|
Ảnh minh hoạ. |
Mới đây, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép sớm mở lại đường bay quốc tế.
Trong văn bản trên, lãnh đạo Vietnam Airlines nhận định nếu triểm khai chậm và việc mở cửa dần cho khách quốc tế từ các khu vực có tỷ lệ tiêm vaccine cao, kiểm soát dịch bệnh tốt thì Việt Nam sẽ mất lợi thế cạnh tranh về điểm đến, không chỉ với khách du lịch mà còn với các nhà đầu tư.
Theo thống kê thì tổng sản lượng thị trường vận tải hàng không đạt 13,4 triệu lượt khách trong 10 thang đầu năm 2021 chỉ bằng 22,5% so với năm 2019 (trước đại dịch).
Riêng từ tháng 5/2021 – 11/2021 (đợt dịch bùng phát lần thứ 4) tổng khách vận chuyển chỉ đạt 2,1 triệu lượt khách, chỉ bằng 5,8% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khách quốc tế chỉ bằng 1% so với năm 2019 và khách nội địa đạt 10% so với năm 2019.
Trong khi đó, Phó tổng giám đốc Vietjet Air Nguyễn Thanh Sơn cũng cho rằng, nhu cầu mở lại các đường bay quốc tế hiện nay là rất cần thiết, đặc biệt là với các quốc gia đã và đang hoàn thành việc tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19.
Về phía Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), trong văn bản mới nhất gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ này cho biết, các doanh nghiệp hàng không đều đề xuất dỡ bỏ quy định cách ly đối với hành khách đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước chuyến bay để có thể nối lại các chuyến bay quốc tế như thường.
Theo đánh giá thì với 100% nhân viên phục vụ đã được tiêm vaccine, đã ban hành quy trình vệ sinh dịch tễ theo quy định thì tất cả các hãng hàng không quốc tế của Việt Nam đều đã sẵn sàng cho việc tiếp đón các chuyến bay quốc tế thường lệ.
Bộ GTVT đề xuất Chính phủ giao Bộ Y tế nghiên cứu nới lỏng tối đa quy định về cách ly đối với hành khách nhập cảnh tiến tới xem xét dỡ bỏ quy định cách ly để thông báo tới các hãng hàng không tổ chức lại các chuyến bay quốc tế.
Trong những ngày qua, thông tin về việc chủng mới của Covid-19 mang tên Omicron mới xuất hiện ở một số quốc gia châu Phi và đã lan sang nhiều nước trên thế giới được cho là rất đáng quan ngại. Giới quan sát nhận định, chủng mới này sẽ khiến con đường "mở cửa bầu trời" của hàng không Việt Nam gặp nhiều thách thức.