|
Ảnh minh họa |
Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) giảm phí dịch vụ sân bay vào ban đêm để khuyến khích hãng hàng không.
Hiện nay, chỉ có một số sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Nha Trang có hoạt động bay đêm với tần suất thấp. "Chúng tôi đã chỉ đạo các hãng và sân bay chuẩn bị nguồn nhân lực, đảm bảo 100% quân số ứng trực trong dịp Tết để phục vụ hành khách", ông Thắng nói.
Trong khi đó, ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT ACV nhìn nhận, dịp Tết Nguyên đán sức ép rất lớn lên hai sân bay quan trọng là Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
"Sân bay Tân Sơn Nhất đứng trước sức ép lớn là phải tăng được slot. Hiện nay, chúng tôi đã cố gắng áp dụng khoa học kỹ thuật trong quản lý điều hành bay, hiện đại hóa dây chuyền từ nhà ga đến ngoài sân đậu, đường lăn để nâng được 44 slot/giờ cao điểm, nhưng sắp tới, theo Chỉ thị của Cục Hàng không thì phải tăng lên 46 slot/giờ cao điểm", ông Thanh chia sẻ.
Trước tình hình trên, Cục Hàng không Việt Nam và ACV đã thống nhất cao, sẵn sàng triển khai phục vụ bay đêm tại tất cả các cảng hàng không có đèn đêm (hiện ngoại trừ sân bay Côn Đảo, Điện Biên và Rạch Giá- Cà Mau chưa có đèn đêm).
Tuy nhiên, để triển khai phục vụ các chuyến bay đêm khó nhất là nguồn nhân lực. Phục vụ bay đêm nghĩa là phải trực 24/7, phải đảm bảo đủ nguồn lực, trong khi bay đêm chỉ lác đác vài chuyến nhưng vẫn phải đảm bảo đầy đủ. Về vấn đề này, lãnh đạo ACV cũng khẳng định, ACV đã cam kết với Cục Hàng không, Cục cứ cấp phép bay đêm cho các hãng, ACV sẽ sẵn sàng đáp ứng, phục vụ.
Hiện, tại các sân bay lớn như Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất… bộ phận phục vụ mặt đất đều do các Công ty CP thực hiện, ACV chỉ phục vụ tại các CHK địa phương.