|
Ảnh minh hoạ. |
Theo Quyết định, vị trí, phạm vi ranh giới, quy mô nghiên cứu: Phía Bắc và Đông Bắc giáp đê tả ngạn sông Đuống và phân khu đô thị N9 (thuộc các huyện: Đông Anh, Gia Lâm). Phía Nam và Tây Nam giáp đê hữu ngạn sông Đuống (thuộc quận Long Biên). Phía Tây giáp cầu Bắc Cầu và phân khu đô thị sông Hồng. Phía Nam và Đông Nam giáp phân khu đô thị N10 và cầu Phù Đổng.
Quy mô nghiên cứu quy hoạch khoảng 1.152ha. Dân số tối đa đến năm 2030 khoảng: 8.296 người.
Mạng lưới giao thông trong Quy hoạch phân khu sông Đuống được xác định phù hợp với các Quy hoạch quốc gia về mạng lưới đường bộ, đường sắt, kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa và các đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khớp nối thống nhất với các quy hoạch phân khu đô thị có liên quan ở xung quanh. Cụ thể:
Đường sắt: Đường sắt quốc gia: tuyến đường sắt quốc gia xuyên tâm Yên Viên – Ngọc Hồi và cầu Đuống hiện có sẽ dỡ bỏ, thay thế bằng đường sắt đô thị tuyến số 1 và cầu Đuống mới theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đường sắt đô thị: cắt qua phạm vi quy hoạch có 2 tuyến đường sắt đô thị gồm tuyến số 1 qua cầu Đuống mới và tuyến số 4 qua cầu Đông Trù.
Vị trí, quy mô, hình thức xây dựng các tuyến đường sắt đô thị sẽ được xác định cụ thể theo dự án đầu tư xây dựng riêng được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Đường thủy: Xác định theo Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt: sông Đuống là tuyến vận tải thủy cấp II, đoạn qua khu quy hoạch bố trí 03 cảng đường thủy nội địa gồm: Đức Giang, Mai Lâm, Giang Biên (thuộc cụm cảng Đông Hà Nội). Chức năng, quy mô diện tích, công suất cảng được xác định theo Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được duyệt và sẽ được cụ thể hóa trong quá trình lập quy hoạch chi tiết, dự án đầu tư trình cấp thẩm quyền phê duyệt.
Đường bộ: Đường cấp đô thị gồm: đường cao tốc đô thị vành đai 3 qua cầu Phù Đổng (quy mô cầu B = 36m, 6 làn xe); Các tuyến đường trục đô thị: đường 5 kéo dài qua cầu Đông Trù (quy mô cầu B = 41,5m, 6 làn xe và dải dự trữ xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 4), đường Ngô Gia Tự - Hà Huy Tập qua cầu Đuống đường bộ mới (quy mô cầu B = 34m, 6 làn xe), đường Vĩnh Tuy - Ninh Hiệp qua cầu Dương Hà xây dựng mới (quy mô cầu B = 36m, 6 làn xe), đường trục dọc sông Hồng qua cầu Bắc Cầu xây dựng mới (quy mô cầu B = 36m, 6 làn xe), đường nối Thượng Thanh – Mai Lâm qua cầu Mai Lâm (quy mô cầu B = 24m, 4 làn xe); Đường liên khu vực bao gồm các tuyến đường đê tả, hữu Đuống, quy mô mặt cắt ngang 4-6 làn xe (bao gồm cả đường chân đê).
Xem chi tiết quy hoạch phân khu sông Đuống tại đây