 |
Quảng Ninh khánh thành đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái vào 1/9/2022. |
Dự án Đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, dài khoảng 81km, có tổng vốn đầu tư trên 12.700 tỉ đồng, vận tốc thiết kế 120km/h, được khởi công vào 3/4/2019.
Trong đó, đoạn từ Tiên Yên đến Móng Cái, dài hơn 63km, được đầu tư theo hình thức B.O.T, với số vốn đầu tư hơn 9.100 tỉ đồng. Đoạn từ Vân Đồn đến Tiên Yên, dài hơn 16km, có vốn đầu tư 3.658 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Quảng Ninh.
Đây cũng được coi là tuyến cao tốc đường bộ có nhiều cầu nhất cả nước tính đến thời điểm hiện tại, với 32 cây cầu, trong đó có nhiều cây cầu vượt biển. Cây cầu lớn nhất trong số này là cầu Vân Tiên, kết nối huyện Vân Đồn và huyện Tiên Yên.
Với việc đưa cao tốc Vân Đồn – Móng Cái vào hoạt động, Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên có 3 tuyến cao tốc, gồm: Hạ Long – Hải Phòng, Hạ Long – Vân Đồn và Vân Đồn – Móng Cái, với tổng chiều dài gần 200km, được xây dựng bằng hình thức công – tư (PPP).
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái cũng là mảnh ghép cuối cùng để hoàn chỉnh tuyến giao thông huyết mạch hoàn toàn bằng đường bộ cao tốc: Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi Móng Cái xuống còn khoảng 3-4 giờ.
Nhờ đó, cũng góp phần kết nối với các khu kinh tế trọng điểm, tạo thuận lợi giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long, phát huy Sân bay Vân Đồn; kết nối cửa ngõ giao thương của Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc; tạo động lực phát triển KT-XH, kết nối các khu kinh tế trọng điểm và thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu đầu tư tại các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.
Trước đó, theo kế hoạch, cao tốc đường bộ Vân Đồn – Móng Cái dự kiến được đưa vào khai thác tạm thời từ 1.8.2022. Tuy nhiên, do thời tiết bất lợi, trong đó mưa nhiều và do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên tiến độ đoạn Tiên Yên – Móng Cái bị chậm.