|
Ảnh: Phạm Hùng |
Sân bay Nội Bài có 2 đường băng gồm 1A, dài 3,2km, rộng 45m và 1B, dài 3,8km, rộng 45m. Cả hai đường đều xuống cấp, trong đó đường 1B nghiêm trọng hơn nên được thi công trước.
Ông Đặng Hùng Thái - Giám đốc Quản lý dự án Nội Bài (thuộc Ban QLDA Thăng Long) khẳng định, đường băng 1B mới đưa vào khai thác sau thời gian sửa chữa, nâng cấp sẽ có “tuổi thọ” ít nhất là 20 năm và thậm chí có thể lên tới 50 năm nếu như công tác bảo dưỡng định kỳ được làm thường xuyên theo đúng quy định. So với đường băng sân bay Tân Sơn Nhất, công tác sửa chữa, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài phức tạp hơn.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được phê duyệt tháng 4/2020 và làm theo lệnh khẩn cấp với hình thức giao thầu. Quá trình thi công, đường băng 1B phải đóng từng phần để vừa bám sát tiến độ, vừa bảo đảm khai thác an toàn.
Sau đó, các đơn vị mới quay sang sửa chữa đường băng 1A, bảo đảm kế hoạch xong trước Tết Nguyên đán 2022.
Đối với giai đoạn 2 sửa chữa, nâng cấp đường cất hạ cánh 1A, Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông vận tải) đề ra các mốc tiến độ như sau: Hoàn thành các hạng mục xây lắp xong trước ngày 15/10/2021; thi công lắp đặt đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu xong trước ngày 10/12/2021; bay hiệu chuẩn hệ thống thiết bị xong trước ngày 25/12/2021 và nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác từ ngày 31/12/2021.