|
Không yêu cầu xét nghiệm đối với hành khách tham gia giao thông đã tiêm 1 liều vắc xin sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vắc xin hay đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng. Ảnh minh hoạ |
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra mức đánh giá nguy cơ và cấp độ áp dụng, trong đó cấp 1: Nguy cơ thấp (bình thường mới), tương ứng với màu xanh; cấp 2: Nguy cơ trung bình, tương ứng với màu vàng; cấp 3: Nguy cơ cao, tương ứng với màu cam; cấp 4: Nguy cơ rất cao, tương ứng với màu đỏ.
Tại các địa phương/vùng có nguy cơ rất cao (cấp 4): Dừng hoạt động vận chuyển hành khách bằng phương tiện giao thông công cộng (trừ xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ có vách ngăn với khách, thanh toán điện tử). Trường hợp phương tiện vận tải hành khách có hành trình bắt buộc phải đi qua thì không được dừng, đỗ.
Tại địa phương/vùng có nguy cơ cao (cấp 3): Các phương tiện giao thông công cộng đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải được hoạt động dưới hoặc bằng 50% công suất (chuyến/lượt hoặc số chỗ trên phương tiện).
Tại địa phương/vùng có nguy cơ thấp (cấp 1) và trung bình (cấp 2): Các phương tiện giao thông được hoạt động bình thường.
Hành khách tham gia giao thông bằng phương tiện vận tải hàng không, đường sắt, hàng hải (trừ tuyến từ bờ ra đảo) phải tuân thủ thông điệp “5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh. Không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm 1 liều vắc xin sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vắc xin hay đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng.
Tổ bay, lái tàu, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe tuân thủ thông điệp “5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; xét nghiệm SARS-CoV-2 (bằng PCR hoặc test kháng nguyên nhanh) khi có ho, sốt, khó thở hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan; tại địa phương/vùng có nguy cơ trung bình (cấp 2) và nguy cơ cao (cấp 3), phải xét nghiệm SARS-CoV-2 hằng tuần (7 ngày/lần); tại địa phương/vùng có nguy cơ rất cao (cấp 4), phải được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh.
Quyết định cũng nêu rõ, với đường bộ, vận tải hành khách theo tuyến cố định nội tỉnh, xe buýt, taxi, hợp đồng, du lịch, vận chuyển học sinh, sinh viên, Sở Giao thông Vận tải tham mưu UBND cấp tỉnh quyết định.
Với vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh, Sở Giao thông Vận tải hai đầu tuyến tham mưu UBND cấp tỉnh cho phép hoạt động lại tuyến cố định liên tỉnh; trong quá trình thực hiện, căn cứ vào tình hình dịch Covid-19 tại địa phương, Sở Giao thông Vận tải địa phương hai đầu tuyến thống nhất áp dụng thực hiện tần suất khai thác.
Với hàng không, tần suất khai thác giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng hướng dẫn tạm thời này): Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.
|
Hành khách khai báo y tế trước khi lên máy bay. |
Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1): Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4-2021 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay).
Giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2): Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá tần suất trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4-2021 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay). Giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới): Được khai thác trở lại bình thường.
Trong thời gian thực hiện các giai đoạn 1, 2: Các đường bay mới, đường bay có tần suất 1 chuyến/ngày của mỗi hãng hàng không thì được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày; thực hiện giãn cách ghế trên tàu bay trong giai đoạn 1.
Căn cứ tình hình dịch Covid-19 tại các địa phương, trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND cấp tỉnh có cảng hàng không, sân bay (nơi đi, nơi đến), Cục Hàng không Việt Nam quyết định điều chỉnh tần suất khai thác theo các giai đoạn.
Đơn vị vận tải kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, lái xe vận chuyển hành khách đi, đến cảng hàng không, ga đường sắt theo nguyên tắc “một cung đường, hai điểm đến”; không được phép dừng đỗ trên hành trình (trừ trường hợp khẩn cấp).
UBND cấp tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ tình hình thực tế tại địa phương và hướng dẫn tạm thời này để tham mưu UBND cấp tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách tại địa phương bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và không ùn tắc tại các chốt kiểm soát dịch.