Bắc Ninh: Quá tải đăng ký học lái xe ô tô

 
Chia sẻ

Những ngày đầu năm 2020, số người đăng ký học lái xe ô tô gia tăng đột biến tại các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe ô tô trong tỉnh. Theo tìm hiểu, nguyên nhân là do có thông tin cho rằng sắp tới mức học phí đào tạo lái xe sẽ tăng gấp đôi cũng như việc siết chặt các quy định trong công tác đào tạo.

Bac Ninh: Qua tai dang ky hoc lai xe o to - Hinh anh 1

Sát hạch lái xe các hạng B, C tại Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Đông Đô.

Chị Nguyễn Thị Thanh Mai ở phường Ninh Xá, thành phố Bắc Ninh cho hay, 3 tuần trước, tình cờ đọc báo thấy thông tin từ ngày 1/5 tới phần thi lý thuyết sẽ tăng từ 450 lên 600 câu. Sợ khó, nên chị Mai quyết định tức tốc tìm chỗ học lái xe bằng B1. Theo giới thiệu của bạn bè, chị gọi điện cho 3-4 trung tâm, nhưng bị từ chối vì lớp học quá đông. Cuối cùng, chị Mai tìm được một “suất ngoại giao” với mức học phí hơn 9 triệu đồng, tăng gấp gần 1,5 lần thời điểm cuối năm 2019. Mức này chưa bao gồm phí thi, tiền lái thử xe.

Nếu như vào các giai đoạn trước, trung bình mỗi tháng, Trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô (KCN Lâm Bình, Lương Tài) đào tạo và tổ chức sát hạch cho khoảng 600-700 học viên thì vào thời điểm này, lượng học viên gấp đôi. Đông người đến nộp hồ sơ và tập lái cũng là tình trạng xảy ra tại Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Âu Lạc. Để kiểm chứng thông tin, chúng tôi khảo sát tại một số trung tâm được biết, đến thời điểm này, hầu hết cơ sở đào tạo đã nhận đủ chỉ tiêu đào tạo lái xe cho cả năm 2020 và không mặn mà nhận hồ sơ nữa. Đại diện các trung tâm cho hay, do tâm lý ai cũng muốn học và thi sớm trong khoảng thời gian này nên các Trung tâm chịu khá nhiều sức ép và phiền phức.

Trao đổi với ông Trần Văn Toản, Chủ tịch HĐQT Trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô được biết, do thông tin về quy định mới nên mọi người đổ dồn đi học. Trong khi lưu lượng đào tạo của các đơn vị đào tạo sát hạch lái xe chưa đáp ứng yêu cầu dẫn tới nhu cầu tăng đột biến, một số cò mồi lợi dụng trục lợi. Còn thông tin học phí có thể tăng lên tới 30 triệu đồng là không có cơ sở. Trong Thông tư mới, số giờ học thực hành giữ nguyên như trước đây, nhưng lâu nay các Trung tâm cạnh tranh, nên đôi lúc xảy ra tình trạng cắt bớt giờ học để giảm học phí. Theo Thông tư 38/2019, việc học thực hành sẽ thực chất hơn, nên tiền nhiên liệu, hao mòn xe, tiền công giáo viên phải tăng, nhưng mức tăng lên sẽ được các Trung tâm tính toán cụ thể và báo cáo với các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, học phí mới có tăng cũng phải sau ngày 1-5. Thời điểm này học phí tăng là do một số người lợi dụng tâm lý muốn học trước quy định mới để tăng giá.

Ông Ngô Đức Thành, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở GTVT) cho biết: Từ ngày 1/5, các Trung tâm đào tạo, sân sát hạch lái xe phải lắp thêm thiết bị  “ứng dụng công nghệ nhận dạng” để theo dõi thời gian học môn Pháp luật giao thông đường bộ của học viên trên lớp (trừ hạng B1); bổ sung nội dung lái xe an toàn và tác hại của rượu, bia. Đối với thực hành lái xe, ô tô tập lái sẽ phải lắp thiết bị giám sát thời gian và quãng đường (giám sát hành trình). Đến thời điểm hiện tại, Sở GTVT và các đơn vị đào tạo vẫn đang chờ hướng dẫn cụ thể từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Trước thông tin mức học phí đào tạo lái xe sẽ tăng gấp đôi và việc học sẽ được quản lý chặt chẽ hơn, đại diện Sở GTVT tỉnh khẳng định: Không có chuyện tăng học phí một cách bất ngờ và đột biến như trên, hiện tại các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe trong tỉnh vẫn giữ nguyên mức học phí cũ và nếu tăng thì cũng vừa phải và có lộ trình. Sở GTVT sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ lộ trình tăng học phí nhằm bảo đảm quyền lợi của người học cũng như chất lượng công tác đào tạo, sát hạch lái xe.

Theo báo Bắc Ninh

Tin liên quan

Tin đọc nhiều

Giao thông 24h