 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút.
Ngày 12/4, Chánh văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh Hà Phước Thắng đã thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp về đề xuất triển khai thí điểm xe đạp công cộng Mobike tại quận 1.
Theo đó, Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh thống nhất cho phép triển khai thí điểm xe đạp công cộng trong 12 tháng. Phía chủ đầu tư được miễn phí sử dụng vỉa hè để bố trí đậu xe tại 43 vị trí tại quận 1.
Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh được giao chủ trì với các đơn vị liên quan thực hiện dự án thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng Mobike nêu trên, điều chỉnh linh hoạt số lượng xe, phạm vi phù hợp với tình hình thực tế, sau đó tổng kết và đánh giá kết quả thực hiện để có những đề xuất tiếp theo, sau thời gian thí điểm.
Theo nội dung đề xuất, Công ty CP Tập đoàn Trí Nam (Công ty Trí Nam) là nhà đầu tư triển khai thí điểm đầu tư 388 xe bố trí ở 43 vị trí tại khu vực quận 1 và dọc dự án tổ chức làn ưu tiên cho xe buýt trên đường Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu (quận 3).
Thời gian thí điểm 12 tháng, kể từ ngày Công ty Trí Nam đưa xe vào hoạt động thí điểm và được miễn tiền thuê đất để bố trí đậu xe; sau đó tổng kết, tính toán đầu tư mở rộng nếu UBND TP chấp thuận.
Xe đạp sử dụng là loại gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G hoặc bluetooth trên di động.
Người dùng cài đặt miễn phí ứng dụng Mobike trên điện thoại rồi quét xung quanh, tìm trạm có xe đạp gần nhất. Sau đó, người dân dùng ứng dụng này quét mã code mở khóa xe sử dụng.
Khi hoàn tất chuyến đi, người dùng đậu xe vào đúng nơi quy định để khóa xe. Giá vé giai đoạn thí điểm được tính theo thời gian: 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút...
Diện tích trung bình của 1 vị trí đậu xe từ 10 - 15m2. Mỗi vị trí sẽ có khoảng 10 - 20 xe và số lượng xe mỗi vị trí có thể thay đổi cho phù hợp với không gian và mật độ sử dụng. Hệ thống xe đạp công cộng này sẽ được bố trí trên vỉa hè của một số tuyến đường trung tâm tại quận 1, gần với các điểm dừng xe buýt (trạm dừng, nhà chờ) lưu lượng lớn nhằm đảm bảo người dân có thể đi bộ và tiếp cận dịch vụ một cách thuận lợi.
Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh đánh giá, đây là dự án xã hội hóa, thu hút nguồn lực nhà đầu tư bên ngoài nhằm đa dạng phương thức giao thông đô thị khu vực nội thành, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận xe buýt, góp phần giảm ô nhiễm, ùn tắc.

Tiểu Thúy

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu