Metro Cát Linh – Hà Đông: Ý nghĩa lớn với dư luận Việt Nam - Trung Quốc

VŨ KHOA
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Do dự án có sự quan tâm lớn của dư luận và quan hệ hai nước Việt Nam – Trung Quốc và có ý nghĩa rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay nên nhiệm vụ xây dựng, tổ chức công tác bàn giao được Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT báo cáo trước 2/11.

Bộ GTVT chủ trì kế hoạch khánh thành

Trong thời gian chủ trì cuộc họp về công tác nghiệm thu đưa vào sử dụng Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Hội đồng kiểm tra nhà nước và UBND TP Hà Nội suốt quá trình thực hiện công tác nghiệm thu.

Dù trước đó, đã có nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến quá trình tổ chức nghiệm thu, đưa dự án vào vận hành khai thác nhưng các đơn vị đã có những bước phối hợp chặt chẽ để hoàn tất các thủ tục pháp lý, hoàn thành công trình theo quy định đủ điều kiện để đưa vào khai thác giai đoạn đầu.

Metro Cat Linh – Ha Dong: Y nghia lon voi du luan Viet Nam - Trung Quoc - Hinh anh 1
 Hệ thống bán vé tàu Cát Linh - Hà Đông.

Theo kết luận cuộc họp ngày 26/10 của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, việc hoàn thành và bàn giao đưa vào khai thác tuyến Metro Cát Linh – Hà Đông có ý nghĩa rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay, nên để đảm bảo vận hành an toàn, ổn định ngay từ những ngày đầu, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND TP Hà Nội và Bộ Ngoại giao, các cơ quan liên quan thống nhất phương án, kế hoạch tổ chức bàn giao, khánh thành dự án.

UBND TP Hà Nội chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát kỹ kế hoạch, phương án khai thác dự án và phê duyệt kế hoạch vận hành để sẵn sàng tiếp nhận, vận hành khai thác giai đoạn đầu. Đặc biệt, Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời có phương án kết nối, trung chuyển bằng các phương tiện vận tải công cộng tại các nhà ga điểm đầu (ga Cát Linh) và điểm cuối (ga Yên Nghĩa) tạo thuận lợi cho người dân, đảm bảo ATGT, tránh ùn tắc.

Chuẩn bị khai thác

Kết thúc cuộc họp vào tối 29/10, Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã chấp thuận kết quả nghiệm thu của Bộ GTVT để đưa đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào khai thác, đây là thông tin khiến người dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói trung rất quan tâm, phấn khởi.

Trước đó, Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị vận hành, khai thác thực tế tại hiện trường dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Đoàn công tác của hội đồng đã thực hiện kiểm tra công tác vận hành khai thác thực tế trên toàn tuyến; thị sát từ khâu hướng dẫn sử dụng thẻ vé, phát vé, công tác quản lý, điều hành của một số phòng chức năng tại một số nhà ga (Cát Linh, Phùng Khoang, Yên Nghĩa); thực tế vận hành tại một số hạng mục như ke ga, sảnh đón khách, cửa soát vé, phòng điều khiển, phòng thiết bị tín hiệu, phòng thiết bị thông tin, phòng thiết bị điện; thị sát tổng thể khu depot, các điều kiện duy tu, bảo dưỡng tại trung tâm duy tu tổng hợp (DCC).

Metro Cat Linh – Ha Dong: Y nghia lon voi du luan Viet Nam - Trung Quoc - Hinh anh 2
 Trung tâm dịch vụ hỗ trợ khách đi tàu.

Cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thông báo, trên cơ sở ý kiến bằng phiếu, tất cả 9 thành viên Hội đồng đều đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư, để đưa công trình đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, vào khai thác giai đoạn đầu.

Sự chấp thuận trên căn cứ quy định pháp luật hiện hành về nghiệm thu công trình xây dựng, việc kiểm tra kết quả nghiệm thu và căn cứ các báo của chủ đầu tư dự án (Bộ GTVT), các chủ thể tham gia vào công trình, báo cáo kết quả khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án.

Ngoài ra, Hội đồng kiểm tra Nhà nước còn căn cứ vào kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình của chủ đầu tư, báo cáo đánh giá của Tổ chuyên gia cũng như kết quả kiểm tra hiện trường.

Trong quá trình vận hành, Metro Hà Nội cần tổ chức khai thác theo đúng quy trình vận hành, biểu đồ chạy tàu đã được phê duyệt; từng bước nâng cao sự thành thục của nhân viên; hướng dẫn để người dân làm quen với loại hình giao thông mới...

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong suốt giai đoạn triển khai dự án luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Hội đồng kiểm tra nhà nước, các chuyên gia; chủ đầu tư và tổng thầu đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo, yêu cầu của Hội đồng về khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai.

Trước đó ngày 27/10, Phó thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo Bộ GTVT hoàn thành các công đoạn để bàn giao dự án cho TP Hà Nội trước ngày 10/11, đưa vào khai thác, sử dụng. Đồng thời, Phó thủ tướng yêu cầu TP Hà Nội phê duyệt kế hoạch để sẵn sàng tiếp nhận, vận hành khai thác giai đoạn đầu, sau khi có ý kiến của Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13km, có tổng mức đầu tư ban đầu vào năm 2008 là 8.769 tỷ đồng (tương đương 552,8 triệu USD). Đến năm 2017, tổng vốn đầu tư tăng lên 18.000 tỷ đồng (khoảng 868 triệu USD). Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.
Sau nhiều lần lùi thời gian khai thác, đến tháng 3/2021, dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục xây lắp, lắp đặt thiết bị và được đơn vị tư vấn độc lập cấp giấy chứng nhận an toàn.


Tin liên quan