Theo Quyết định 06/2013 UBND TP Hà Nội, các loại ô tô vận tải có trọng tải từ 1,25 tấn trở lên, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng chỉ được phép lưu hành từ 21 - 6h sáng hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, khoảng 9h50 ngày 25/11, PV Báo Giao thông tận mắt chứng kiến xe bê tông BKS 29H-183.55 ung dung lưu thông trên đường Láng Hạ mà không vướng phải sự nhắc nhở nào của lực lượng chức năng.
Sau đó không lâu, lúc 14h07 ngày 1/12 cũng trên tuyến đường này, PV tiếp tục bắt gặp 3 xe bồn BKS: 29C-619.20, 29H-180.74, 29H-183.40 có gắn tên doanh nghiệp Vimeco liên tiếp nối đuôi nhau từ Lê Văn Lương vào đổ bê tông thi công tại dự án gần số 93 Láng Hạ (dưới chân cầu vượt Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng).
|
Hàng loạt xe bồn gắn logo Vimeco xuất hiện tại công trường khu vực cầu vượt Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng trong giờ cấm |
Trước đó, lúc 11h30 ngày 28/11, tại khu vực ngã tư Trần Duy Hưng - Hoàng Minh Giám, trong lúc các ngả đường đang dày đặc phương tiện di chuyển qua đèn tín hiệu, chiếc xe Howo BKS 29C-725.27 ngang nhiên chở vật liệu lưu thông từ hướng Đại lộ Thăng Long rồi rẽ vào đường Nguyễn Chánh. Ở chiều ngược lại, chiếc xe bồn BKS 30Y-0035 cũng chạy rất nhanh từ đường Nguyễn Chí Thanh về hướng Đại lộ Thăng Long.
Hay vào lúc 11h10 ngày 22/11, một chiếc xe bê tông treo logo Delta M trước cabin cũng khiến không ít người tham gia giao thông “bạt vía” trong lúc di chuyển và dừng chờ đèn đỏ tại ngã tư Quang Trung - Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm).
Theo ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT), việc các xe “hổ vồ”, xe bồn lưu thông trong giờ cấm không chỉ thể hiện sự coi thường pháp luật mà còn mang tới nguy cơ mất ATGT rất cao trên đường.
Cũng theo ông Thạch, hiện có rất nhiều xe tải, xe bê tông tranh thủ hoạt động vào thời điểm lực lượng CSGT trên đường ít làm nhiệm vụ trong khoảng từ 12h - 13h30. Do đó, thời gian tới, để đảm bảo ATGT, các cơ quan chức năng cần ban hành quy định chỉ cho các phương tiện này hoạt động ban đêm, đồng thời, nghiên cứu, đầu tư lắp đặt camera tại những nút giao trọng yếu, những “điểm nóng” về thi công để giám sát chặt chẽ, không bỏ lọt vi phạm trong nội đô.
Đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, tới đây, cơ quan này sẽ giao các đơn vị trực thuộc nghiên cứu tính khả thi, các căn cứ pháp lý, quy định của pháp luật với giải pháp xử lý xe tải vào đường cấm qua hình ảnh, clip người dân cung cấp. Nếu đủ căn cứ pháp lý và tính khả thi cao sẽ đề xuất triển khai thực hiện theo đúng quy định.
“Cùng đó, chúng tôi cũng sử dụng hình ảnh được ghi lại từ các camera giao thông, camera do chính quyền địa phương lắp đặt tại các nút giao thông để tiến hành xử phạt vi phạm theo thẩm quyền và quy định của pháp luật”, đại diện này nói.