|
Cục Hàng không đề xuất giảm trần vé máy bay đi, đến Cần Thơ |
Theo lãnh đạo Cục Hàng không, mức giá vé của các hãng hàng không trên các đường bay đi/đến khu vực này nằm trong khung giá theo quy định. Các hãng đều có chính sách, chương trình ưu đãi, tạo điều kiện cho người dân có cơ hội tiếp cận dịch vụ hàng không.
Hiện tại, các hãng hàng không đang từng bước khôi phục đường bay đến khu vực này và đặc biệt là Cần Thơ và Phú Quốc với tổng tần suất khai thác nội địa tăng 351 chuyến bay khứ hồi/tuần và các đường bay quốc tế khai thác trở lại với tần suất từ 7-8 chuyến bay/ngày đi, đến Phú Quốc.
Tuy nhiên, ngoại trừ đường bay đến Phú Quốc đang được các hãng hàng không Việt Nam khai thác tương đối hiệu quả (chủ yếu là từ nguồn khách du lịch), các đường bay đi đến các cảng hàng không khác thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long như: Cần Thơ, Rạch Giá, Cà Mau (chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại nội tại của bà con Nhân dân) chưa thực sự mang lại hiệu quả cho hoạt động khai thác của các hãng hàng không.
Theo lãnh đạo Cục Hàng không, giá dịch vụ hàng không do Nhà nước quy định (giá điều hành bay đi/đến và giá hạ/cất cánh tàu bay).
Để mở rộng hơn nữa khả năng kết nối giao thương giữa Cần Thơ nói riêng, vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Phú Quốc nói chung với các địa phương trên cả nước, cũng như mở rộng kết nối mạng đường bay quốc tế cơ quan này đề xuất Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi Thông tư về giá dịch vụ chuyên ngành hàng không.
Theo đó, áp dụng mức giá dịch vụ hàng không do Nhà nước quy định đối với toàn bộ các chuyến bay quốc tế, nội địa đi/đến Cần Thơ (thường lệ, không thường lệ) đến hết năm 2025 bằng 30% khung giá và từ 2026-hết 2030 bằng 70% khung giá.
Để khuyến khích khách nội địa đến Cần Thơ, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất áp dụng điều chỉnh giá trần vận chuyển hành khách nội địa thường lệ trên các đường bay nội địa đi/đến Cần Thơ bằng 80% so với khung độ dài đường bay hiện tại thí điểm từ nay đến hết năm 2022.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất ưu tiên xác nhận slot (giờ cất, hạ cánh) tại các cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất cho các chuyến bay đến các cảng hàng không Cần Thơ, Rạch Giá, Cà Mau, Phú Quốc. Cụ thể, bắt đầu áp dụng sau khi tăng tham số điều phối tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất dự kiến từ 1/5/2022).