Hà Nội chuẩn bị đầy đủ điều kiện để vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Chiều 22/12, Thường trực Thành ủy Hà Nội làm việc với Sở GTVT về kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Sở năm 2020; định hướng nhiệm vụ, giải pháp trong năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị.

Tham dự buổi làm việc có Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh; Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến cùng các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy.
Hoàn thành 609/618 nhiệm vụ được giao
Báo cáo của Sở GTVT cho thấy, năm 2020, Sở đã xây dựng chương trình công tác trọng tâm ngay từ đầu năm nhằm cụ thể hóa và phân công, tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác trên tinh thần 5 rõ “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, và rõ hiệu quả”, một việc – một đầu mối xuyên suốt”.  Theo đó, Sở đã chủ động, tích cực chỉ đạo triển khai toàn diện 618 nhiệm vụ được Bộ GTVT, TP giao và đã hoàn thành 609 nhiệm vụ. Cụ thể, thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu như: Thu ngân sách (phí, lệ phí) ước đạt 183,238/152,053 tỷ đồng (đạt 120% dự toán giao) và chi hành chính sự nghiệp ước đạt 2.887,4/2.916,5 tỷ đồng (đạt 99% dự toán giao).
Đối với công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch và quản lý Nhà nước về đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải: Nhiều công trình đã được đưa vào khai thác, sử dụng như: Cầu vượt Nguyễn Văn Huyên; vành đai 3 đoạn Mai Dịch – cầu Thăng Long dưới thấp, trên cao; đường vành đai 2 trên cao đoạn Ngã tư Sở - Ngã tư vọng... góp phần nâng cao năng lực giao thông, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn Thủ đô. Tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông/diện tích đất xây dựng đô thị đạt 10,07% (năm 2019 là 9,75%).
Năm 2020, Sở đã triển khai hoàn thành 117 công trình sửa chữa cải tạo chống xuống cấp, công trình thuộc chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông và các công trình xử lý khắc phục sự cố đảm bảo ATGT sử dụng nguồn kinh phí bổ sung có mục tiêu từ ngân sách T.Ư trên địa bàn TP; tổ chức trực đảm bảo an toàn giao thông tại 17 vị trí đường ngang giao cắt với đường sắt, góp phần nâng cao năng lực giao thông, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn Thủ đô. 
Đối với công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm: Sở đã kiểm tra, lập biên bản 20.209 trường hợp, phạt tiền 54.209.640.000 đồng và tước GPLX có thời hạn 1.812 trường hợp, tạm giữ 249 phương tiện. Ngoài ra, đã kiểm tra 569 xe ôtô tải, kiểm tra nồng độ cồn và ma túy đối với 570 lái xe. Qua công tác kiểm tra đã phát hiện 10 trường hợp dương tính với chất ma túy, đã chuyển cơ quan Công an xử lý theo quy định; lập biên bản xử lý VPHC 368 xe tải, xử lý 28 trường hợp lái xe và chủ xe vi phạm.
Đáng chú ý, trong năm 2020, Sở đã rà soát, giải quyết 105/137 kiến nghị của Công an TP và 114/125 kiến nghị của các quận, huyện, thị xã liên quan đến công tác tổ chức giao thông. Chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với lực lượng CSGT, Công an các phường, các lực lượng chức năng tổ chức chốt trực, hướng dẫn phân luồng giao thông thường xuyên tại 62 vị trí có nguy cơ ùn tắc giao thông nhất là vào giờ cao điểm. Cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, Sở đã xử lý 8/34 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm; xử lý xong 25 điểm đen giao thông. Năm 2021 tiếp tục rà soát, có phương án xử lý 10/26 điểm ùn tắc giao thông, hạn chế phát sinh các điểm ùn tắc giao thông mới.
Đối với công tác tiếp nhận tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông, TP đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện các công việc thuộc phạm vi, thẩm quyền của như: HĐND TP đã ban hành Nghị quyết về mức hỗ trợ giá vé đối với người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông; Liên ngành đề xuất Chủ tịch UBND TP quyết định ban hành giá vé tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông để TP ký ban hành khi chính thức tiếp nhận. 
Ngoài ra, đã thực hiện dự án cải tạo hạ tầng phục vụ kết nối hạ tầng giao thông, hạ tầng xe buýt với tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A Cát Linh - Hà Đông bằng nguồn ngân sách TP (cải tạo hạ tầng phục vụ kết nối hạ tầng giao thông, hạ tầng xe buýt với tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông; Cải tạo, sửa chữa tuyến đường Nguyễn Trãi, Quang Trung; Cải tạo, sửa chữa và xén dải phân cách mở rộng mặt đường phố Yên Lãng - Hoàng Cầu). Xây dựng và triển khai từng bước phương án kết nối tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A Cát Linh - Hà Đông với mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn để phát huy hiệu quả khi đưa vào khai thác vận hành. UBND TP đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch tiếp nhận đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông và giao cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội xây dựng phương án cụ thể, chuẩn bị đầy đủ nhân lực và các điều kiện cần thiết để tiếp nhận, vận hành. 

Chọn ngay những công việc cần làm để cải thiện giao thông Thủ đô

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đánh giá cao những kết quả Sở GTVT đã đạt được trong thời gian qua như: Bám sát được tinh thần của Chỉ thị, Nghị quyết, Chỉ đạo Thành uỷ, UBND TP trong tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn; thực hiện tốt công tác CCHC, sắp xếp bộ máy tinh gọn; bố trí tốt tỷ lệ đất dành cho giao thông… Nhất là đã bám sát mục tiêu, chỉ tiêu được giao theo lộ trình từng năm. 

Xung quanh vấn đề xử lý kết cấu hạ tầng giao thông, Chủ tịch UBND TP cho biết, còn rất nhiều khó khăn, bởi làm thế nào để đồng bộ với công tác quy hoạch và vấn đề đầu tư vẫn là vấn đề đặt ra. Đồng thời, Chủ tịch UBND TP cũng chỉ rõ, dư địa dành cho vấn đề này cũng còn nhiều khó khăn nên cần sớm tìm giải pháp để thực hiện hiệu quả.

Đối với tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông, Chủ tịch UBND TP cho biết, TP đã rất chủ động trong 9 công việc được giao, nhất vấn đề thiết kế và lên phương án, kế hoạch trong vấn đề kết nối với mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn để phát huy hiệu quả khi đưa vào khai thác, vận hành. Tới đây, kiện toàn lại Tổ công tác liên ngành để thường xuyên thực hiện công tác rà soát, lên kế hoạch và phương án cụ thể trong việc tiếp nhận, vận hành. Đặc biệt, toàn bộ vấn đề pháp lý, kỹ thuật, vận hành an toàn thuộc trách nhiệm của TP nên cần tính toát chặt chẽ để thực hiện tốt nhất yêu cầu sau khi TP tiếp nhận.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ đánh giá, trong 5 năm qua, Sở GTVT đã bám sát Nghị quyết của Thành ủy, HĐND TP và triển khai bài bản, hiệu quả các nhiệm vụ được giao. “Trong điều kiện đặc biệt của một đô thị đang phát triển, dân số tăng nhanh, nguồn lực còn hạn chế nhưng duy trì và phát triển được là nỗ lực rất lớn. Trong năm 2020, Sở GTVT cũng là một trong những đơn vị đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ được giao. Nhiều dự án kết cấu hạ tầng giao thông được khởi công, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn và thành thị. Minh chứng rõ nét nhất là có nhiều dự án lớn được hoàn thành và nhiều dự án được khởi công mới trong năm nay” - Bí thư Thành uỷ đánh giá.

Từ đó, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chỉ rõ, ngành giao thông và các đơn vị liên quan cần tiếp tục bám sát, đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai như: Hầm chui Lê Văn Lương; giai đoạn 2 cầu Vĩnh Tuy; tiếp nhận, chuyển giao và vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Bởi theo Bí thư Thành ủy, đó là minh chứng của việc chú trọng công tác xây dựng Đảng, cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, thực hiện tốt các nhiệm vụ đột xuất của TP.

Cơ bản đồng tình với những định hướng, đề xuất của Sở GTVT, Bí thư Thành uỷ yêu cầu, Sở nghiên cứu, tham mưu cho Thành ủy ban hành một Nghị quyết chuyên đề về lĩnh vực quan trọng này. Giao Ban Cán sự Đảng UBND TP rà soát, điều chỉnh lại chức năng nhiệm vụ của một số sở, ngành, trong đó có Sở GTVT để phù hợp với quy định của T.Ư và khắc phục được những tồn tại nảy sinh trong quá trình điều hành.

Đối với một số nội dung cụ thể, Bí thư Thành ủy yêu cầu, Sở GTVT rà soát, nghiên cứu hoàn thiện điều chỉnh lại quy hoạch giao thông đến năm 2030, tầm nhìn 2045 bao gồm tất cả các loại hình giao thông, trên quan điểm phát triển đồng đều tất cả các địa phương trên địa bàn Thủ đô và tỉnh thành lân cận. Bên cạnh đó, cần làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư các dự án mới mang tính động lực. “Xây dựng mỗi con đường không chỉ là huyết mạch giao thông mà phải trở thành một trục phát triển kinh tế, đô thị” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy cũng đề nghị, Sở GTVT chọn những công việc cần làm ngay để người dân nhìn thấy rõ sự thay đổi trong cải thiện điều kiện đi lại, giảm ùn tắc giao thông, xử lý nghiêm những sai phạm. Bên cạnh đó cần phát triển theo hướng đa phương thức, ứng dụng khoa học công nghệ, kinh tế chia sẻ; tăng cường sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức người tham gia giao thông. 

Trần Long

Tin liên quan