Doanh nghiệp vận tải vẫn chờ “phao cứu sinh”

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Chuyên gia giao thông, Thạc sỹ Vũ Hoàng Chung cho rằng, “DN vận tải hành khách như người đang chìm dần do đuối nước. Cần được ném phao đúng chỗ chứ không phải chỉ đứng giơ phao ven bờ”.

Doanh thu sụt giảm đến 80%, lãi gần như bằng không hay bi đát hơn là chịu lỗ, lại cộng thêm những khoản chi phí duy trì khiến các DN vận tải vốn đã khó khăn này càng bế tắc. Ông Đỗ Văn Bằng – Phó Chủ tịch hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, hoạt động kinh doanh vận tải đang ngày càng đìu hiu, đặc biệt là ở ngành vận tải hành khách khi có những xe xuất bến mà chỉ có 1 đến 2 khách.

Trả lời PV Giaothonghanoi, ông Nguyễn Văn Lập – Giám đốc bến xe Nước Ngầm khẳng định “Lúc này cả hai bên khó khăn nên phải hỗ trợ lẫn nhau. Dù có loại giảm, có loại thì không nhưng dịch vụ thuê mướn trong bến, chúng tôi giảm 20 đến 30%”.

Tuy vậy, đại diện một nhà xe có lốt ở bến xe Nước Ngầm cho hay, “Đúng là có giảm 30%, trong đó 20% cho chi phí phòng vé, 10% xe trung chuyển. Nhưng cái đó không lớn, lớn nhất là chi phí của lốt thì hiện nay chúng tôi vẫn phải chi trả đầy đủ”.

 

Doanh nghiep van tai van cho “phao cuu sinh” - Hinh anh 1
Sảnh chờ đìu hiu, vắng bóng hành khách tại bến xe Nước Ngầm. 

Thực tế ở bến xe Nước Ngầm, nhà xe vài chục lốt nhưng một ngày chỉ chạy có 4 đến 6 chuyến, khách gần như không có. Với 6 chuyến mỗi ngày nếu chạy tốt, nhà xe chỉ thu được khoảng 10 triệu đồng nhưng tính riêng chi phí bến bãi, lốt trung chuyển đã ngốn quá nửa.

“Các DN vẫn phải trả đủ số tiền lốt, thậm chí cả chuyến không chạy. Nếu thực sự có tinh thần hỗ trợ, thì chạy 10 chỉ thu tiền 10 thôi. Đây là sụt giảm bất khả kháng do dịch bệnh, phải làm sao để hỗ trợ doanh nghiệp”, đại diện một DN bày tỏ.

Lâm vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, nếu bến xe không có giảm trừ thì DN cũng không biết “cựa” bằng cách nào, “Ra không được, ở không xong. Bởi vì bỏ lốt ra ngoài thì thành xe dù, bến cóc. Muốn chính thống cũng không được, ví dụ so với nhà xe Limousine khác đang tung hoành bên ngoài, không chạy cũng không mất chi phí. Trái ngược hẳn với chúng tôi”, vị đại diện chia sẻ.

 

Doanh nghiep van tai van cho “phao cuu sinh” - Hinh anh 2
Cần có động thái giảm lệ phí bến bãi cho DN

Để kịp thời hỗ trợ, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các DN, ông Đào Việt Long -  Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, “Sở đã đề nghị Tổng công ty Vận tải Hà Nội, Công ty CP đầu tư phát triển ngành nước và Môi trường (bến xe Nước Ngầm) chỉ đạo các đơn vị quản lý bến xe trực thuộc tiếp tục xem xét, nghiên cứu phương án giảm giá dịch vụ xe ra vào bến và các khoản chi phí khác cho các đơn vị kinh doanh vận tải hoạt động tại bến”.

Nêu ý kiến về đề nghị của Sở GTVT Hà Nội, ông Đỗ Văn Bằng nói, “Cái này thì Sở và Tổng công ty vận tải cũng hỏi ý kiến Hiệp hội, theo tôi là nên áp dụng luôn. Sụt giảm thì là vấn đề chung, lượng phương tiện không chạy lên đến 80-90%, có những bến hầu như không có xe. Do đó cũng cần có động thái cần giảm lệ phí bến bãi cho DN”.

Phó Chủ tịch hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng có phương án giảm chi phí là rất tốt bởi bản thân bến cũng không có doanh thu. Tuy nhiên theo vị đại diện Hiệp hội vận tải Hà Nội, đến lúc này Tổng công ty vận tải Hà Nội vẫn chưa có phản hồi về việc có giảm hay không dù đã tiếp nhận ngay khi Sở GTVT Hà Nội có văn bản gửi xuống.

Giảm chi phí hoạt động cho DN là việc làm rất cấp bách và thực tế đối với sự sống còn của các đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải. Nhưng giảm như thế nào, giảm ra sao để thực sự là cứu cánh đối với DN chứ không phải ở hình thức lại là việc làm không đơn giản.

 

Vũ Khoa

Tin liên quan