Máy bay thực hiện việc bay kiểm tra, hiệu chuẩn (Ảnh: PT).
|
Theo đại diện Tổng Công ty Cửu Long (đơn vị quản lý dự án Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất), việc bay hiệu chuẩn là điều kiện quan trọng để đánh giá chất lượng đường băng 25R cũng như các trang thiết bị phục vụ cho cất hạ cánh của đường băng này.
Trước đó, việc bay hiệu chuẩn đường băng 25R bắt đầu thực hiện từ ngày 15/12 và theo đúng kế hoạch kết thúc vào hôm nay (20/12). Thời gian bay hiệu chuẩn được tiến hành 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau.
Sở dĩ việc bay hiệu chuẩn phải thực hiện ban đêm là để hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động khai thác bay của các chuyến bay thương mại.
Việc bay hiệu chuẩn nhằm kiểm tra thiết bị dẫn đường, giám sát hàng không, đánh giá độ chính xác của hệ thống. Đây là hoạt động sau nghiệm thu, thử nghiệm trước khi bước 1 dự án hoàn thành, đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán 2021.
Đường cất hạ cánh 25R/07L thuộc dự án nâng cấp đường cất hạ cánh sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Dự án này có tổng mức đầu tư là 2.015 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.443 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Ngoài đường cất hạ cánh 25R/07L, dự án còn xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.