Bộ trưởng GTVT: Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thu phí tự động không dừng

 
Chia sẻ

Thủ tướng đã yêu cầu tất cả trạm BOT chuyển sang thu phí tự động không dừng vào cuối năm 2019, Bộ GTVT đang quyết liệt đẩy nhanh tiến độ.

Bo truong GTVT: Quyet liet day nhanh tien do thu phi tu dong khong dung - Hinh anh 1
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát tiểu tại cuộc họp trực tuyến của Chính phủ với 63 tỉnh, thành

Báo cáo với Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương chiều 4/7, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết địa phương nào cũng đề cập đến các dự án giao thông. Tuy nhiên, ông mong các địa phương hết sức chia sẻ vì đây là một nhu cầu đặc biệt, nơi nào cũng cần trong hoàn cảnh ngân sách hạn chế.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với bộ, ngành tham mưu Quốc hội và Chính phủ để có kế hoạch phát triển giao thông vận tải bền vững.

Theo Bộ trưởng, Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai 7 đề án phát triển bền vững về giao thông vận tải trên cả nước, liên quan những công trình, dự án trọng điểm của từng khu vực. Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo các địa phương hết sức quan tâm và mong có tiếng nói chung để giúp hình thành những con đường tốt.

Đề cập đến việc triển khai các dự án quan trọng quốc gia, đặc biệt là dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng Thể cho biết Bộ đã bàn giao toàn bộ mặt bằng 654 km cho 14 tỉnh. Cùng với đó, Bộ đang triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Vừa qua, Quốc hội cũng bố trí 15.000 tỷ cho 14 dự án về đường bộ, đường sắt, các dự án này đang được triển khai khẩn trương. “Chúng tôi mong 63 tỉnh, thành, những nơi có dự án đi qua sẽ phối hợp giúp Bộ Giao thông Vận tải trong GPMB, vì GPMB tốt thì sẽ tạo tiền đề cho đảm bảo chất lượng công trình”,Bộ trưởng Thể nói.

Về các dự án thu phí BOT, Bộ trưởng cho biết cả nước hơn 100 trạm thu phí BOT, riêng Bộ Giao thông Vận tải quản lý 88 trạm.

Vừa qua, Thủ tướng đã yêu cầu tất cả trạm BOT phải chuyển sang thu phí tự động không dừng vào cuối năm 2019.

Bộ cũng đã làm việc quyết liệt với các đơn vị liên quan để đẩy nhanh tiến độ, nhưng trên cả nước còn 14 tỉnh có trạm BOT do địa phương quản lý. Vì vậy, Bộ đã mời lãnh đạo các tỉnh ra làm việc, đề nghị chủ tịch tỉnh phối hợp, quan tâm nhắc nhở các dự án ở địa phương. Theo Bộ trưởng, thực hiện tốt thu phí tự động không dừng sẽ là giải pháp ổn định tình hình và tạo điều kiện phát triển thêm các dự án bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Nhắc đến chỉ thị của Thủ tướng, ông đề nghị các bí thư, chủ tịch tỉnh, lãnh đạo các ngành, trong đó công an tăng cường đảm bảo trật tự ATGT tại các trạm BOT. “Tất cả trạm BOT có vấn đề chúng tôi xin lắng nghe và phối hợp với các địa phương để đề ra giải pháp nhằm ổn định hoạt động. Làm tốt thì sẽ có cơ hội huy động thêm nhiều nguồn vốn cho phát triển giao thông”, Bộ trưởng nói.

Nhắc đến đề nghị của một số địa phương vừa đề cập về việc mở rộng sân bay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận trước đó hệ thống sân bay chưa có quy hoạch hoàn chỉnh. Vừa qua, Thủ tướng ký quyết định điều chỉnh quy hoạch sân bay nhưng cái khó là không có kinh phí tổ chức làm quy hoạch. Trong khi đó, không có quy hoạch thì không thể triển khai được.

Đánh giá cao việc Đà Nẵng đã tạo điều kiện cho Cục Hàng không Việt Nam lập quy hoạch điều chỉnh sân bay, rồi sau này bố trí ngân sách được thì trả lại, Bộ trưởng cho rằng chính sách này giúp đẩy nhanh tiến độ quy hoạch sân bay, nâng cấp nhà ga. Nhấn mạnh các sân bay phục vụ rất tốt cho du lịch, Bộ trưởng đề nghị các tỉnh linh động sử dụng ngân sách địa phương cho ngành giao thông tạm ứng. Số tiền này không nhiều nhưng ý nghĩa của nó rất lớn vì không có quy hoạch thì không thể triển khai được dự án.

Theo Báo Giao thông

Tin liên quan

Tin đọc nhiều

Giao thông 24h