Điểm nhấn trong ngày đầu triển khai thu phí không dừng 100%

QUÝ NGUYỄN
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Tất cả các tuyến cao tốc trên cả nước đều triển khai toàn diện và triệt để thu phí không dừng từ ngày 1/8 với nhiều điểm nhấn đáng chú ý.

Diem nhan trong ngay dau trien khai thu phi khong dung 100% - Hinh anh 1
Tất cả các tuyến cao tốc trên cả nước đồng loạt triển khai thu phí không dừng 100% từ ngày 1/8. 

Bắt đầu từ 8 giờ ngày 1/8, toàn bộ các tuyến cao tốc trên cả nước đã chuyển sang ETC, điều này đồng nghĩa với việc mọi hình thức thu phí thủ công và bán thủ công trước đây cũng chính thức bị “khai tử”.

Phía Bắc giao thông thông thoáng

Ghi nhận tại các tuyến cao tốc khu vực phía Bắc trong ngày 1/8 cho thấy, tình hình giao thông diễn ra tương đối ổn định, thuận lợi. Phần lớn các tài xế đã nắm được chủ trương và thời điểm triển khai ETC hoàn toàn trên tất cả các tuyến cao tốc nên đã chủ động đi dán thẻ từ trước. Bên cạnh đó, việc lực lượng chức năng được tăng cường tại các trạm thu phí và trên các tuyến cao tốc để hỗ trợ tài xế trong ngày đầu tiên thực hiện ETC 100% cũng giúp cho giao thông được đảm bảo.

Trên cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, từ sáng sớm 1/8 đã xuất hiện rất nhiều bóng áo vàng và áo xanh của lực lượng CSGT và TTGT tỉnh Bắc Giang. Họ được tăng cường tại các điểm trọng yếu với nhiệm vu hướng dẫn, hỗ trợ tài xế nạp tiền vào tài khoản với những trường hợp đã dán thẻ nhưng chưa kịp hoặc chưa thể nạp tiền. Còn những phương tiện chưa dán thẻ sẽ phải quay đầu đi đường khác. Trường hợp bắt buộc phải đi qua thì phải cam kết đi đến cuối tuyến để dán thẻ theo quy định.

Tương tự, trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, các lực lượng chức năng như CSGT và TTGT cũng có mặt từ rất sớm để phân làn, phân luồng điều tiết giao thông, hướng dẫn phương tiện, giải quyết các sự cố phát sinh cũng như sẵn sàng xử lý các phương tiện không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ ETC khi tham gia lưu thông trên đường cao tốc.

Trong khi đó, do là một trong những tuyến cao tốc có lưu lượng phương tiện lớn nhất cả nước nên từ sáng sớm 1/8, cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đã khá đông đúc. Lượng phương tiện đổ dồn về các trạm thu phí trên tuyến cao tốc này ngày càng lớn sau khi chính thức triển khai ETC hoàn toàn.

Trước tình hình trên, nhân viên trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ được huy động chuẩn bị sẵn vé để phát cho các tài xế chưa sử dụng dịch vụ ETC đồng thời hướng dẫn họ thực hiện dán thẻ ngay sau khi qua trạm thu phí. Nếu trường hợp nào cố tình không dán thẻ ETC ngay sau đó khi đến cuối trạm thu phí, tại nút ra sẽ được yêu cầu lập biên bản và cam kết không vi phạm.

Diem nhan trong ngay dau trien khai thu phi khong dung 100% - Hinh anh 2
 Nhìn chung các trạm thu phí đều hoạt động ổn định, giao thông thuận lợi.

Phía Nam giao thông nhiều nơi ùn tắc

Trong khi các tuyến cao tốc ở khu vực phía Bắc vẫn giữ được sự ổn định và tương đối thông thoáng thì một số tuyến cao tốc ở khu khu vực phía Nam lại xuất hiện tình trạng ùn ứ cục bộ tại một vài nơi.

Tại cao tốc P Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, đúng 9h sáng chính thức vận hành 100% ETC. Trước thời điểm trên, tuyến cao tốc này trải qua nhiều ngày liên tục xảy ra tình trạng ùn tắc nên khi triển khai ETC hoàn toàn vẫn có nhiều quan ngại tình trạng này sẽ tái diễn trở lại. Để để phòng ùn tắc có thể xảy ra, lực lượng CSGT và TTGT được tăng cường đáng kể trên tuyến cao tốc này. Họ tích cực phối hợp cùng nhân viên của đơn vị cung cấp hệ thống ETC hướng dẫn xe chưa dán thẻ ETC không đi vào cao tốc. Tuy nhiên, ùn tắc vẫn xảy ra.

Từ sáng sớm, rất nhiều phương tiện nối dài trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây khu vực phía trước các trạm thu phí. Từ nút giao thông An Phú (TPThủ Đức) hướng về trạm thu phí Long Phước xảy ra ùn ứ kéo dài khoảng 3 km; trong đó, phương tiện nhiều nhất là khu vực trước trạm thu phí Long Phước. Ngoài ra, trên tuyến cao tốc này cũng xảy ra ùn ứ qua trạm thu phí QL51 (Đồng Nai). Tình trạng ùn tắc giảm dần từ sau 9h do lưu lượng xe giảm dần và quy trình thu phí được thực hiện nhanh hơn. 

Thực hiện chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 19/7/2022 của Phó Thủ tướng chính phủ Lê Văn Thành về việc đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh xe ôtô để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành; người đứng đầu các cơ quan và tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội ở trung ương và địa phương tiếp tục chỉ đạo dán thẻ Etag đối với toàn bộ phương tiện xe ô tô thuộc phạm vi quản lý đúng như chỉ đạo của Thủ tướng tại công điện đầu tháng 2. Kể từ ngày 1/8 không sử dụng hình thức thu phí dừng, dùng tiền mặt. 

Đại diện Trung tâm Quản lý điều hành cao tốc TP Hồ Chí Minh  - Long Thành - Dầu Giây cho biết, do là ngày đầu tuần, lưu lượng phương tiện tăng cao dẫn đến tình trạng ùn ứ vào buổi sáng. Lượng xe chưa dán thẻ ETC di chuyển vào cao tốc còn khoảng 20%. Nhiều phương tiện khi đi chuyển vào làn ETC nhưng chưa dán thẻ hoặc tài khoản chưa có tiền, một số xe bị lỗi khi dán thẻ. Do đó, nhân viên phải xử lý thủ công nên dẫn đến mất thời gian. Những trường hợp xe chưa dán thẻ được hướng dẫn qua làn xử lý tình huống khẩn và lái xe được nhân viên đơn vị cung ứng dịp vụ hướng dẫn dán thẻ ETC.

Ngoài ra, xe nào dù có thẻ ETC nhưng khi lưu thông vào làn thu phí tự động gặp trục trặc do máy không nhận diện được sẽ được nhân viên trạm thu phí kiểm tra và giải thích về nguyên nhân do vị trí dán thẻ ETC không đúng và hướng dẫn đến khu vực đơn vị cung ứng dịch vụ ETC để dán lại thẻ.

Trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cũng xảy ra tình trạn ùn tắc nhẹ do nhiều tài xế chưa dán thẻ ETC, hoặc đã dán thẻ nhưng chưa nộp tiền vào tài khoản và hệ thống máy quét thẻ ETC. Bên cạnh đó, sự cố xảy ra với máy quét thẻ ETC khiến nhân viên trạm phải quét thủ công cũng góp phần khiến cho giao thông trên tuyến bị ảnh hưởng.

Tại Trạm thu phí Túy Loan,  trong buổi sáng 1/8 đã xuất hiện tình trạng ùn tắc cục bộ máy quét thẻ ETC bị trục trặc.. Nhiều tài xế tỏ ra rất bức xúc vì xe đã dán thẻ ETC, đóng tiền đầy đủ vào tài khoản nhưng vẫn chịu chung cảnh ùn ứ chỉ vì chiếc máy quét thẻ có vấn đề. Một số tài xế vừa qua được trạm đã thò đầu ra cửa sổ xe, quay lại tỏ thái độ. Có thời điểm ùn tắc xảy ra khá nghiêm trọng khi hàng dàicác phương tiện nối đuôi nhau đứng chờ trước cổng vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tình trạng ùn tắc này kéo dài đến tận 10h cùng ngày mới giảm dần nhưng vẫn không chấm dứt hẳn. Để đảm bảo giao thông trên tuyến, Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã bố trí nhiều nhân viên làm việc tại các trạm thu phí trên tuyến lý các trường hợp vướng mắc cho tài xế, hệ thống bị lỗi và phát thẻ ETC đồng thời phối hợp với lực lượng CSGT, Thanh tra Cục Quản lý đường bộ… túc trực tại các trạm thu phí nhằm điều tiết, phân luồng giao thông.

Diem nhan trong ngay dau trien khai thu phi khong dung 100% - Hinh anh 3
Nhiều phương tiện được hỗ trợ dán thẻ ETC ngay tại các trạm thu phí. 

Tăng cường dán thẻ ETC

Trong ngày 1/8, các điểm đăng ký dịch vụ thu phí không dừng ghi nhận hiện tượng hàng loạt chủ xe  ùn ùn tìm đến để đăng ký dịch vụ ETC. Tại điểm dán thẻ gần trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, lượng người tìm đến đăng ký dán thẻ tăng từ 4 – 5 lần so với ngày thường. Đại diện Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC tại điểm đăng ký này cho biết,  ngày thường nơi đây có khoảng 50 – 60 người đến đăng ký, nhưng một tuần qua, đặc biệt là sáng nay có rất đông người dân đến làm thủ tục để dán thẻ ETC. Nhân viên công ty phải làm việc hết công suất để giải quyết nhanh cho người dân. Chỉ tính trong thời gian từ sáng đến trưa 1/8 đã có hơn 150 phương tiện được đăng ký dán thẻ tại đây. Những chủ phương tiện muốn đăng ký dán thẻ cần mang theo CMND/thẻ căn cước/giấy phép lái xe (Hạng B1 trở lên và đăng ký xe, đăng kiểm xe). Đối với khách hàng doanh nghiệp cần mang theo: Giấy đăng ký kinh doanh, giấy đề nghị mở tài khoản, đăng ký xe, đăng kiểm xe; khách hàng là tổ chức hoặc các cơ quan/đơn vị hành chính sự nghiệp cần có công văn đề nghị mở tài khoản (có dấu đỏ), giấy đề nghị mở tài khoản và đăng ký xe, đăng kiểm xe. Thời gian làm trung bình cho mỗi trường hợp mất khoảng 3 – 5 phút.

Tương tự, tại trạm thu phí An Sương – An Lạc (quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) trong buổi sáng 1/8 bị ùn ừ giao thông kéo dài do nhiều phương tiện chưa dán thẻ ETC hoặc dán thẻ nhưng tài khoản không đủ tiền thanh toán. Để hạn chế tình trạng ùn ứ giao thông, đơn vị quản lý trạm thu phí mở thêm 2 làn thu phí tiền mặt để giải tỏa phương tiện. Đại diện chủ đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO cho biết, việc mở thêm 2 làn thu phí bằng tiền mặt chỉ là giải pháp tình thế để giải quyết tình trạng ùn ứ phương tiện bởi lượng phương tiện chưa dán thẻ ETC hoặc dán thẻ nhưng tài khoản không đủ tiền vẫn còn nhiều. Thống kê của đơn vị này cho thấy, trong hai ngày 30 và 31/7, mỗi ngày có tới 5.000 - 6.000 phương tiện dán thẻ, nạp tiền, tăng gấp 5 lần so với trước đây. Vị đại diện này đề xuất các tỉnh miền Tây tăng cường kết hợp các trung tâm đăng kiểm tiến hành dán thẻ ETC cho phương tiện, tuân thủ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để hạn chế tình trạng ùn ứ giao thông tại các trạm thu phí.

“Việc triển khai ETC hoàn toàn trên các tuyến cao tốc từ ngày 1/8 thực hiện theo chỉ đạo Chính phủ. Sau khi thực hiện các giai đoạn tiếp theo hệ thống thu phí được xây dựng hiện đại hơn, giúp tài xế có thể thanh toán qua thẻ; trạm không còn barie, chỉ còn các giá long môn; hệ thống tự động quét thẻ cho xe chạy qua. Theo báo cáo của các đơn vị trực thuộc Tổng cục và báo cáo của các nhà đầu tư thì tình hình triển khai thu phí ETC trên các tuyến cao tốc của cả nước diễn ra thuận lợi, không để xảy ra sự cố lớn nào. Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ để triển khai việc thu phí ETC diễn ra thuận lợi”.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện

Tin liên quan

Tin đọc nhiều

Giao thông 24h