Ngày 14/11, Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Đà Nẵng cho hay, theo đề nghị của Công an quận Hải Châu, Ban ATGT TP Đà Nẵng vừa tổ chức đoàn kiểm tra, khảo sát thực tế hiện trường tại ngã ba Lê Duẩn - Yên Bái ở khu vực đầu cầu phía Tây cầu Sông Hàn mà tình hình giao thông thời gian qua thường xuyên diễn biến phức tạp, ùn ứ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, nhất là vào giờ cao điểm (Infonet đã rất nhiều lần phản ánh).
|
Giao thông tại ngã ba Lê Duẩn - Yên Bái ở khu vực đầu cầu phía Tây cầu Sông Hàn luôn trong tình trạng phức tạp, nhất là vào giờ cao điểm (Ảnh: HC) |
Qua xem xét hiện trạng, Đoàn kiểm tra nhận thấy, nút giao Lê Duẩn - Yên Bái là dạng ngã ba đồng mức, đã được bố trí đầy đủ hệ thống biển báo hiệu đường bộ theo quy định. Ngoài ra, trên đường Lê Duẩn, hướng từ đường Trần Phú vào đã lắp đặt biển báo cấm quay đầu xe tại nút.
Cụ thể, trên đường Yên Bái, hướng từ Phan Đình Phùng vào nút đã lắp đặt biển báo cấm rẽ trái về đường Lê Duẩn trong thời gian từ 16h30 đến 18h30. Trên đường vào Bộ chỉ huy Quân sự TP, hướng vào nút đã lắp đặt biển báo cấm rẽ trái về đường Lê Duẩn trong thời gian từ 16h30 đến 18h30. Đường Phan Đình Phùng đã được tổ chức đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ và lắp đặt biển cấm đỗ xe 30m trên các đường, hướng ra vào nút.
Thế nhưng thực tế tại hiện trường cho thấy, vẫn còn tồn tại tình trạng phương tiện rẽ trái, quay đầu không tuân thủ theo biển báo hiệu đã lắp đặt tại nút; nhất là tình trạng phương tiện rẽ trái từ đường Yên Bái sang đường Lê Duẩn, hoặc phương tiện quay đầu xe trên đường tại nút Lê Duẩn, gây cản trở giao thông và làm phức tạp tình hình trong khu vực nút giao.
|
Mặc dù đã có biển báo cấm quay đầu xe trên đường tại nút Lê Duẩn - Yên Bái... (Ảnh: HC) |
|
...nhưng người thanh niên này vẫn cố tình vi phạm. |
|
Người thanh niên này cũng bám theo... |
|
... và rồi tương tự nhiều người cũng quay đầu xe ngay dưới biển báo cấm. |
|
Do quay đầu không đúng vị trí nên nhiều vụ va chạm đã xảy ra tại vị trí này. |
Trở lại hiện trường nút giao thông này, PV Infonet có cảm giác nhiều người điều khiển phương tiện giao thông qua đây cứ như… không có mắt, hoặc họ cố tình… nhắm mắt lái xe mà bất chấp các biển báo, bấp chấp tự biết việc mình làm là vi phạm luật giao thông, và bấp chất gây cản trở cũng như mất ATGT cho nhiều người khác.
Đáng nói là trong cả hai lần có mặt tại đây vào giờ cao điểm sáng 14 và 15/11, lần nào cũng cả tiếng đồng hồ, PV Infonet không hề thấy có bóng dáng lực lượng CSGT hay Thanh tra giao thông trực, xử lý các trường hợp vi phạm. Vì thế tình trạng vi phạm cứ “vô tư” tiếp tục xảy ra.
Trước tình hình này, để đảm bảo trật tự ATGT tại khu vực, hạn chế thấp nhất ùn tắc giao thông, đặc biệt là trong khoảng thời gian cao điểm từ 16h30 đến 18h30; Ban ATGT TP Đà Nẵng cho biết vừa có Công văn 270/CV-BATGT (ngày 4/11) đề nghị Công an quận Hải Châu, Phòng CSGT - Công an TP tăng cường lực lượng, tổ chức kiểm tra, xử lý các hành vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại khu vực nút Lê Duẩn - Yên Bái, đặc biệt là hành vi rẽ trái, quay đầu không tuân thủ theo biển báo hiệu đã lắp đặt tại nút.
Ban ATGT TP Đà Nẵng cũng đề nghị Sở GTVT trên cơ sở thống nhất đề xuất của Đoàn kiểm tra, tham mưu UBND TP các giải pháp tổ chức giao thông tại khu vực nút. Cụ thể:
- Trên đường Yên Bái (đoạn từ Phan Đình Phùng đến Lê Duẩn):
+ Đối với hướng từ Phan Đình Phùng đến Lê Duẩn: Đề xuất cấm dừng xe, đỗ xe trên đường Yên Bái, nhằm đảm bảo thuận lợi, thông thoáng cho dòng phương tiện rẽ phải từ Yên Bái sang Lê Duẩn.
+ Đối với hướng từ Lê Duẩn đến Phan Đình Phùng: Tháo dỡ thu hồi biển báo cấm đỗ xe ngày chẵn. Giữ nguyên biển báo cấm đỗ xe 30m tại khu vực nút.
- Đối với nút giao Lê Duẩn - Nguyễn Chí Thanh: Cho phương tiện trên đường Lê Duẩn được rẽ phải về đường Nguyễn Chí Thanh trong pha đỏ của hệ thống đèn tín hiệu giao thông nhằm giảm lưu lượng phương tiện dừng tại nút.
Về lâu dài, Ban ATGT TP Đà Nẵng đề nghị Sở GTVT phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi tình hình giao thông tại khu vực nút, nghiên cứu đề xuất giải pháp điều tiết tổng thể của các nút giao dọc trên tuyến đường Lê Duẩn, đảm bảo phù hợp, thuận tiện và khoa học, góp hạn chế ùn tắc giao thông tại khu vực này.