|
Phương tiện lưu thông qua làn thu phí tự động không dừng tại một trạm thu phí. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+) |
Bộ GTVT vừa có công văn ghi nhận thông tin tiêu cực trong quá trình triển khai thu phí không dừng như xe bị tự động đăng ký dịch vụ của Epass do "chạy doanh số" dán thẻ bất chấp mong muốn của chủ phương tiện; xe không qua trạm vẫn bị trừ tiền...
Trước hiện tượng gây bức xúc, khó khăn cho các phương tiện khi muốn dán thẻ ETC, Bộ GTVT đề nghị tập đoàn Viettel (quản lý Công ty CP Giao thông số VDTC) và TASCO (quản lý Công ty TNHH Thu phí tự động VETC) chỉ đạo các doanh nghiệp kiểm tra, rà soát các thông tin báo chí đã nêu để có giải pháp xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc nêu trên trước ngày 5/8.
Bộ GTVT yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ tăng cường phối hợp trong quá trình vận hành, khai thác, bảo đảm hệ thống vận hành thông suốt, kết nối, liên thông, đồng thời cảnh báo các đơn vị này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình vận hành hệ thống.
Các doanh nghiệp cung cấp Epass và Etag phải có giải pháp để chủ phương tiện thuận lợi hủy hoặc thay thế thẻ dịch vụ đã dán thông qua việc tăng cường các điểm dịch vụ hoặc thực hiện online.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, chỉ đạo nhà cung cấp dịch vụ khắc phục tồn tại, vướng mắc nêu trên trước ngày 5/8, đồng thời có chế tài xử lý trong trường hợp ghi nhận vi phạm theo quy định pháp luật, quy định hợp đồng.
Liên quan đến hiện tượng trên, ngày 28/7, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế, (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, hiện tượng khích hoạt thẻ “ảo” có một số nguyên nhân như cộng tác viên của nhà cung cấp dịch vụ thu phí chạy chỉ tiêu nên lấy thông tin để kích hoạt “khống” trên hệ thống; hoặc do chủ phương tiện mua lại xe đã được chủ phương tiện trước dán nhưng bóc thẻ trước khi bán và không hủy tài khoản đã có; chủ phương tiện đăng ký tài khoản từ lâu nhưng không nhớ,…
Tương tự, việc chủ phương tiện sử dụng biển số giả để qua trạm không phải lỗi của nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng. Lỗi thuộc về của chủ phương tiện sử dụng biển số giả. Với bất cập nêu trên, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí có trách nhiệm hỗ trợ chủ phương tiện xử lý, khắc phục để bảo đảm quyền lợi của chủ phương tiện theo quy định của pháp luật. Tổng cục ĐBVN đã họp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí để yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ chủ động rà soát, chấn chỉnh không để xảy ra hiện tượng kích hoạt thẻ “ảo” trong thời gian tới:, ông Tô Nam Toàn nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ chủ động rà soát, liên hệ với các chủ phương tiện đã dán thẻ lâu ngày, các trường hợp hay gặp sự cố về nhận diện thẻ để kiểm tra, xử lý kịp cung cấp dữ liệu cho lực lượng CSGT đề nghị xử lý nghiêm các đối tượng cố tình sử dụng biển số giả để qua trạm.
Đối với trường hợp có tài khoản ETC dù không đăng ký trước đó, đề nghị chủ phương tiện liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ để rà soát, kiểm tra và hướng dẫn chủ phương tiện hoàn thiện các công việc tiếp theo để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng. Trường hợp chủ phương tiện không đồng ý tiếp tục sử dụng dịch vụ, muốn hủy tài khoản giao thông hiện có để chuyển đổi nhà cung cấp dịch vụ thì phải có bản cam kết chuyển đổi do chủ phương tiện (có giấy đăng ký và căn cước công dân) ký.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cung cấp công khai các số điện thoại đường dây nóng của nhà cung cấp dịch vụ để các chủ phương tiện gặp vấn đề về lỗi thẻ hoặc các vấn đề khác liên hệ để được xử lý:
+ Công ty VETC: 1900.6010 hoặc 098.628.1010
+ Công ty VDTC: 1900.9080 hoặc 098.316.9188