Công nhân sửa đường thổi bụi mù mịt vào người dân: Sở Giao thông vận tải Hà Nội lên tiếng

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Ngay khi nhận được nhiều phản ánh từ người dân và báo chí, Ban Quản lý duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội đã yêu cầu các nhà thầu thi công phải tìm kiếm, liên hệ có công nghệ nào mới hơn, giảm bụi. Tuy nhiên giải pháp giải quyết triệt để vẫn đang là bài toán khó.

Cong nhan sua duong thoi bui mu mit vao nguoi dan: So Giao thong van tai Ha Noi len tieng - Hinh anh 1
Ảnh: Lê Phú

Những ngày qua, nhiều người dân lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), Trần Phú (quận Hà Đông) bày tỏ bức xúc khi công nhân thi công duy tu, cải tạo sửa chữa các tuyến đường này dùng máy nén khí thổi khiến bụi bốc lên mù mịt. Qua đó gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường trong khu vực, ảnh hưởng đến việc đi lại của các phương tiện trên tuyến đường.

Liên quan đến vụ việc, chiều 16/12, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã chỉ đạo Ban Quản lý duy tu các công trình hạ tầng giao thông kiểm tra việc thi công các tuyến đường trên, xem xét giải pháp thi công phù hợp, bảo đảm vệ sinh môi trường và an toàn giao thông cho người tham gia giao thông trên tuyến đường.

Theo ông Vũ Đức Giang - Phó Giám đốc Ban Quản lý duy tu các công trình hạ tầng giao thông giải thích, thổi bụi là một trong những quy trình bắt buộc của việc thi công cải tạo đường. Sau khi cào bóc bắt buộc phải thổi bụi để làm sạch bề mặt mới đảm bảo độ bám dính của nhựa đòng. 

Ông Giang cũng cho biết thêm, đơn vị thi công cũng đã thử nghiệm mượn chổi hút quét của đơn vị vệ sinh môi trường nhưng không làm được, vì làm chổi bị gãy. Hơn nữa, việc thổi bụi nhiều khi công nhân cũng không biết làm như thế nào cho ổn cả đôi bên. Vì thổi về phía trong thì vào nhà người dân sinh sống bên đường thì không thể được, đành phải quay ống thổi ra ngoài đường.

Vị Phó Giám đốc Ban Quản lý duy tu các công trình hạ tầng giao thông đã bày tỏ lời xin lỗi tới người dân trên các tuyến phố bị ảnh hưởng, cũng như người tham gia giao thông qua khu vực. 

Về giải pháp khắc phục tình trạng trên, ông Giang cho biết, ngay khi nhận được nhiều phản ánh từ người dân và báo chí, Ban Quản lý duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội đã yêu cầu các nhà thầu thi công phải tìm kiếm, liên hệ có công nghệ nào mới hơn, giảm bụi. Nhưng đến nay mới chỉ có 1 chiếc máy công suất khá nhỏ đang thi công tại công trường trường đua F1 có thể vừa thổi vừa hút bụi.

"Từ tối 16/12, chúng tôi đã mượn chiếc máy này, đưa vào thí điểm cải tạo đường trên phố Nguyễn Lương Bằng và Tây Sơn. Tuy nhiên, công suất của máy cũng nhỏ, không đáp ứng được hết khối lượng công việc cần sửa chữa lớn như hiện nay", ông Giang nói.

Về lâu dài, Phó Giám đốc Ban Quản lý duy tu các công trình hạ tầng giao thông thông tin, tới đây sẽ đề xuất với Sở Giao thông vận tải Hà Nội, kiến nghị UBND TP đưa vào quy trình bắt buộc khi dự thầu thi công cải tạo, duy tu đường. 

"Các đơn vị tham gia đấu thầu lĩnh vực này bắt buộc phải có công nghệ máy vừa thổi vừa hút bụi. Khi đã có quy định và đưa vào điều kiện thầu thì lúc đó bắt buộc các nhà thầu phải tự trang bị máy móc", ông Giang khẳng định.

Nam Thành

Tin liên quan