Thi công sửa chữa Quốc lộ 1D qua tỉnh Bình Định. (Ảnh: Quang Đạt).
|
Theo đó, kết quả thanh tra của Bộ GTVT đã làm rõ Sở GTVT Bình Định lập kế hoạch chưa căn cứ đầy đủ vào quy trình bảo trì công trình giao thông. Đồng thời, cơ quan này cũng xây dựng kế hoạch căn cứ vào nguồn vốn để xác định số lượng và khối lượng công việc thực hiện chưa đúng với quy định Nghị định 46/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.
Đối với công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, từ 5/2018 - 2020, trong dự toán lập và dự toán được duyệt, Sở GTVT Bình Định chưa thực hiện giảm trừ (các hạng mục có sử dụng vật liệu) phạm vi đoạn tuyến còn đang trong thời gian bảo hành, giai đoạn thi công sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất với giá trị tương ứng hơn 34 triệu đồng.
Kết quả kiểm tra hiện trường tại các tuyến quốc lộ bằng phương phương pháp trực quan và đo kích thước hình học xác suất cũng cho thấy còn một số vị trí bị đọng nước mặt đường, lề đường mất vật liệu, sơn tim đường hư hỏng, mất vật liệu, một số cầu không có lối lên xuống kiểm tra cầu, tôn hộ lan không được gắn tiêu phản quang, thiếu một số biển báo giao nhau với đường ưu tiên.
Hiện trạng công trình đang trong quá trình khai thác sử dụng bị hư hỏng, xuống cấp nhiều so với thời điểm báo cáo lập kế hoạch do công tác sửa chữa công trình đường bộ, kết luận thanh tra cho biết, thời gian từ khi khảo sát, lập kế hoạch đến khi thực hiện Sở GTVT Bình Định làm khá lâu. Trong quá trình thực hiện dự án cũng phải bổ sung phát sinh và xử lý hiện trường nhiều.
Ngoài ra, hồ sơ hoàn thành và bản vẽ hoàn công công trình được lập chưa đầy đủ theo quy định. Một số nội dung công việc trong quá trình triển khai dự án thực hiện chưa đầy đủ, thiếu một số hồ sơ nghiệm thu, xác nhận khối lượng của tư vấn giám sát; tính chưa đúng khối lượng, biện pháp thi công làm chênh lệch giá trị dự án hơn 388 triệu đồng.
Từ kết quả thanh tra trên, Bộ GTVT giao Sở GTVT Bình Định thu hồi nộp về tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ GTVT số tiền hơn 260 triệu đồng.