Dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không bị “tuýt còi”

QUÝ NGUYỄN
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Dịch vụ làm thủ tục check-in nhanh có thu phí vừa được một số hãng hàng không triển khai đã bị Cục Hàng không Việt Nam “tuýt còi”.

Dich vu uu tien lam thu tuc hang khong bi “tuyt coi” - Hinh anh 1
Dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không tại sân bay bị "tuýt còi". 

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các hãng hàng không tạm dừng triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không tại sân bay. Đáng chú ý, dịch vụ này vừa được một số hãng hàng không triển khai nhưng đã gây nhiều ý kiến trái chiều.

Yêu cầu tạm dừng triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không được Cục Hàng không Việt Nam đưa ra trong cuộc họp với ại diện các hãng hàng không Việt Nam, các Cảng vụ hàng không, Tổng Công ty Cảng hàng không VN (ACV), các Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không của một số hãng hàng không diễn ra vào sáng nay (20/7).

Trong cuộc họp trên, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, việc thực hiện dịch vụ ưu tiên check-in có thu phí tại các quầy thủ tục hạng giá vé cao có thể làm giảm chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng tới quyền lợi của những hành khách mua vé hạng giá này; việc áp dụng dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in có thu phí thời điểm này của một số hãng hàng không là chưa hợp lý, gây dư luận không tốt trong xã hội.

Từ đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không dừng ngay việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in nhanh có thu phí. Các Cảng vụ hàng không có trách nhiệm kiểm tra và giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ của các hãng hàng không tại cảng hàng không, sân bay.

Cục Hàng không Việt Nam lưu ý các hãng hàng không rằng dịch vụ làm thủ tục check-in thuộc dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất được quy định tại Nghị định 92/2016 của Chính phủ và Thông tư 29/2021 của Bộ GTVT. Do đó, nếu có sự thay đổi trong quy trình cung cấp dịch vụ hàng không thì các hãng hàng không, các công ty cung cấp dịch vụ hàng không có trách nhiệm báo cáo Cục Hàng không Việt Nam trước khi triển khai thực hiện.

Trước đó, một số hãng hàng không đã mở dịch vụ thu thêm 100.000-140.000 đồng tùy chuyến đối với khách muốn làm thủ tục nhanh. Theo lý giải của các hãng hàng không, việc mở dịch vụ này nhằm nhằm đối pó với tình trạng quá tải ở ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất.

Hành khách có nhu cầu sẽ đăng ký dịch vụ ưu tiên làm thủ tục khi đặt vé máy bay, hoặc mua bổ sung ba giờ trước khi máy bay khởi hành. Dịch vụ này áp dụng cho cả các chuyến bay nội địa và quốc tế, được triển khai tại khu vực làm thủ tục của hãng.

Tuy nhiên, ngay lập tức, thông tin về dịch vụ trên đã vấp phải nhiều phản ứng trái chiều từ dư luận, trong đó có không ít ý kiến phản đối vì cho rằng điều này sẽ gây ra sự bất công giữa các hành khách đi máy bay.

Đại diện Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất khẳng định, đây là chủ trương riêng của các hãng hàng không, trong khi bộ phận an ninh sân bay và soi chiếu không ưu tiên cho nhóm hành khách này.


Tin liên quan