|
Việc phân luồng khoa học này của CSGT đã giúp cho công tác kiểm tra tại đây được nhanh chóng, thuận tiện, không xảy ra tình trạng tụ tập, ùn ứ. |
Những cách phân luồng “khoa học”
Chiều 13/9, tại chốt kiểm soát dịch Trần Phú - Phùng Hưng (Hà Đông) - một trong 39 chốt trọng điểm kiểm tra việc đi lại của người dân vào vùng 1 (vùng đỏ), dù vào giờ tan tầm nhưng giao thông khá ổn định. Lực lượng tại chốt kiểm dịch được phân tách tại nhiều vị trí để thực hiện phân luồng giao thông từ xa.
Thiếu tá Đào Phan Anh, Đội CSGT số 7, Phòng CSGT (CA TP Hà Nội) cho biết, lưu lượng phương tiện ở trên tuyến đường này thường đông đúc trong khoảng thời gian từ 7 - 8g sáng hàng ngày. Sau 8g30, lượng xe qua lại thưa thớt. Vào buổi chiều, mỗi cơ quan tan làm một giờ khác nhau nên áp lực phương tiện ít hơn. “Tuy vậy, với cách thức tổ chức như trên, từ ngày 7/9 đến nay, giao thông tại khu vực chốt kiểm dịch phân vùng ổn định trong tất cả mọi khung giờ”, Thiếu tá Đào Phan Anh cho hay.
Tại chốt kiểm dịch phân vùng khu vực chốt trực An Dương Vương rẽ phải lối lên cầu Nhật Tân, ghi nhận của PV trong sáng ngày 13/9, công tác kiểm soát phương tiện tại chốt cũng được chia tách riêng biệt. Để tăng tốc độ thông thoát phương tiện, các cán bộ, chiến sĩ chia ra thành nhiều vị trí, mỗi vị trí cách nhau khoảng 20m.
Thời điểm 8g30, phương tiện qua cầu Nhật Tân có dấu hiệu dồn dập, song công tác kiểm tra được tiến hành nhanh chóng, mỗi lượt xe chỉ mất khoảng 1 phút nên tình trạng ùn ứ không tái diễn.
|
Trung tá Tô Quang Ninh, đang kiểm tra một trường hợp qua chốt cầu Nhật Tân. |
Trung tá Tô Quang Ninh, đội CSGT số 2 Công an TP Hà Nội, đơn vị phụ trách chốt kiểm soát An Dương Vương rẽ phải lối lên cầu Nhật Tân cho biết, mật độ phương tiện qua chốt cầu Nhật Tân thường tăng vào khoảng đầu giờ sáng, người lao động từ trung tâm thành phố đổ sang Đông Anh làm việc.
“Khung giờ thấp điểm, việc kiểm soát giấy tờ đi đường của người dân sẽ được thực hiện tại một vị trí/làn; nhưng giờ cao điểm, các cán bộ, chiến sĩ sẽ đứng tại nhiều vị trí để quy trình kiểm soát vừa được đảm bảo chặt chẽ, giao thông cũng không đối diện với nguy cơ ách tắc kéo dài”, Trung tá Tô Quang Ninh cho hay..
Để chuẩn bị cho việc kiểm soát người và phương tiện đi lại qua các khu vực trong thời gian TP thực hiện giãn cách xã hội, tại đầu phía Nam cầu Chương Dương, Đội CSGT số 1, Phòng CSGT, CATP Hà Nội đã dựng 2 chốt kiểm soát nằm trên đường Trần Quang Khải.
Ghi nhận của PV, để việc kiểm tra được thuận tiện, khoa học, đảm bảo các yêu cầu về an toàn phòng, chống dịch Covid-19, các tổ công tác dùng barie phân luồng rõ ràng cho các phương tiện ô tô và xe máy. Với những người điều khiển xe máy, CSGT mời họ vào làn trong cùng để đảm bảo an toàn.
Riêng các phương tiện ô tô được kiểm tra ở làn giữa, còn làn ngoài cùng dành cho những phương tiện đi thẳng hướng về quận Tây Hồ, Ba Đình, không vòng lên cầu Chương Dương. Việc phân luồng này của CSGT đã giúp cho công tác kiểm tra tại đây được nhanh chóng, thuận tiện, không xảy ra tình trạng tụ tập, ùn ứ…
Kiểm soát từ các “phòng tuyến xanh”
Theo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, sau hơn 1 tuần hoạt động, đến nay tại các chốt đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong đó, các chốt kiểm soát chặt tất cả người và phương tiện được lưu thông vào, ra vùng 1; bảo đảm an ninh, trật tự; hướng dẫn, phân luồng giao thông. Một số chốt là điểm nóng ùn ứ những ngày đầu giờ đã hạ nhiệt.
|
Ông Cao Văn Hiệp - Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội: "Giao thông tại 21 vị trí chốt trực tại các đầu cầu phân vùng giãn cách xã hội do Công an TP phụ trách đến nay cơ bản ổn định, không còn xảy ra ùn tắc". |
Đánh giá về tình hình trật tự an toàn giao thông trong những ngày qua, ông Cao Văn Hiệp - Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội thông tin, giao thông tại 21 vị trí chốt trực tại các đầu cầu phân vùng giãn cách xã hội do Công an TP phụ trách đến nay cơ bản ổn định, không còn xảy ra ùn tắc. “Từ 0h ngày 4/9/2021 đến nay, các lực lượng kiểm tra hơn 184.500 xe ô tô; hơn 253.600 xe mô tô, yêu cầu 3.948 phương tiện quay đầu xe do không có giấy đi đường theo quy định”, ông Hiệp thông tin.
Cũng theo ông Hiệp, cùng thời gian trên, tình hình giao thông 9 vị trí chốt trực tại các đầu cầu phân vùng giãn cách xã hội do UBND các quận, huyện, thị xã chủ trì kiểm tra hơn 27.390 xe ô tô, hơn 32.960 xe mô tô, yêu cầu 678 phương tiện quay đầu xe.
Ông Hiệp cũng cho biết, tới đây sẽ xây dựng kịch bản ứng phó với từng chốt. Trong đó sẽ tính toán mở thêm làn ưu tiên, tăng cường lực lượng tại chốt, bố trí lực lượng làm nhiều lớp, phân luồng từ trước khi vào chốt, sàng lọc các phương tiện không đủ điều kiện yêu cầu quay đầu để giải phóng ngay…
Áp lực dồn lên là rất lớn song các cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSGT TP Hà Nội quyết tâm nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ cấp trên giao phó, góp phần xứng đáng vào công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Đánh giá về chỉ đạo của lãnh đạo Thành ủy và UBND TP Hà Nội trong 2 ngày đầu chỉ xử lý đối với những trường hợp không có giấy đi đường, Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết, điều này hoàn toàn hợp lý, nhân văn, hướng về người dân. Dù nỗ lực cố gắng và thực tế chỉ trong vòng chưa đầy 24h đồng hồ, hơn 20.000 giấy đi đường đã được Phòng CSGT, CATP Hà Nội cấp, gửi lại cho người dân, song số lượng và nhu cầu tiếp theo là còn rất lớn...
“CSGT sẽ cố gắng làm hết mình, vượt qua mọi khó khăn, phụng sự nhân dân, vì sự an toàn cho người dân, vì cuộc chiến với dịch bệnh Covid-19 của TP…” - Đại tá Dương Đức Hải bày tỏ.
Trong số 39 chốt trực, Công an TP Hà Nội triển khai 21 chốt cấp TP tại vị trí có mật độ giao thông cao; mỗi nơi 16 cán bộ, chiến sỹ; 9 chốt do quận, huyện quản lý (mỗi nơi 9 cán bộ, chiến sĩ) và 9 chốt do xã, phường, thị trấn quản lý (mỗi nơi 4 cán bộ, chiến sĩ). Tại các chốt, CSGT sẽ dừng phương tiện, đo thân nhiệt, yêu cầu khai báo y tế, kiểm tra giấy đi đường, kiểm tra phương tiện được phép vận chuyển hàng hóa thiết yếu. |