Đến năm 2030, Đường thủy cần hơn 150 nghìn tỷ đồng để hiện đại hóa hết cấu hạ tầng

QUÝ NGUYỄN
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Đây là đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đưa ra trong tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Den nam 2030, Duong thuy can hon 150 nghin ty dong de hien dai hoa het cau ha tang - Hinh anh 1
Hạ tầng đường thủy cần hơn 150 nghìn tỷ để nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng.  

Đề xuất trên nằm trong Tờ trình số 6807/TTr – BGTVT về quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy thời kỳ đến năm 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2030 vừa được Bộ GTVT gửi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo Bộ GTVT, cơ quan này sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền ưu tiên nguồn lực để cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đường thủy để đến năm 2030.

Bộ GTVT đánh giá, đường thủy là loại hình vận tải có rất nhiều tiềm năng do đó cần cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng để đạt khối lượng vận chuyển hàng hóa là 715 triệu tấn/năm, chiếm thị phần khoảng 16,24%; khối lượng vận chuyển hành khách đạt 397 triệu lượt/năm, chiếm thị phần khoảng 3,80%/năm.

Cụ thể, trong Tờ trình  số 6807, Bộ GTVT đã lên danh mục 17 dự án hạ tầng đường thủy ưu tiên đầu tư từ nay đến năm 2030 với tổng mức đầu tư lên tới 157.533 tỷ đồng.

Trong tổng nhu cầu vốn 157.533 tỷ đồng để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa giai đoạn 2021 - 2030 mà Bộ GTVT đưa ra thì ngân sách Nhà nước khoảng 28.919 tỷ đồng (chiếm khoảng 18%); nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước khoảng 128.614 tỷ đồng (chiếm khoảng 82%).

Các dự án ưu tiên đầu tư giai đoạn từ nay đến đến 2025 gồm: Nâng cao tĩnh không cầu Đuống trên hành lang Quảng Ninh - Hải Phòng - Việt Trì; Kênh nối Đáy - Ninh Cơ; Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2); Phát triển hành lang đường thủy nội địa và logistics khu vực phía Nam; Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ - đường sắt cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia chính có lưu lượng lớn; Đầu tư các cảng thủy nội địa trên các tuyến vận tải thủy chính.

Đến giai đoạn 2026 – 2030 sẽ thực hiện nâng cấp 11 tuyến vận tải thủy nội địa chính trên toàn quốc; cơ bản hoàn thành việc cải tạo tĩnh không các cầu đường bộ, đường sắt cắt qua tuyến đường thủy quốc gia; đầu tư các cảng thủy nội địa trên toàn quốc đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ GTVT cho biết, nếu đề xuất trên được thông qua, từ nay đến năm 2030, Bộ GTVT sẽ huy động các nguồn lực để cải tạo nâng cấp kỹ thuật đồng bộ các tuyến vận tải thủy nội địa chính có mật độ vận tải cao, đáp ứng chạy tàu 24/24h.

Cơ quan này cũng đặt ra mục tiêu phấn đấu tổng chiều dài các tuyến khai thác đồng bộ theo cấp kỹ thuật quy hoạch đạt khoảng 5.000 km; phát triển hệ thống cảng thủy nội địa đáp ứng nhu cầu vận tải trên các hành lang vận tải thủy.

Ngoài ra, những dự án trên cũng góp phần hiện đại hóa các cảng chính, cảng chuyên dùng; giải quyết cơ bản kết nối đường bộ với các cảng thủy nội địa chính, từng bước đầu tư các bến cho phương tiện thủy nội địa trong vùng nước cảng biển đặc biệt tại cảng Hải Phòng và cảng Bà Rịa – VũngTàu.

Đặc biệt, Bộ GTVT đặt mục tiêu kênh hóa các đoạn sông qua đô thị lớn; chuyển đổi công năng một số cảng, bến thủy nội địa phù hợp với quá trình đô thị hóa, hình thành các tuyến vận tải khách công cộng đô thị kết hợp du lịch.

Tin liên quan