|
Ngày 10/10 sẽ mở lại 10 đường bay nội địa thường lệ (Ảnh: Hoàng Hiệp) |
Giai đoạn 1 triển khai từ ngày 10/10
Trong văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tính đến ngày 6/10/2021, cơ quan này đã tiếp nhận ý kiến trả lời bằng văn bản của 13 tỉnh, TP. Trong đó 6 địa phương thống nhất với toàn bộ kế hoạch nối lại đường bay nội địa mà Cục Hàng không Việt Nam đưa ra.
Đó là các tỉnh Điện Biên, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Thanh Hóa và TP Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang.
Còn lại 7 tỉnh, TP thì 4 địa phương thống nhất từng phần kế hoạch của Cục Hàng không Việt Nam gồm TP Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Nghệ An và Thừa Thiên Huế; 3 địa phương đề nghị chưa thực hiện kế hoạch là TP Hà Nội, TP Hải Phòng và tỉnh Gia Lai.
Từ kết quả trên, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất 10 đường bay có thể thực hiện theo kế hoạch. Đó là đường bay giữa các tỉnh, TP gồm: TP Hồ Chí Minh - Thanh Hóa, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Phú Quốc, Thừa Thiên Huế, Nghệ An và giữa Thanh Hóa - Khánh Hòa, Buôn Ma Thuột, Phú Quốc.
Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh, những đường bay trên chỉ được mở lại khi có sự đồng ý của cả 2 địa phương có cảng hàng không, sân bay liên quan đến đường bay. Các đường bay sẽ tiếp tục được bổ sung khi có thêm ý kiến đồng ý của những địa phương khác.
Việc khai thác lại 10 đường bay nêu trên được đề xuất bắt đầu thực hiện từ ngày 10/10. Đây là giai đoạn 1 của kế hoạch nối lại các đường bay nội địa. Trong giai đoạn này, tần suất khai thác ban đầu không vượt quá số lượng đã xin ý kiến và nhận được sự đồng ý của các địa phương.
Cục Hàng không Việt Nam sẽ phân bổ cho các hãng hàng không Việt Nam đã đăng ký tần suất khai thác và hành khách đi máy bay trong giai đoạn này là đối tượng không phải cách ly tập trung tại nơi đến theo quy định của Bộ Y tế.
|
Hành khách đi máy bay trong giai đoạn này là đối tượng không phải cách ly tập trung tại nơi đến theo quy định của Bộ Y tế (Ảnh: Cao Nhân). |
Tần suất khai thác và phân bổ chuyến bay
Cục Hàng không Việt Nam cho biết thêm, trong giai đoạn đầu, trên 10 đường bay sẽ khôi phục trở lại, hành khách sẽ phải ngồi giãn cách trên máy bay. Từ giai đoạn 2 trở đi sẽ không áp dụng giãn cách ghế trên tàu bay.
Trong số 10 đường bay sẽ được nối lại thì có 5 đường bay từ TP Hồ Chí Minh đi Thanh Hoá/ Khánh Hòa/ Phú Yên/ Bình Định/ Phú Quốc và ngược lại với tần suất 4 chuyến/ngày, chia đều cho 4 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines.
Cùng đó, 3 đường bay từ Thanh Hóa đi Khánh Hòa/ Buôn Ma Thuột/ Phú Quốc và ngược lại khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày. Riêng Đường bay TP Hồ Chí Minh - Huế và ngược lại khai thác với tần suất 1 chuyến/ tuần. Chiều từ Nghệ An đi TP Hồ Chí Minh khai thác 2 chuyến/tuần.
Cục Hàng không cũng quán triệt các hãng hàng không chỉ được mở bán trên cơ sở phân bổ của cơ quan này theo từng giai đoạn.
Trong giai đoạn ban đầu, hành khách xuất phát từ TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Long An trước khi di chuyển thực hiện xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu.
Khi đến nơi thực hiện tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày, thực hiện thông điệp 5K và xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARSCoV-2 thì xử trí theo quy định.
|
Chuyên gia cho rằng cần giám sát chặt việc bán vé của các hãng hàng không (Ảnh: Hà Anh). |
Cần giám sát chặt việc bán vé
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, PGS.TS Ngô Trí Long – chuyên gia kinh tế cho rằng, kế hoạch mở lại 10 đường bay nội địa từ ngày 10/10 mà Cục Hàng không đưa ra là phù hợp. Điều này cũng cho thấy sự thận trọng của cơ quan này trong việc nối lại đường bay nội địa trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương.
Tuy nhiên, theo PGS.TS Ngô Trí Long, đề xuất này sẽ phải đợi sự phê duyệt của Bộ GTVT cũng như sự đồng thuận của các địa phương một lần nữa.
Chuyên gia Ngô Trí Long cũng khuyến cáo, Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam cần có cơ chế giám sát chặt việc mở bán vé máy bay của các hãng hàng không để đảm bảo họ mở bán trên cơ sở được phân bổ theo từng giai đoạn như khẳng định của Cục Hàng không Việt Nam. “Trước đó, không ít lần xảy ra trường hợp các hãng hàng không bán vé không đúng slot được cấp và đã bị chính Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam tuýt còi. Điều này không được phép lặp lại” – PGS.TS Ngô Trí Long nói.