Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông vừa đề nghị Sở Giao thông vận tải Hà Nội chấp thuận phương án đếm xe, xác định lưu lượng phương tiện đường Vành đai 3 trên cao đoạn từ cầu Dậu đến cầu Mai Dịch và ngược lại, để nghiên cứu điều chỉnh tốc độ khai thác nhằm phục vụ sửa chữa khẩn cấp sự cố xô lệch gối cầu tại vị trí trụ T50 và trụ T91.
Theo đó vị trí đếm xe gồm 4 điểm: Vị trí giao cắt giữa đường Vành đai 3 trên cao và lối xuống đường Nguyễn Xiển, hướng đi Mai Dịch.
Vị trí giao cắt giữa đường Vành đai 3 trên cao và lối lên đường Vành đai 3 trên cao từ đường Khuất Duy Tiến, hướng đi Mai Dịch.
Vị trí giao cắt giữa đường Vành đai 3 trên cao và lối xuống đường Khuất Duy Tiến, hướng đi Pháp Vân.
Vị trí giao cắt giữa đường Vành đai 3 trên cao và lối lên đường Vành đai 3 trên cao từ đường Nguyễn Xiển, hướng đi Pháp Vân.
Việc đếm xe thực hiện theo 2 phương án. Phương án 1 dùng 8 bộ máy đếm xe bán tự động sử dụng ống hơi xuất xứ của Mỹ (hiện Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông đang quản lý). Mỗi vị trí đặt 2 máy đếm.
Phương án 2 sử dụng camera hiện có do Trung tâm điều khiển giao thông - Công an thành phố đang quản lý và khai thác. Vị trí đếm tại đường trên cao đoạn qua nút giao Big C và nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi. Đây là công nghệ hiện đại đang được nhiều nước sử dụng.
Trước đó, UBND TP giao Sở Giao thông vận tải Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện ngay các biện pháp tạm thời để cố định gối cầu, tạo tiếp xúc êm thuận giữa đáy dầm và gối cầu. Đồng thời, các đơn vị liên quan có các biện pháp cảnh báo, thông báo hạn chế tốc độ cho các phương tiện giao thông qua lại khu vực sự cố; thường xuyên theo dõi, cập nhật và báo cáo tình hình hư hỏng các trụ T50, T91 để kịp thời xử lý; xây dựng phương án xử lý sự cố bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện.
UBND thành phố giao Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư thực hiện dự án sửa chữa cấp bách, khắc phục xô lệch gối cầu bằng nguồn vốn ngân sách thành phố, thời gian hoàn thành trước mùa mưa bão năm 2020.
Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, tuyến đường Vành đai 3 trên cao đoạn từ Pháp Vân đến Mai Dịch có 403 trụ, 7.140 gối cầu. Qua kiểm tra, khảo sát, có 52/7.140 gối cầu có hiện tượng bị xô lệch, đặc biệt là các gối cầu trên trụ T50 và trụ T91.
Đây là tuyến đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông rất lớn, đặc biệt là các xe tải nặng. Do đó, để bảo đảm ổn định, kéo dài tuổi thọ của công trình và bảo đảm an toàn giao thông, việc sửa chữa, khắc phục sự cố xô lệch các gối cầu trên hai trụ này là rất cấp bách.