|
Các đường bay trục Bắc - Nam sẽ chính thức tăng tần suất từ đầu tháng 12/2021.
Ảnh: Hòa Thắng |
Đường bay trục Bắc – Nam tăng tối đa 20 chuyến/ngày
Ngày 30/11, Bộ GTVT đã ký ban hành quyết định sửa đổi bổ sung một số nội dung tại Quy định tạm thời về tiếp tục triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 ban hành kèm theo Quyết định số 1840 ngày 20/10/2021 do cơ quan này ban hành trước đó.
Quyết định mới cho phép tăng cường tần suất nhiều đường bay nội địa. Theo đó, trên đường bay trục Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội – TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng - TP Hồ Chí Minh, từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 14/12/2021 sẽ được khai thác với tần suất không vượt quá 16 chuyến bay khứ hồi/ngày/đường bay.
Từ ngày 15/12/202, tần suất trên từng đường bay không vượt quá 20 chuyến bay khứ hồi/ngày/đường bay. Các đường bay khác được khai thác tần suất khai thác không vượt quá 9 chuyến bay khứ hồi/ngày/đường bay.
Bộ GTVT cũng không quên lưu ý Cục Hàng không Việt Nam tùy tình hình thức tế để đưa ra đề xuất điều chỉnh tần suất trên các đường bay, đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán năm 2022, gửi Bộ GTVT trước ngày 25/12/2021.
PGS.TS Ngô Trí Long – chuyên gia kinh tế nhận định, việc Bộ GTVT chính thức đồng ý tăng tần suất chuyến bay của các đường bay trục Hà Nội – TP Hồ Chí Minh sẽ là tiền đề quan trọng để các hãng hàng không phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại bằng máy bay đang tăng cao của người dân.
Đặc biệt, với quyết định trên, các hãng hàng không sẽ có đủ cơ sở để lên kế hoạch phát hành vé máy bay Tết. Đây là điều nhiều hãng bay và cả người dân đều đang chờ đợi trong suốt thời gian vừa qua.
Chuyên gia Ngô Trí Long nhận định, dù dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến khó lường sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết sắp tới nhưng cao điểm Tết luôn là thời điểm quan trọng nhất trong kinh doanh của các hãng hàng không, do đó các hãng cần sớm được ban hành chương trình bán vé Tết để người dân lựa chọn, đặt mua.
|
Việc tăng tần suất chuyến bay sẽ là tiền đề để các hãng hàng không triển khai kế hoạch bán vé Tết. Ảnh: Dương Ngọc |
Tăng tần suất, công tác kiểm dịch thay đổi ra sao?
Cùng với việc tăng tần suất các đường bay trục Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, Bộ GTVT cũng quy định cụ thể về công tác kiểm dịch để phòng, chống Covid-19 qua đường hàng không.
Theo đó, trường hợp hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) hoặc hành khách trên chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) hoặc hành khách trên chuyến bay xuất phát từ các cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cần Thơ phải đáp ứng các điều kiện kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.
Những hành khách khác không thuộc những trường hợp nêu trên cần đáp ứng một trong ba điều kiện. Điều kiện thứ nhất phải là người có chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay.
Điều kiện thứ hai, phải có giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay. Và, điều kiện thứ ba là có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.
Ngoài ra, hành khách phải thực hiện khai báo y tế theo quy định, sử dụng ứng dụng PC-COVID, chịu trách nhiệm tính trung thực của các thông tin khai báo. Riêng những hành khách có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng, mất vị giác... sẽ không được tham gia chuyến bay.