|
Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ GTVT vừa được bổ nhiệm. |
Trước khi được bổ nhiệm, ông Nguyễn Xuân Sang giữ chức Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam và là cán bộ được đào tạo chuyên ngành kỹ sư tàu biển, cử nhân luật có khoảng 30 năm kinh nghiệm, hơn 25 năm làm công tác chuyên môn về lĩnh vực hàng hải. Trước đó, ông Sang đã là giảng viên Khoa Hàng hải, Đại học Hàng hải Việt Nam và giữ chức Giám đốc Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh.
Trong quá trình giữ chức Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam, ông Sang đã có nhiều thành tích trong công tác và đặc biệt ghi dấu ấn trong sự phát triển của ngành hàng hải trong thời gian gần đây. Cụ thể, theo sơ kết 6 tháng đầu năm 2021, khối cảng biển đều tăng trưởng mạnh, ví dụ như Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) doanh thu hợp nhất đạt hơn 6.200 tỷ tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận hợp nhất đạt hơn 1.100 tỷ đồng.
Khối DN cảng tư nhân cũng ghi nhận kết quả tích cực như Công ty cổ phần Gemadept đạt hơn 1.400 tỷ đồng, tăng 19% và lợi nhuận trước thuế khoảng 390 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái.
Không chỉ các cảng biển lãi đậm, sau 10 năm thua lỗ, lĩnh vực vận tải biển đã ghi nhận mức lợi nhuận cao trong nửa đầu năm 2021. Nhiều tàu đã ký được hợp đồng cho thuê với giá tốt, giá cước tuyến Á - Âu tăng gấp 5 lần so với trước.
Báo cáo cho thấy, sản lượng vận tải hàng hóa của đội tàu biển Việt Nam tăng 12% so với cùng kỳ năm 2020. Đáng chú ý, khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu vận tải biển quốc tế của đội tàu biển Việt Nam tăng 54%.
Được biết, đội tàu biển Việt Nam hiện đang đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN và đứng thứ 30 trên thế giới, theo số liệu thống kê của Diễn đàn Thương mại và phát triển Liên hiệp quốc.