Bãi xe trái phép trong trường Đại học Thủ đô: Trục lợi từ công sản?

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Để được kinh doanh bãi trông giữ phương tiện trong khuôn viên trường Đại học Thủ đô, Công ty TNHH MTV dịch vụ xây dựng Thịnh Thái phải nộp gần 1,2 tỷ đồng/năm.

Bắt tay kinh doanh trên đất công?

Vừa qua, Giaothonghanoi đã có bài viết: “Phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình: Khó khăn quản lý hoạt động trông giữ xe?”, phản ánh một số bãi trông giữ xe không phép, trái phép trên địa bàn phường Vĩnh Phúc.

Đặc biệt có bãi trông giữ phương tiện trong khuôn viên trường Đại học Thủ đô tại số 6 Vĩnh Phúc, phường Vĩnh Phúc, do Công ty Thịnh Thái khai thác.

Qua tìm hiểu cho thấy, giữa Trường Đại học Thủ đô và Công ty Thịnh Thái đã có một giao kèo “kỳ lạ”. Cụ thể, ngày 30/12/2018, Trường Đại học Thủ đô đã có Thông báo mời chào hàng cạnh tranh, số 1514/TB – ĐHTĐHN, mời thầu gói thầu số PTV02 “Khai thác dịch vụ trông giữ xe tại Cơ sở 3, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội”.

Bai xe trai phep trong truong Dai hoc Thu do: Truc loi tu cong san? - Hinh anh 1
Bãi xe trong khuôn viên ĐH Thủ đô cơ sở 3

Ngày 26/2/2019, Trường Đại học Thủ đô có Quyết định số 126/QĐ – ĐHTĐHN, phê duyệt kết quả lựa chọn Công ty Thịnh Thái trúng thầu gói thầu PVT02 nêu trên.

Cùng ngày, hai đơn vị ký Hợp đồng Hợp tác số 02/2019, với nội dung cơ bản là cùng nhau hợp tác khai thác dịch vụ trông giữ phương tiện tại Cơ sở 3, số 6 Vĩnh Phúc. Mục đích hợp tác và khai thác sử dụng là: phục vụ, hỗ trợ trông giữ phương tiện cho học sinh, sinh viên, cán bộ giảng viên trường Đại học Thủ đô và khách đến liên hệ công tác.

Điều 2, Hợp đồng hợp tác số 02/2019 nêu rõ: “Kinh phí khai thác dịch vụ trông giữ phương tiện bên B (Công ty Thịnh Thái - PV) nộp cho bên A (Trường Đại học Thủ đô - PV) là 1.175.854.800 đồng”. Khoản kinh phí này được thoả thuận chuyển khoản định kỳ 3 tháng/lần.

Đại diện phòng Quản lý đô thị, UBND quận Ba Đình nhận định, Hợp đồng này có nhiều điểm chưa rõ ràng. Ví dụ như không có sơ đồ, sơ hoạ vị trí để xe, không quy định rõ mức thu giá phí gửi xe…

Trên thực tế, trường Đại học Thủ đô, tiền thân là trường Cao đẳng sư phạm Hà Nội, được UBND TP giao 11.988m2 đất từ năm 1976. Trong đó chỉ có 56m2 làm gara ô tô; 85,25m2 làm nhà để xe cán bộ, giảng viên; 376,32m2 làm nhà để xe sinh viên.

Tổng diện tích được phép đỗ phương tiện chỉ là 517,57m2. Nếu với diện tích để phương tiện như nêu trên, dựa theo khung giá dịch vụ trông giữ xe do UBND TP ban hành thời điểm hiện tại, liệu mỗi năm Công ty Thịnh Thái có thể đảm bảo khoản nộp gần 1,2 tỷ đồng cho trường Đại học Thủ đô?

Mâu thuẫn từ cơ quan chức năng

Nhiều chuyên gia cho rằng, chính sự mập mờ, “bỏ quên” chi tiết dành bao nhiêu đất cho dịch vụ trông giữ xe của hai bên đã tạo điều kiện cho việc trông giữ trái phép, nhận cả xe ô tô bên ngoài gửi theo tháng trong khuôn viên trường.

Chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga nhận định, chắc chắn phải nhận trông giữ cả xe bên ngoài, theo tháng, với giá cao thì Công ty Thịnh Thái mới chịu nổi mức thu khủng khiếp của Trường Đại học Thủ đô.

“Vẫn cần cơ quan chức năng điều tra, xem xét kỹ vấn đề, nhưng tôi thấy ở đây có dấu hiệu kinh doanh công sản, cho DN thuê đất giáo dục để làm bãi trông giữ xe” - ông Nga chia sẻ.

Bai xe trai phep trong truong Dai hoc Thu do: Truc loi tu cong san? - Hinh anh 2
Trường ĐH Thủ đô cơ sở 3 - số 6 phố Vĩnh Phúc, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình

Cũng liên quan đến bãi trông giữ xe này, Đại diện Phòng Quản lý đô thị, UBND quận Ba Đình khẳng định bãi trông giữ xe trong khuôn viên trường Đại học Thủ đô chưa được cấp phép.

“Chúng tôi đã hướng dẫn, yêu cầu Công ty Thịnh Thái, Trường Đại học Thủ đô phải xin cấp phép theo đúng quy định của luật, nhưng các đơn vị không thực hiện” - Vị này cho hay.

Mặt khác, tại Biên bản họp ngày 28/6/2019 đã ghi nhận ý kiến của Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc Đoàn Trung Chiến yêu cầu: “Nhà trường thực hiện các nội dung về cấp phép trông giữ theo quy định”. Nhưng cũng chính ông Chiến, khi trao đổi với phóng viên qua điện thoại lại khẳng định, việc trông giữ xe trong trường Đại học Thủ đô không có gì vi phạm(?).

Qua khảo sát của phóng viên, Công ty Thịnh Thái đang tổ chức trông giữ phương tiện trong khuôn viên Cơ sở 3, trường Đại học Thủ đô với giá xe ô tô “vào cổng” là 40 nghìn đồng/lượt; gửi từ sáng đến chiều thì cộng 10 nghìn đồng với mỗi giờ gửi thêm. Ô tô gửi theo tháng có giá 2 triệu đồng/xe/tháng trong khu vực có mái che; không mái che thì giá là 1,5 triệu đồng/xe/tháng; nếu muốn gửi theo tháng thì chủ xe phải đặt cọc trước 1 tháng. Ngoài ra, công ty này còn mở cả dịch vụ rửa xe ngay trong khuôn viên nhà trường.

 

Nhóm PV

Tin liên quan

Tin đọc nhiều

Giao thông 24h