|
Các đại biểu cắt băng khánh thành tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. |
Tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái dài 80km có tổng mức đầu tư ban đầu 12.771,7 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe cơ giới; với bề rộng nền đường 25,25m, vận tốc thiết kế 120km/giờ.
Đây là tuyến cuối cùng được hoàn thành của tuyến đường cao tốc xuyên tỉnh Quảng Ninh với tổng chiều dài 176 km, chiếm 16,8% tổng chiều dài đường cao tốc hiện có của cả nước (176 km/1.046 km). Tuyến cao tốc xuyên tỉnh này được lập quy hoạch ngay từ năm 2012.
Cùng với sự kiện này, tuyến đường cao tốc dài nhất Việt Nam hiện nay chính thức được thông xe, kết nối Lào Cai–Yên Bái-Hà Nội-Hải Phòng-Hạ Long-Vân Đồn-Móng Cái, dài tổng cộng 571,5 km gồm các đoạn: Hà Nội-Lào Cai 265 km, Hà Nội-Hải Phòng 105,5 km, Hải Phòng-Hạ Long 25 km, Hạ Long-Móng Cái 176 km. Đồng thời, với tuyến đường này và tuyến Lào Cai-Hà Nội-Lạng Sơn, 3 của khẩu quốc tế quan trọng nhất khu vực miền Bắc (Lào Cai, Hữu Nghị và Móng Cái) cũng được kết nối.
"Công trình hoàn thành góp phần hiện thực hóa đường lối chính sách của Đảng về phát triển hạ tầng chiến lược; tạo động lực không gian phát triển mới Trung du miền Bắc và Đồng bằng sông Hồng trong đó có Quảng Ninh; góp phần không gian phát triển công nghiệp dịch vụ, nông nghiệp, du lịch; phục vụ tái cơ cấu nền kinh tế dồn tiền làm cao tốc…,” Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ.
Thủ tướng cũng rút ra bài học từ dự án về nguồn lực tu duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ lòng dân; Trung ương mạnh dạn phân cấp phân quyền cho địa phương, quản lý giám sát; các địa phương phát huy tính tự lực tự cường vươn lên, không trông chờ ỷ lại và lúc nào cũng chỉ đi xin-cho, địa phương dám nghĩ dám làm; đẩy mạnh hơn nữa hợp tác PPP, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư; góp phần đạo tạo nhân lực chất lượng cao về hạ tầng; nhà thầu, tư vấn giám sát, chủ đầu tư tuân thủ pháp luật và vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành dự án; tranh thủ sự ủng hộ của Nhân dân.