Ngành giao thông vận tải ứng trực 24/24h đối với bão Ma-on

MINH THƯ
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Bộ GTVT vừa có Công điện số 16/CĐ-BGTVT về việc thực hiện Công điện số 25/CĐ-QG hồi 15h ngày 22/8/2022 của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai – Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn về việc chủ động ứng phó với diễn biến của bão Ma-on.

Công điện gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Các Cục: Hàng hải VN, hàng không VN, Đường sắt Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam; Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam; Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, lúc 4h ngày 24/8, bão số 3 trên khu vực phía Đông Bắc Biển Đông, cách Hồng Kông (Trung Quốc) khoảng 630km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (89-102km/giờ), giật cấp 13. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 150km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km. Đến 4h ngày 25/8, bão số 3 ở trên khu vực Bắc Biển Đông, cách Hồng Kông (Trung Quốc) khoảng 190km về phía Nam Tây Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (103-117km/giờ), giật cấp 14.

Nganh giao thong van tai ung truc 24/24h doi voi bao Ma-on - Hinh anh 1
Tàu, bè neo đậu tránh bão. Ảnh minh họa 

Theo đó, để chủ động, kịp thời ứng phó với cơn bão Ma-on và có thể mưa lớn trong những ngày tới, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam: Chỉ đạo hệ thống Đài thông tin duyên hải theo dõi, cập nhật, xử lý ngay thông tin và thông báo kịp thời cho thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển về vị trí, diễn biến, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào vùng nguy hiểm.

Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam: Chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải, Cảng Vụ Đường thủy nội địa liên tục theo dõi diễn biến, hướng di chuyển của bão, thông báo, hướng dẫn các tàu, thuyền khi cấp phép rời cảng và các tàu, thuyền khi hành trình trên biển biết, điều chỉnh hướng đi phù hợp đảm bảo an toàn hàng hải; Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh.

Cục Hàng không Việt Nam: Chỉ đạo các hãng Hàng không Việt Nam, Công ty Bay dịch vụ hàng không theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp và đảm bảo an toàn tuyệt đối đối với hoạt động bay.

Cục Đường sắt Việt Nam: Chỉ đạo các đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết để tổ chức kiểm tra các công trình, vị trí xung yếu có nguy cơ mất an toàn và có phương án gia cố đảm bảo an toàn chạy tàu. Thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: cầu, đường yếu, dễ bị ngập nước; khu vực hay xảy ra lũ quét; các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt; các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thuỷ lợi, hồ chứa nước.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết; tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực chuẩn bị cho việc khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra trên các tuyến quốc lộ; Chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ I, II và III chủ trì, phối hợp với các Sở Giao thông vận tải, các lực lượng chức năng của địa phương chuẩn bị phương án tổ chức, phân luồng giao thông, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, bị đứt đường, đoạn đường bị sạt lở… nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông cho người, phương tiện trên các tuyến quốc lộ.

Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị nêu trên tổ chức trực ban 24/24h, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Bộ GTVT.

Tin liên quan