Từng bước “phá băng” cho vận tải hành khách

VŨ KHOA
Giaothonghanoi - Ngay trong ngày đầu tiên thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tổ chức hoạt động vận tải hành khách, 2 đoàn công tác đặc biệt của Bộ GTVT đã nhận ra không ít nút thắt gây khó khăn trong việc phục hồi vận tải hành khách đường bộ trong thời gian qua.

Tâm lý e dè

Trước thực tế vận tải hành khách đang từng bước khôi phục nhưng còn vướng nhiều rào cản, ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ nhiệm chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, các tỉnh đã công bố vùng xanh, vùng vàng theo Nghị quyết 128/CP của Chính phủ có thể xem xét để các Sở GTVT căn cứ vào cấp độ phòng, chống dịch của địa phương đã công bố để mở lại vận tải, mà không cần có sự thống nhất mở tuyến của Sở GTVT đối lưu. Thay vào đó, chỉ cần gửi kế hoạch mở lại vận tải khách cho Sở GTVT đầu tuyến.

 Cảnh đìu hiu vắng vẻ thường thấy tại các bến xe hiện nay.

Theo đánh giá của Trưởng đoàn kiểm tra số 1, người dân cần nắm rõ thông tin đang ở vùng cấp độ dịch nào, đi đến vùng cấp độ dịch nào và và tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Gỡ được những khúc mắc này, vận tải hành khách liên tỉnh sẽ trở lại trạng thái cũ trong tình hình mới.

Trong thời gian qua, tâm lý e ngại đi xe vì chưa biết diễn biến dịch của các địa phương cuối tuyến đã diễn ra, khiến vận tải vẫn trong tình trạng “đóng băng” dù các cơ quan quản lý đã nỗ lực phục hồi.

Quay lại với nội dung kiểm tra hoạt động của vận tải hành khách, sau khi kiểm tra các tuyến vận tải tại Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Thái Bình... ông Khuất Việt Hùng cho rằng cách làm của Hà Nội là phù hợp, nhất là việc lưu trữ danh sách hành khách để phục vụ truy vết. Các địa phương cần thống nhất trao đổi thông tin, kịp thời giải quyết vướng mắc trong điều tiết, tổ chức vận tải và công tác phòng chống dịch theo tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10 quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, đảm bảo mở lại vận tải hành khách liên tỉnh, nhưng kiểm soát chặt chẽ hơn theo quy mô điểm, tới tận cấp xã.

Hiện nay tại các bến xe ở Hà Nội, những biện pháp phòng, chống dịch được triển khai nghiêm ngặt, đúng quy định của Bộ Y tế, Bộ GTVT, nhưng tình trạng thường thấy là sự lác đác hành khách vào các giờ trong ngày. Hà Nội hiện đang thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GTVT và không ban hành tiêu chí riêng; đồng thời, đã lấy ý kiến thỏa thuận với 6 tỉnh, TP cho phép mở lại tần suất 5% số chuyến của DN tuy nhiên, từ ngày trong hơn 10 ngày kể từ khi thí điểm, chỉ có khoảng 3.300 hành khách đã được vận chuyển.

 Hành khách thực hiện quét QR-code tại quầy bán vé.

Tháo rào cản

Trong ngày đầu tiên các tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT bắt đầu làm việc (25/10), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng Đoàn công tác số 1 đã kiểm tra công tác tổ chức hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, điều đầu tiên mà các cơ quan, đơn vị, Sở GTVT các địa phương và DN vận tải hành khách công cộng luôn cần tuyên truyền đến người dân là thực hiện nghiêm chỉnh quy định về 5K của Bộ Y tế để kiểm soát, phòng lây lan dịch hiệu quả nhất.

Với việc đã phân cấp, người đi/về từ vùng 3, vùng 4 không khó khăn để kiểm soát, tuy nhiên ngay cả đối với các vùng 1, 2, nguy cơ vẫn còn tiềm ẩn, do đó, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị từng đơn vị, địa phương thực hiện tốt trách nhiệm kiểm soát của mình đối với cả vận tải hành khách liên tỉnh vũng như vận tải hành khách nội tỉnh.

Đưa ra một số giải pháp mang tính thời điểm, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng các địa phương nên tập trung thực hiện các biện pháp quản lý di chuyển của người dân, thực hiện khai báo y tế thay vì kiểm soát thông qua các chốt kiểm soát dịch Covid-19. Theo đó, Thứ trưởng Bộ GTVT đặt vấn đề về hiệu quả việc kiểm soát dịch tại các chốt có tuyệt đối hay không?

Trong khi chỉ cần thực hiện không tốt, kém linh hoạt sẽ trở thành hình thức, là rào cản trong lưu thông. Đặc biệt, còn có sự “tam sao thất bản”, định hướng ở trên có đúng đắn vẫn dần lệch lạc khi triển khai, chỉ đạo giữa các lực lượng lạị không đồng bộ dẫn đến ùn tắc khiến người dân, DN thắc mắc. Do đó, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói riêng đối với Hậu Giang, Sóc Trăng là vùng cấp độ 2 nên cần bỏ chốt.

Một trong những giải pháp nữa được nêu ra là việc chủ động kiểm soát ở các địa phương, tổ dân phố, gia đình. Ví dụ như trình diện, khai báo khi người về địa phương, tại nơi đến cũng có người hướng dẫn thực hiện kiểm soát, khai báo vùng đi và vùng về.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký Quyết định số 1855/QĐ-BGTTVT thành lập 2 đoàn kiểm tra công tác tổ chức hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, đường sắt, hàng không) đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Thời gian kiểm tra trong quý IV/2021, bắt đầu từ ngày 25/10.

Đoàn kiểm tra số 1 do Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm Trưởng đoàn kiểm tra công tác tổ chức hoạt động vận tải trên địa bàn các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh phía Nam (từ Thanh Hóa trở vào).

Đoàn kiểm tra số 2 do Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng làm Trưởng đoàn kiểm tra công tác tổ chức hoạt động vận tải trên địa bàn các tỉnh từ Ninh Bình trở ra phía Bắc. 

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu