|
Quy trình kiểm dịch vận tải đường thủy chưa thống nhất giữa các địa phương. |
Thống nhất quy trình kiểm dịch đường thủy
Liên quan đến tiến độ triển khai “luồng xanh” vận tải đường thủy theo chỉ đạo của Bộ GTVT, chiều 16/8, đại diện Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, hiện các đơn vị liên quan đều đang gấp rút triển khai những hạng mục công việc quan trọng. Trước mắt, cơ quan này sẽ ban hành bản hướng dẫn xây dựng “luồng xanh” đường thủy để gửi Sở GTVT các địa phương.
Theo dự kiến, việc mở các “luồng xanh” vận tải hàng hóa đường thủy sẽ được thực hiện trong tuần này. Trong đó có cả quy trình phòng dịch nghiêm ngặt và thống nhất tại các khu vực giãn cách xã hội để đảm bảo lưu thông hàng hóa.
Việc thống nhất “luồng xanh” và quy trình phòng dịch vận tải hàng hóa đường thủy là rất cấp thiết vào lúc này. Bởi hiện nay, vận tải hàng hóa bằng đường thủy tại các địa phương đang tương đối lộn xộn, mỗi nơi một kiểu.
Đơn cử như tại Hà Nội, Bắc Ninh, các phương tiện vận tải hàng hóa đường thủy khi lưu thông qua đều không bị kiểm tra giấy tờ. Tuy nhiên, tại một số địa phương như Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Giang, dù không áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng nhưng toàn bộ người trên phương tiện thủy khi giao nhận hàng tại các cảng, nhà máy trên địa bàn các tỉnh này đều phải có xét nghiệm y tế. Thậm chí, họ còn không chấp nhận kết quả test nhanh mà phải xét nghiệm PCR có hiệu lực 72 giờ.
Đây cũng là tình trạng chung tại nhiều tỉnh, TP phía Nam khi các Long An, Bình Dương không kiểm tra giấy tờ y tế đối với phương tiện lưu thông thì một số tỉnh khác như Đồng Tháp, An Giang lại yêu cầu kiểm tra. Việc quy định kiểm dịch mỗi nơi một kiểu như vậy đã khiến nhiều phương tiện vận tải hàng hóa đường thủy lúng túng, không biết lối nào mà lần.
|
Xây dựng "luồng xanh" vận tải hàng hóa đường thủy là rất cần thiết vào lúc này. |
Công bố “luồng xanh” đường thủy ngay trong tuần
Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam Lê Minh Đạo cho biết, việc xây dựng quy trình vận tải thủy thống nhất giữa các tỉnh, TP trên toàn quốc trong thời gian diễn ra dịch Covid-19 là vô cùng cần thiết để ránh tình trạng không thống nhất trong hoạt động đường thủy. Đây sẽ là nhiệm vụ được Cục ưu tiên thực hiện trong thời gian gần.
Bên cạnh đó, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cũng sẽ hối hợp với Sở GTVT các địa phương công bố các tuyến ““luồng xanh”” đường thủy liên tỉnh. Sở GTVT địa phương công bố ““luồng xanh”” đường thủy tại địa phương.
Theo đó, các phương tiện vận tải thủy sẽ đăng ký và được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Sở GTVT cấp qua mạng thẻ nhận diện ưu tiên có mã QR Code, dán lên phương tiện để lưu thông thuận lợi trên “luồng xanh” đường thủy. Đồng thời, phương tiện khi đăng ký thẻ nhận diện sẽ phải tuân thủ các yêu cầu về điều kiện hoạt động, đảm bảo sử dụng đúng công dụng.
Hiểu một cách đơn giản, phương tiện thủy được lưu thông trên “luồng xanh” là vận chuyển hàng hóa nói chung, chỉ trừ hàng hóa cấm sản xuất, kinh doanh. Do đó, nếu phương tiện nào có dán thẻ nhận diện (còn hiệu lực) thì trên hành trình vận tải của mình sẽ không bị kiểm tra trên tuyến hoặc tại chốt kiểm dịch.
Trong trường hợp phương tiện không có thẻ hoặc thẻ hết hạn bị kiểm tra về khai báo y tế và giấy chứng nhận xét nghiệm với SARS-CoV-2 đối với người trên phương tiện.
Lãnh đạo Cục Đường thủy nội diện Việt Nam khẳng định, hiện nay cơ quan này đang khẩn trương hoàn thiện phần mềm cấp, quản lý thẻ và phương tiện thủy được lưu thông trên “luồng xanh” đường thủy. Nếu không có gì thay đổi, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam sẽ công bố các tuyến ““luồng xanh”” đường thủy trên toàn quốc ngay trong tuần này.
|
Các tỉnh phía Nam có lợi thế lớn về vận tải đường thủy nhờ hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt. |
Cơ hội để đường thủy khai thác hết tiềm năng
Chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, việc xây dựng “luồng xanh” cho vận tải thủy vào lúc này là rất cần thiết nhằm san sẻ gánh nặng với vận tải hàng hóa bằng đường bộ.
Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, “luồng xanh” sẽ giúp vận tải thủy khai thác tối đa tiềm năng vốn có của mình trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực vận tải hàng hóa vốn là thế mạnh trước đây như đường bộ, hàng không, đường sắt.
“Trên thực tế vận tải đường thủy, nhất là vận tải hàng hóa ở nước ta lâu nay vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng của mình. Xây dựng “luồng xanh” cho vận tải hàng hóa đường thủy sẽ là cơ hội tốt để vận tải thủy đánh thức nguồn lực nội tại” – TS Nguyễn Xuân Thủy nhận định.
Chuyên gia giao thông này nhận định, vận tải hàng hóa bằng đường thủy tại các tỉnh phía Nam sẽ có những lợi thế rất lớn bởi nơi đây vốn có sẵn mạng lưới sông ngòi, kênh rạch chằng chịt. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là xây dựng được một quy trình kiểm dịch thống nhất và chặt chẽ cho tất cả các địa phương khi triển khai “luồng xanh” vận tải thủy,
“Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, nhất là các tỉnh phía Nam. Do đó, ưu tiên hàng đầu vẫn là an toàn phòng dịch. Đây là khâu phải thực hiện vô cùng chặt chẽ và nghiêm ngặt. Nhất là khi “luồng xanh” vận tải hàng hóa đường bộ từng xảy ra nhiều trường hợp tài xế xe “luồng xanh” nhưng vi phạm nghiêm trọng quy định phòng dịch” – TS Nguyễn Xuân Thủy khẳng định.