15h chiều nay, 10-6, cao tốc Pháp Vân- Ninh Bình chính thức áp dụng thu phí tự động không dừng (ETC) tại tất cả các trạm ra/vào trên toàn tuyến dài 85km.
Ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Phương Thành (chủ đầu tư cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ) cho biết, đến nay, Công ty đã đầu tư ETC trên 44 làn của tuyến cao tốc, nhưng thời điểm này tại mỗi trạm thu phí mới chỉ mở 2 làn ETC (1 làn ra, 1 làn vào) do lượng phương tiện chưa sử dụng thẻ ETC vẫn chiếm số lượng lớn, nếu mở nhiều làn thu phí ETC dễ dẫn tới ùn tắc.
Làn xe được kẻ bằng sơn màu xanh là làn dành cho các phương tiện sử dụng ETC khi qua trạm thu phí trên cao tốc Pháp Vân- Ninh Bình
Cũng theo ông Khôi, trên tuyến cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ lưu lượng xe hiện tại vào khoảng 6 vạn xe/ngày đêm, nhưng tỷ lệ phương tiện sử dụng thẻ ETC mới chiếm khoảng 5%, một con số rất nhỏ.
Còn theo đại diện Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam, trên đoạn tuyến cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình do đơn vị đang quản lý đã đầu tư lắp đặt xong 15 làn thu phí ETC, 25 làn còn lại công ty đang xin cơ chế và thu xếp vốn để đầu tư.
Các xe đã dán thẻ ETC và tài khoản hoạt động bình thường thì thời gian qua trạm thu phí chỉ mất 5 giây
Đánh giá về việc triển khai thu phí ETC trên tuyến cao tốc Pháp Vân- Ninh Bình, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, đây là tuyến đường quan trọng, tuyến đường huyết mạch ra vào trung tâm thành phố Hà Nội, có lưu lượng phương tiện đi lại lớn nhất nhì cả nước. Bởi vậy, việc triển khai thu phí ETC sẽ có tác động lớn tới các chủ phương tiện, thúc đẩy việc sử dụng thẻ ETC.
Tuy nhiên, trong thời gian đầu triển khai, các lái xe chưa dán thẻ ETC mà đi vào làn này sẽ chỉ bị nhắc nhở mà chưa tiến hành xử phạt theo Nghị định 100 của Chính phủ.
Nhưng nếu lái xe chưa dán thẻ ETC hoặc tài khoản ETC chưa hoạt động thì việc lưu thông qua trạm thu phí mất khá nhiều thời gian vì còn phải lấy thẻ hoặc làm thủ tục trả phí