Nâng cao “Văn hóa metro” để đường sắt đô thị thực sự văn minh

VŨ KHOA
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Hiện tượng hành khách mang theo đồ cồng kềnh, gác chân lên ghế, gây ồn ào hoặc không chủ động nhường ghế... vẫn tồn tại, vô tình vi phạm nội quy đối với hành khách đi tàu và làm xấu đi hình ảnh của một loại phương tiện văn minh.

Tăng đều các ngày cuối tuần

Theo thống kê, trong một tuần đầu hoạt động, đơn vị vận hành đã thực hiện 1.160 chuyến tàu, chở 206.137 lượt hành khách.

Riêng trong ngày Chủ nhật 14/11, báo cáo của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, lượng hành khách đi tàu Cát Linh – Hà Đông trong ngày 14/11 tăng đến 43,8% so với một ngày trước đó (13/11) và bằng 74,5% so với Chủ nhật tuần trước. Bình quân trong ngày cuối tuần vừa qua, mỗi chuyến tàu vận chuyển 199 người.

Cụ thể, tàu Cát Linh – Hà Đông phục vụ người dân từ 5 giờ 30 đến 22 giờ ngày Chủ nhật, với 203 lượt. Số hành khách vào ga trong ngày 14/11 đạt 40.313 người, trong đó 29,4% hành khách vào từ ga Cát Linh; 27,7% người vào ga Yên Nghĩa; tỷ trọng vào 10 ga giữa là 42,9%.

Trước đó, nhằm tăng cường phục vụ người dân, đơn vị vận hành đã điều chỉnh số tàu trong ngày lên thành 6 đoàn, áp dụng từ ngày 13/11. Tàu chạy giãn cách 10 phút/lượt.

Lượng hành khách trong ngày 13/11 cũng tăng 53,3% so với ngày 12/11/2021 và bằng 109,2% so với thực hiện ngày thứ bảy tuần trước (ngày 06/11/2021). Như vậy trong 2 ngày cuối tuần, số lượng hành khách lần lượt tăng với tỉ lệ cao cho thấy đường sắt đô thị đang nhận được sự hưởng ứng của người dân. Bên cạnh đó, tỷ lệ hành khách vào các ga đang có chiều hướng trở nên cân bằng hơn.

Một tín hiệu khả quan hơn, hiện tại người dân đã bắt đầu sử dụng tàu phục vụ việc đi lại, sinh hoat trong TP, thay vì chủ yếu chỉ có mục đích tham quan, trải nghiệm tại thời điểm đầu tàu Cát Linh – Hà Đông đi vào vận hành thương mại. 

Nang cao “Van hoa metro” de duong sat do thi thuc su van minh - Hinh anh 1
Tàu Cát Linh - Hà Đông vừa vận hành được hơn 1 tuần. 

Vi phạm nội quy

Tuy nhiên, trong những ngày vừa qua, vẫn còn hiện tượng hành khách mang theo đồ cồng kềnh (xe đạp) với mục đích đi lại khi rời ga. Một số ý kiến của người dân cũng cho biết, tình trạng hành khách đi tàu gác chân lên ghế, gây ồn ào hoặc không chủ động nhường ghế... Những điều này vô tình vi phạm nội quy đối với hành khách đi tàu và làm xấu đi hình ảnh của một loại phương tiện văn minh.

Cụ thể, trong 9 quy định mà người đi tàu phải tuân thủ có việc yêu cầu không mang hàng hóa, hành lý cồng kềnh, động vật và đồ tươi sống có mùi vào các nhà ga và lên tàu. Hành lý cồng kềnh là hành lý có kích thước vượt quá 56cm x 36cm x 23cm; trọng lượng vượt quá 18kg. Vật nuôi như chó, mèo.., đồ tươi sống có mùi như thịt, cá. Những chất gây mất vệ sinh, làm bẩn nhà ga, toa xe. Thi hài, hài cốt.

Nang cao “Van hoa metro” de duong sat do thi thuc su van minh - Hinh anh 2
 Hành khách đi tàu cần tuân thủ những nội quy.

Song song với đó, để đường sắt đô thị thật sự trở nên văn minh, Hà Nội metro đã công khai tại trang chủ về hướng dẫn hành khách thực hiện “Văn hóa metro” như nhường ghế cho người già, trẻ em, phụ nữ có thai và người khuyết tật.

Đặt điện thoại ở chế độ im lặng và nói chuyện với âm lượng vừa phải để không làm phiền những người xung quanh. Không chụp ảnh với đèn flash hoặc sử dụng thiết bị chiếu sáng (bởi điều đó gây nguy hiểm cho Lái tàu).

Đối với người khuyết tật sử dụng xe lăn (hoặc bà mẹ – trẻ em sử dụng xe đẩy): Hãy đề nghị sự giúp đỡ của nhân viên nhà ga.

Tuyệt đối không lên tàu khi cửa tàu đã bắt đầu đóng và không xô đẩy tại vị trí chờ tàu (có thể ngã xuống đường ray). Không sử dụng điện thoại khi đang lên tàu. Tuân theo sự chỉ dẫn của nhân viên nhà ga (có mặc đồng phục). Không hút thuốc trong suốt hành trình (nhà ga, trên tàu). Bỏ rác vào thùng đúng nơi quy định.

Tàu Cát Linh – Hà Đông chính thức được đưa vào vận hành thương mại ngày 6/11/2021, toàn tuyến có 13 đoàn tàu, mỗi chuyến tàu chở trên 950 hành khách lượt. Tàu có vận tốc tối đa 80km/h, tuy nhiên vận tốc khai thác bình quân sẽ chạy ở tốc độ 35km/h và tốc độ cho phép chạy đến 65km/h.

Năm đầu tiên đưa vào hoạt động, dự án 2A Cát Linh - Hà Đông sẽ được chia làm 2 giai đoạn vận hành. Cụ thể, ở 6 tháng đầu, có 6 tàu chạy. Giai đoạn 6 tháng sau, số đoàn tàu được tăng lên thành con số 9, đạt 100% công suất tối đa. 

Tin liên quan