Theo đó, xe qua trạm nếu không đăng ký dịch vụ ETC sẽ vẫn được lưu thông bình thường, nhưng nhà cung cấp dịch vụ ETC sẽ chuyển dữ liệu phương tiện cho cảnh sát giao thông để ban hành phạt nguội.
Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ nghiên cứu hình thức trả tiền sau để đảm bảo phương tiện không đủ tiền qua trạm không làm gián đoạn lưu thông của các phương tiện khác.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, khi các biện pháp phạt nguội, trả tiền sau đã được áp dụng, về lâu dài sẽ nghiên cứu bỏ thanh chắn barie tại trạm thu phí để phương tiện có thể lưu thông nhanh. Công nghệ sẽ cho phép đọc thẻ ETC khi xe đang chạy tốc độ lên tới 120 km/h.
Tuy nhiên, vấn đề cần sự đồng thuận của các cơ quan liên quan như ngân hàng, chủ đầu tư dự án BOT, đơn vị thu phí.
Sau 3 tuần thực hiện thu phí không dừng trên 10 tuyến cao tốc, Tổng cục Đường bộ ghi nhận có hai nhóm lỗi phát sinh tại trạm thu phí. Đó là nhóm lỗi chủ quan của chủ phương tiện như chưa dán thẻ trước khi vào tuyến, không có hoặc không đủ số dư trong tài khoản.
Nguyên nhân là do nhiều chủ xe chưa nắm được chủ trương về thu phí không dừng toàn bộ trên các tuyến cao tốc nên đến trạm thu phí mới dán thẻ, vì vậy tài khoản chưa được kích hoạt kịp thời.
Ngoài ra, chủ phương tiện không kiểm tra số dư tài khoản giao thông trước khi vào cao tốc, đến trạm thu phí mới nạp tiền nên có trường hợp tiền chưa kịp về tài khoản...