Dán dải phản quang cho xe tải: Cần thiết để kiềm chế tai nạn giao thông

 
Chia sẻ

Ủy ban ATGT quốc gia (ATGTQG) vừa đề xuất bổ sung vào dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ thêm quy định ô tô tải từ 3,5 tấn trở lên phải dán dải phản quang nhằm hạn chế TNGT.

Kinh nghiệp từ quốc tế

Trong báo cáo gửi lãnh đạo Bộ GTVT, Văn phòng Ủy ban ATGTQG cho biết, tình hình TNGT đường bộ đang diễn biến phức tạp. Điều đáng quan tâm là, trong số các vụ TNGT, số vụ xảy ra giữa xe đang chạy và ô tô tải dừng đỗ ven đường chiếm tỷ trọng lớn.

 Dán miếng phản quang cho ô tô sẽ giảm thiểu nguy cơ TNGT. Ảnh: Hoàng Linh

Từ thực trạng trên, Văn phòng Ủy ban ATGTQG đề xuất bổ sung thêm quy định bắt buộc ô tô tải từ 3,5 tấn trở lên phải dán dải phản quang. Đây được cho là giải pháp hữu hiệu đã và đang được áp dụng thành công tại các nước phát triển trên thế giới. Theo Ủy ban ATGTQG, cùng với những giải pháp về mặt con người, việc dán dải phản quang cho ô tô sẽ mang tới hiệu quả tích cực.

Đưa ra những dẫn chứng cụ thể về hiệu quả của việc dán dải phản quang cho xe tải đang được áp dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới, Ủy ban ATGTQG cho biết, như tại Mỹ, theo báo cáo được Cơ quan ATGT đường bộ nước này công bố, việc tăng khả năng nhận diện bằng dải phản quang cho các xe tải lớn có thể giúp giảm 41 - 44% số vụ TNGT liên quan tới xe tải lớn.

Riêng giai đoạn 1960 - 2012, đã có tới 2.660 người được cứu sống trên toàn nước Mỹ nhờ giải pháp dải phản quang trên xe tải cỡ lớn. Còn tại Nga, nghiên cứu của Viện khoa học giao thông Liên bang Nga giai đoạn 2002 - 2003 với sự tham gia của hơn 35.000 xe tải cho thấy việc dán dải phản quang giúp giảm tới 45% số vụ đụng xe, 50% số người chết và 65% số người bị thương so với không dán phản quang.

Không tốn kém

Trên thực tế, việc dán dải phản quang cho ô tô tải đã được thực hiện thí điểm ở Việt Nam từ năm 2016. Cụ thể, vào ngày 13/3/2016, với sự phối hợp của Vụ ATGT (Bộ GTVT), Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng và Công ty TNHH 3M Việt Nam, đã có 115 xe tải và container tại TP Hải Phòng được triển khai thí điểm. Sau một thời gian thí điểm, kết quả đạt được rất khả quan. Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng Lê Văn Tiến đánh giá, việc lắp thiết bị phản quang sẽ giúp cho các phương tiện lưu thông dễ dàng nhận ra xe dừng đỗ để chủ động phòng tránh va chạm, từ đó việc hạn chế va chạm và tai nạn xảy ra là hết sức hiệu quả.

Đồng quan điểm trên, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Hoàn Cầu Trần Quốc Hoàn cho hay, với hiệu quả thấy rõ của việc dán thiết bị phản quang, phía DN rất ủng hộ việc đưa điều này vào quy định. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai quy định này cần có lộ trình phù hợp để tạo điều kiện cho cả DN và người dân có sự chuẩn bị tốt nhất. Đặc biệt, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Hoàn Cầu cho rằng: Cần có quy định rõ ràng và linh hoạt về tiêu chuẩn cho loại thiết bị phản quang có thể được sử dụng. Sao cho người tiêu dùng có quyền lựa chọn mẫu miếng dán phù hợp chứ không nên mặc định chỉ được mua sản phẩm của một đơn vị cung cấp nào.

Sẽ có lộ trình triển khai cụ thể

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam khẳng định hoàn toàn ủng hộ đề xuất của Ủy ban ATGTQG, vì việc dán miếng phản quang cho ô tô tải là việc làm hết sức cần thiết và hiệu quả. “Xưa nay, trước mỗi đề xuất mới thường gây ra băn khoăn về chi phí thực hiện nhưng lần này băn khoăn đó không có. Vì chi phí cho việc dán phản quang này không cao, mỗi xe chỉ khoảng 200.000 đồng thôi” - ông Thanh nói.

Theo ông Nguyên Văn Thanh, dán miếng phản quang nên áp dụng với tất cả các loại ô tô, nhưng trước tiên sẽ dán xe tải, còn sau này mở rộng đối tượng phương tiện phải dán miếng phản quang. Về kết quả thí điểm ở Hải Phòng, ông Thanh cho biết, dù lượng phương tiện tham gia thí điểm không nhiều và kết quả chỉ mang tính chất tham khảo, song điều đáng ghi nhận nhất là phản hồi của các lái xe đối với việc dán phản quang rất tích cực.

“Anh em lái xe đều đánh giá cao về tác dụng của miếng dán phản quang và rất ủng hộ điều này. Theo phản ánh của anh em lái xe, sự xuất hiện của các miếng phản quang giúp các tài xế không chỉ dễ dàng nhận diện các phương tiện khác trên đường mà còn giúp họ hình dung ra được hình khối của phương tiện khác, do đó giúp họ chủ động trong các tình huống” - ông Thanh nói.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, việc bổ sung quy định bắt buộc xe tải từ 3,5 tấn trở lên phải dán miếng phản quang để hạn chế TNGT là cần thiết và có tính khả thi cao. “Đây là công việc có thao tác đơn giản, chi phí thấp và hiệu quả rất tiềm năng. Cứ nhìn vào các nước phát triển trên thế giới là biết. Hay gần nhất là Trung Quốc, nước láng giếng của chúng ta, họ đã bắt buộc tất cả các loại xe, từ lớn đến nhỏ đều phải dán thiết bị phản quang hết” - ông Nguyễn Văn Thanh nhận định.

Đề xuất đưa quy định bắt buộc miếng phản quang cho ô tô từ 3,5 tấn trở lên vào Dự thảo 86/2014/NĐ-CP xuất phát từ tình hình thực tế về tình hình TNGT ở Việt Nam cũng như kinh nghiệm của quốc tế. Tuy nhiên, đây mới chỉ là đề xuất, còn khi quy định này được ban hành, Bộ GTVT sẽ có thông tư cụ thể hướng dẫn về kích thước tấm dán dài, rộng như thế nào. Việc này cần có lộ trình phù hợp chứ không buộc DN, người dân thực hiện ngay được. Có thể sẽ triển khai dán thiết bị phản quang cho xe tải vào năm 2020.

Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGTQG Trần Hữu Minh

Quý Nguyễn

Tin liên quan