Cần tăng nặng mức phạt với xe tải đi vào giờ cấm

 
Chia sẻ

Kinhtedothi - Tình trạng xe tải, xe trộn bê tông tươi đi sai giờ đang khiến CSGT một số quận nội thành phải “đau đầu” tìm cách ngăn chặn, xử lý.

Đội phó Đội CSGT số 14, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, Trung tá Đỗ Trọng Tuân cho biết: “Hiện nay mức phạt đối với những trường hợp xe tải đi sai giờ, mức phạt hành chính chỉ là 750.000 đồng/trường hợp, thực sự chưa đủ nặng”.
Trung tá Tuân cho hay, riêng trong tháng 1 vừa qua, Đội CSGT số 14 đã xử lý 683 trường hợp xe tải vi phạm; trong đó có tới 258 trường hợp đi sai giờ.
“Đội đã duy trì chốt trực hàng ngày trên các tuyến “nóng” như: Nguyễn Xiển, Nghiêm Xuân Yêm… mỗi ngày xử phạt từ 8 - 10 xe tải, xe trộn bê tông. Tuy nhiên, hiệu quả ngăn ngừa tái phạm chưa cao” - Trung tá Tuân cho hay.
Trao đổi với phóng viên, Giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng phát triển Việt - Tiệp Nguyễn Văn Chín thừa nhận: “DN chúng tôi là một trong những đơn vị có nhiều xe trộn bê tông bị xử phạt nhất trên địa bàn quận Hoàng Mai. Riêng Đội CSGT số 14 cũng đã lập biên bản phạt chúng tôi từ 60 - 70 xe trong vòng 1 tháng qua”.
Khi được hỏi vậy tại sao vẫn tái phạm, ông Chín cho hay, mỗi đêm DN cung cấp cho nhà thầu xây dựng khoảng 500 khối bê tông tươi. Nếu chỉ hoạt động đúng khung giờ quy định (từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng), và không gặp sự cố gì thì chỉ vận chuyển được khoảng 400 khối đến công trường.
“Thiếu bê tông, công trình bị chậm hay ảnh hưởng đến xây dựng là họ phạt chúng tôi “một gấp đôi”. Do đó, dù biết là sẽ bị xử lý nhưng vẫn phải cố chạy để đảm bảo hợp đồng đã ký” - ông Chín bày tỏ.
Trung tá Đỗ Trọng Tuân thông tin thêm, thời gian qua có dư luận cho rằng CSGT “làm ngơ” để xe tải, xe trộn bê tông đi vào giờ cấm; điều đó là không chính xác. 
Một phần do khung xử phạt hiện nay thực sự chưa đủ sức răn đe, dẫn đến tình trạng phạt nhiều nhưng tái phạm cũng rất nhiều. Mặt khác, để xử lý dứt điểm và ngăn ngừa tái diễn vi phạm, cần các cơ quan ban ngành hữu quan vào cuộc đồng bộ, mạnh mẽ hơn.
Vừa qua, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã có đề xuất Sở GTVT Hà Nội rút giấy phép lưu thông đặc biệt đối với các trường hợp xe tải, xe trộn bê tông tái phạm nhiều lần.
Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ các bến bãi, trạm trộn bê tông; có hình thức xử phạt nghiêm khắc với các DN cố tình phớt lờ quy định về giờ cấm, đường cấm…
Ngọc Hải
Theo Kinhtedothi.vn

Kinhtedothi.vn

Tin liên quan