Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cửa ngõ vào Thủ đô bị ùn tắc. Ảnh: Thành Đạt
|
Vành đai 3 quá tải
Sau khi đoạn tuyến Vành đai 3 đi thấp bằng cầu qua hồ Linh Đàm được hoàn thành, đưa vào sử dụng, điểm nghẽn bán đảo này đã được khai thông, góp phần rất lớn hạn chế UTGT cho cửa ngõ phía Nam Hà Nội. Tuy nhiên, khu vực chính của cửa ngõ này với đoạn tuyến Giải Phóng - cầu Thanh Trì vẫn đang chịu áp lực vô cùng lớn, thường trực nỗi lo UTGT, nhất là trong thời gian cao điểm. Theo nhiều chuyên gia, nguyên nhân lớn nhất dẫn đến nguy cơ UTGT cao tại cửa ngõ phía Nam nằm ở tuyến Vành đai 3. Bởi hiện nay, các Vành đai: 2; 2,5; 4… đều chưa được hoàn thiện, hầu hết các tuyến vận tải liên tỉnh hoặc quá cảnh TP, phương tiện cá nhân lưu thông từ Hà Nội đi Hải Phòng, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh… đều phải qua Vành đai 3 tại cửa ngõ phía Nam TP.
Thạc sĩ giao thông đô thị Đỗ Cao Phan phân tích, cửa ngõ phía Nam là “cửa ải” đáng lo ngại nhất của Hà Nội, bởi nó là điểm chuyển tiếp đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, QL5, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng… Lượng phương tiện ra vào TP quá lớn nhưng cửa ngõ lại chưa đồng bộ khả năng lưu thông, dẫn đến hình thành những nút thắt giao thông khá nghiêm trọng. “Ví dụ như nút giao Vành đai 3 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, do đang trong quá trình xây dựng nên đã hình thành một điểm ùn tắc lan đến cầu Thanh Trì. Hay tình trạng ùn tắc tại các nút: Giải Phóng - Vành đai 3, cao tốc Pháp Vân - Vành đai 3 cũng đang ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng giải tỏa phương tiện ra vào TP trong các dịp lễ, Tết” - ông Đỗ Cao Phan nhận định.
Bên cạnh thực trạng phải tiếp nhận áp lực lớn vượt sức chịu đựng, chất lượng hạ tầng đường Vành đai 3, đoạn cầu Thanh Trì - Giải Phóng cũng là một trong những nguyên nhân gây UTGT cho cửa ngõ phía Nam. Đại diện Đội CSGT số 14, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, trên đoạn tuyến này có một số vị trí khe co giãn bị hỏng; mặt đường xuống cấp, lồi lõm; sơn kẻ vạch phân làn bị mờ, nhòe sau thời gian dài sử dụng; hệ thống biển báo đường cao tốc, biển cảnh báo chưa được trang bị đầy đủ, đúng quy cách… Điều này dẫn đến tình trạng lưu thông lộn xộn, lấn làn, đi sai làn đường của không ít phương tiện.
Nhan nhản vi phạm giao thông
Đoạn tuyến Vành đai 3 từ cầu Thanh Trì - Giải Phóng hiện là một trong những khu vực diễn ra nhiều vi phạm về giao thông nhất tại Hà Nội. Đáng nói đầu tiên là hiện tượng xe khách rùa bò, dừng đỗ tùy tiện, gây cản trở giao thông nghiêm trọng trên cung đường Kim Đồng - Giải Phóng - Pháp Vân. Mặc dù khu vực này có cả camera giám sát, phục vụ xử phạt nguội, lại được các đơn vị: CSGT, Thanh tra GTVT, Cảnh sát trật tự… tập trung tuần tra, kiểm soát nhưng tất cả dường như bất lực trước vấn nạn xe khách rùa bò hoành hành nhiều năm qua. Bất kể ngày thường hay dịp lễ, Tết, hàng đoàn xe khách ngang nhiên dừng đỗ, đón trả khách khiến áp lực giao thông khu vực cửa ngõ phía Nam Hà Nội căng như dây đàn. Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp 2 (quận Hoàng Mai) Trần Văn Bính nói: “Lực lượng nào cũng nói là đã làm nghiêm, xử nghiêm nhưng thực tế, đường Kim Đồng, Giải Phóng, ngã ba Trần Thủ Độ - Vành đai 3; đầu cao tốc Pháp Vân… nhan nhản xe khách rùa bò hoặc nằm lì từ sáng đến tối gây mất trật tự, ATGT khiến người dân vô cùng bức xúc”.
Hàng loạt vi phạm giao thông của loại hình phương tiện khác cũng nhức nhối không kém. Ví như tình trạng xe ô tô cố tình đi vào làn dừng khẩn cấp trên cầu cạn Vành đai 3, vượt ẩu, chen lấn hay xe tải dừng đỗ dọc tuyến đường dưới thấp từ Pháp Vân - cầu Thanh Trì; xe ôm, xe khách dừng đỗ vô tư trên cầu cạn Vành đai 3, đầu cầu Thanh Trì… Trong khi năng lực hạ tầng còn chưa đáp ứng được nhu cầu lưu thông, tuyến đường qua cửa ngõ phía Nam Hà Nội còn đang oằn mình chống chọi vô cùng khó khăn, những vi phạm giao thông này đã trực tiếp gây thêm áp lực nặng nề cho khu vực.
Nhiều chuyên gia cho rằng, trong khi chờ đợi hoàn thiện hạ tầng giao thông khung, giải quyết tận gốc nguy cơ UTGT, các lực lượng chức năng cần có ngay những biện pháp thiết thực, quyết liệt để tối ưu hóa hạ tầng, đảm bảo tổ chức giao thông, triệt để xử lý vi phạm giao thông, đặc biệt với xe khách liên tỉnh... Có như vậy, mới mong hạn chế phần nào UTGT cho cửa ngõ phía Nam Hà Nội.
Kết quả khảo sát của Cục CSGT (Bộ Công an) cho thấy, lượng phương tiện lưu thông qua Vành đai 3 là 120.000 lượt phương tiện/ngày, cao gấp gần 8 lần so với lưu lượng tiêu chuẩn của đường. Tuyến đường này đã thực sự quá tải, không đảm nhận nổi nhu cầu lưu thông nên hàng ngày đều phải đối diện với nguy cơ ùn ứ và ùn tắc kéo dài mỗi dịp lễ, Tết. |