Máy bay chờ 45 phút mới được cất cánh vì phải đuổi một đàn chim

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Theo thông tin từ nhà chức trách hàng không, mới đây, tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, Hải Phòng, một máy bay đã phải chờ đến 45 phút mới có thể cất cánh sau khi nhận được thông tin từ Đài Kiểm soát không lưu về việc có đàn chim đậu trên đường băng.

May bay cho 45 phut moi duoc cat canh vi phai duoi mot dan chim - Hinh anh 1
 

Tổ kiểm tra của sân bay Cát Bi đã dùng xe có đèn chớp, còi hú chạy vào đường băng xua đuổi. 40 phút sau khi chờ đợi, sân bay mới đuổi hết chim khỏi đường băng và chuyến bay cất cánh an toàn lúc 14h25, chậm 45 phút so với giờ khởi hành.

Tình trạng chim xuất hiện trên đường băng, gây cản trở hoạt động không lưu, cất hạ cánh không hiếm. Ngoài ra, tình trạng chim va vào tàu bay khi cất hạ cánh gây hư hỏng, móp méo mũi cũng thi thoảng xảy ra.

Trước đó, hồi giữa tháng 7/2020, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, một tổ bay cũng phát hiện có chim trên đường băng và đề nghị an ninh hàng không ra kiểm tra. An ninh hàng không phát hiện 2 con chim ó đang đậu trên đầu đường băng và đã xua đuổi chim ra khỏi khu vực trên.

Cách đó khoảng một tuần, cũng tại sân bay này, khi máy bay thực hiện chuyến bay VN 1313 từ Vinh đến Phú Quốc khi vào sân đỗ số 8, thợ máy phát hiện xác chim bên trong động cơ số 1 nên cho máy bay tạm dừng khai thác chờ kiểm tra khắc phục.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các sân bay xảy ra vụ việc liên quan đến chim va đập nhiều nhất là Tân Sơn Nhất, Đồng Hới, Phú Quốc, Vinh. Nguy hiểm nhất là nhiều loài chim di cư bay ở tầm 300-500m thường bay cắt ngang đường cất/hạ cánh mà ngành hàng không không kiểm soát được.

Được biết, thời gian qua, Tổng ty Cảng hàng không Việt Nam đã áp dụng nhiều phương pháp đuổi chim, bắn chim bằng các loại máy có sóng nhưng chưa thực sự hiệu quả, do đó, hiện lực lượng chức năng tại các sân bay vẫn tiến hành cắt cỏ, dọn quang các rãnh nước, bụi rậm để tránh các loài ếch nhái thu hút chim.

Thủy Nguyễn

Tin liên quan