|
Hàng dài phương tiện ùn tắc trên cầu Như Nguyệt. |
Sáng 2/8, tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, cơ quan này vừa có Công văn số 7653/BGTVT-KHĐT gửi liên danh nhà đầu tư Dự án BOT cao tốc Hà Nội - Bắc Giang về việc tiếp tục đầu tư mở rộng cầu Xương Giang, cầu Như Nguyệt trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT.
Theo Bộ GTVT, hiện nay, mật độ giao thông trên tuyến Hà Nội – Bắc Giang ngày càng cao. Đặc biệt, tại vị trí hai cầu Xương Giang, Như Nguyệt đang trở thành điểm nghẽn giao thông và xảy ra tình trạng ùn tắc thường xuyên.
Để giải quyết tình trạng trên, Bộ GTVT nhận định, giải pháp đầu tư mở rộng cầu Xương Giang, cầu Như Nguyệt là cần thiết. Hiện Bộ GTVT cũng đã giao Ban Quản lý dự án 2 nghiên cứu phương án bổ sung hai cầu nêu trên vào dự án mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 11.
Theo dự kiến, việc mở rộng cầu Xương Giang và Như Nguyệt sẽ sử dụng vốn vay từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế của Chính phủ Hàn Quốc (EDCF) để thực hiện đầu tư ngay trong giai đoạn 2021 - 2025.
Tuy nhiên, pháp luật quy định cụ thể trong trường hợp này đến nay chưa thực sự rõ ràng, do vậy chưa thể triển khai. Cử tri Bắc Giang mong muốn Chính phủ sớm nghiên cứu trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, giải quyết vướng mắc trên.
Bộ GTVT đề nghị liên danh nhà đầu tư Dự án BOT cao tốc Hà Nội - Bắc Giang cho ý kiến về khả năng tiếp tục đầu tư mở rộng cầu Xương Giang, cầu Như Nguyệt trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT.
Được biết, cao tốc Hà Nội – Bắc Giang được đầu tư theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/h, quy mô bề rộng nền đường 33m, gồm 4 làn xe cơ giới. Tuy nhiên, 2 cây cầu Xương Giang và cầu Như Nguyệt lại đang khai thác với quy mô 2 làn xe. Đây chính là nguyên nhân khiến 2 cây cầu này trở thành điểm nghẽn “nút cổ chai” trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang.