Cơ hội đổi xe cũ lấy xe mới
Từ hôm nay (12/11), Hà Nội tổ chức chương trình "Thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn Thủ đô". Chương trình này nhằm đánh giá hiện trạng khí thải của xe môtô, xe gắn máy cũ đang lưu hành, thực thi các giải pháp cải thiện chất lượng không khí và quản lý giao thông hiệu quả.
Theo Sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội, đối với xe máy đăng ký lần đầu trước năm 2002, thuộc 5 hãng xe Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, người dân có nhu cầu chuyển đổi sang xe máy mới sẽ được tư vấn, hướng dẫn. Nếu đáp ứng các điều kiện của chương trình, chủ phương tiện sẽ nhận được các mức hỗ trợ tối đa lên đến 4 triệu đồng (khoản hỗ trợ tùy theo chính sách khuyến mại của từng hãng xe và giảm giá trực tiếp trên giá xe mới).
8 cửa hàng chính hãng của Honda, Yamaha, Suzuki, Piagio, Sym ở 6 quận nội thành Hà Nội bắt đầu đo khí thải xe máy cho khách hàng từ đầu giờ sáng.
|
Từ hôm nay (12/11), Hà Nội tổ chức chương trình "Thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn Thủ đô". |
Khách hàng được nhân viên hãng thông báo chương trình kiểm tra khí thải miễn phí. Nếu đồng ý, khách hàng sẽ khai thông tin theo mẫu có sẵn, sau đó nhân viên hãng nhập dữ liệu vào máy tính. Xe máy được đặt ở vị trí đo, lắp ống xả phụ trước khi đưa đầu cảm biến vào. Chưa đầy một phút, việc đo hoàn tất với ba thông số hiển thị trên màn hình máy tính là CO, HC và CO2”.
Để được hỗ trợ chuyển đổi xe máy cũ thải bỏ, người dân phải thoả mãn các điều kiện: Xe máy chính chủ; chủ phương tiện có hộ khẩu ở Hà Nội. Xe máy thuộc các hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, đăng ký lần đầu trước năm 2002 và đăng ký tại Hà Nội, có đầy đủ các bộ phận: khung xe, động cơ, bình nhiên liệu, tay nắm, bánh xe, giảm xóc, ống xả. Xe máy hoàn tất thủ tục thu hồi đăng ký xe, biển số xe với cơ quan đăng ký (có giấy chứng nhận thu hồi đăng ký xe, biển số xe được cấp bởi cơ quan đăng ký).
Tặng gói bảo dưỡng 200.000 đồng
Trong ngày 12/11, nhiều khách hàng đã đến các điểm đo khí thải để tiến hành kiểm tra phương tiện.
Đại diện cửa hàng Honda Vũ Hoàng Lê trên đường Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội) Quách Xuân Nguyên cho biết: “Chúng tôi bố trí 8 nhân viên phục vụ chương trình đo khí thải, tư vấn cho khách hàng việc thu hồi xe cũ. Trong ngày 12/11 đã có hàng chục khách hàng đến đo khí thải. Sau khi đo khí thải cho khoảng 60 xe máy, chúng tôi đánh giá đa số là xe khách hàng đang sử dụng và từ năm 2013 đến nay, không có xe nào từ năm 2002 để thực hiện đổi cũ lấy mới, tuy nhiên nhiều xe không phù hợp tiêu chuẩn khí thải”.
|
Trong ngày 12/11, nhiều khách hàng đã đến các điểm đo khí thải để tiến hành kiểm tra phương tiện. |
Theo vị đại diện này, những xe đạt tiêu chuẩn sẽ được dán tem chứng nhận. Đối với những xe không đạt tiêu chuẩn, sẽ được hỗ thay dầu miễn phí và hỗ trợ 200.000 đồng sửa chữa lọc gió, bugi, máy và thay dầu sau đó đo lại. Nếu xe vẫn chưa đạt tiêu chuẩn thì sẽ thông báo cho khách để tìm hướng giải quyết.
“Ngoài kiểm tra khí thải, khách hàng sẽ trả lời hơn 40 câu hỏi khảo sát về tác động của chính sách đo kiểm khí thải tới người dân” – ông Quách Xuân Nghiêm thông tin thêm.
Anh Lê Văn Hùng trú tại Thanh Xuân (Hà Nội) đưa xe đến hãng xe Honda để kiểm tra khí thải. Sau khi kiểm tra, kết quả cho thấy xe của anh Hùng có nồng độ HC vượt ngưỡng.
“Chiếc xe của tôi mua từ năm 2010, đã đi được hơn 70.000km. Sau khi kiểm tra có nồng độ HC cao, nhân viên cửa hàng đã tiến hành bảo dưỡng. Sau khi bảo dưỡng, chiếc xe của tôi đã trở về mức đạt mức phù hợp tiêu chuẩn” – anh Lê Văn Hùng chia sẻ.
Anh Hùng cho rằng, chương trình kiểm tra khí thải này rất thiết thực, các phương tiện cần được kiểm tra định kỳ để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như góp sức trong việc bảo vệ môi trường.
|
Xe máy được đặt ở vị trí đo, lắp ống xả phụ trước khi đưa đầu cảm biến vào. |
|
Nhân viên hãng nhập dữ liệu vào máy tính. Xe máy được đặt ở vị trí đo. |
|
Chưa đầy một phút, việc đo hoàn tất với ba thông số hiển thị trên màn hình máy tính là CO, HC và CO2. |
|
Mỗi chiếc xe được 2 nhân viên tiến hành kiểm tra. |
|
Nhân viên hãng SYM, tiến hành đo khí thải cho khách hàng. |
|
Đầu cảm biến được đưa vào ống xả. |
|
Sau khi kiểm tra, khách hàng được tư vấn về tình trạng xe. |
|
Ngoài kiểm tra khí thải, khách hàng sẽ trả lời hơn 40 câu hỏi khảo sát về tác động của chính sách đo kiểm khí thải tới người dân. |
|
Những xe đạt tiêu chuẩn sẽ được dán tem chứng nhận. |