Theo dự thảo tờ trình của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, xe tải cung ứng thực phẩm, chở hàng cho siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối, khách sạn, chỉ được phép hoạt động vào ban đêm.
Bên cạnh đó, xe ba bánh phục vụ đi lại của thương binh và người khuyết tật khi tham gia giao thông phải được đăng ký, đề xuất quy định về tiêu chuẩn đăng kiểm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
|
Xe ba bánh chở hàng cồng kềnh luôn là "ẩn họa" giao thông. (Ảnh: Tuấn Dũng) |
“Dừng hoạt động xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người trên địa bàn thành phố. Quy định dừng hoạt động đối với xe xích lô trên địa bàn thành phố”, văn bản nêu.
Văn bản cũng thông tin, Sở Giao thông vận tải đã có tờ trình, UBND thành phố đã có văn bản giao cho Sở Tư pháp thẩm định, hiện nay Sở Tư pháp đang lấy ý kiến liên ngành để hoàn chỉnh việc thẩm định trình UBND thành phố.
Bên cạnh việc tăng cường quản lý, thành phố Hà Nội cũng đang triển khai việc xây dựng cơ chế hỗ trợ chuyển việc làm đảm bảo đời sống đối với thương binh có xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người đang hoạt động.
|
Có đến 99% xe ba bánh, xe tự chế không được đăng ký. (Ảnh: Hữu Phạm) |
Trước đó, vào ngày 25/3/2019, Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội cũng đã có văn bản gửi các sở, ban, ngành, các quận, hiệp hội liên quan xin ý kiến góp ý đánh giá tác động kinh tế - xã hội, ảnh hưởng đến đi lại, kinh doanh, du lịch của dự thảo Quyết định thay thế Quyết định 06/2013 ngày 25/1/2013.
Sở Giao thông vận tải cũng đã tham mưu UBND thành phố có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất cho phép UBND thành phố cùng Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tư pháp nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong việc chuyển đổi phương tiện, việc làm đối với thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng xe cơ giới ba bánh tự sản xuất, lắp ráp để kinh doanh vận chuyển hàng hóa trên địa bàn thành phố.